Trên tay nhanh Macbook Air M2 2022

0
346

Tại sự kiện WWDC 2022 của Apple, tâm điểm của mọi sự chú ý đã đổ dồn về Macbook Air M2 2022 – chiếc máy tính mỏng nhẹ nhưng có hiệu suất vượt trội. Trước đây, từng có nhiều dự đoán cho rằng Apple có thể sẽ chưa ra mắt Macbook Air M2 bởi tình trạng thiếu linh kiện thời hậu Covid-19, nhưng thật may mắn khi cuối cùng sản phẩm này cũng đã được trình làng và hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cải tiến đáng giá hơn so với người tiền nhiệm.

Macbook Air M2 - chiếc laptop đáng mong chờ của Apple

Mức giá và ngày mở bán

Apple hiện tại chưa tiết lộ ngày mở bán chính thức cho Macbook Air M2, nhưng người dùng đã có thể đặt trước từ ngày 6/6 vừa qua. Chiếc máy sẽ có giá khởi điểm từ 1200 USD (khoảng 28 triệu đồng), trong khi phiên bản Air M1 sẽ vẫn có mức giá 1000 USD (khoảng 23 triệu đồng). Sự tăng giá này có thể được giải thích trên nhiều khía cạnh về cả phần cứng và phần mềm, tuy nhiên điều đó đi trái với xu hướng nhỏ gọn và giá cả phải chăng vốn đã ưu điểm của Macbook Air.

Macbook Air M2 có mức giá khởi điểm cao hơn 1 chút so với phiên bản M1

Thiết kế

Khi Macbook Air M1 ra mắt, có thể nói Apple đã thực hiện một cuộc đại tụ thiết kế triệt để nhất từ trước đến nay để tạo nên một sản phẩm biểu tượng và hồi sinh lại dòng laptop này. Tất nhiên, rất nhiều thứ đã bị Apple loại bỏ, tổng thể của Air M1 vẫn rất sang trọng và thanh lịch hơn rất nhiều. Và với Air M2 2022, Apple đã thực hiện nhiều cải tiến hơn nữa, thu nhỏ kích thước và trọng lượng sản phẩm, trong khi gia tăng kích thước màn hình.

Thiết kế của Air M2 tiếp tục được Apple hoàn thiện tốt hơn

Trên tay chiếc Air M2, có thể thấy Apple đã giảm độ dày của viền màn hình khoảng 30% (bao gồm cả 4 phía lề), giúp cho chiếc máy trông hiện đại hơn rất nhiều và có thể được so sánh với Dell XPS 13. Webcam của Air M2 đã được nâng cấp độ phân giải lên 1080p, phù hợp cho các nhu cầu hội nghị hay gọi điện video cho bạn bè và gia đình. Với sức mạnh của con chip mới, chất lượng hình ảnh chuyên sâu cũng đã được cải thiện nhiều hơn.

Apple đã mang phần tai thỏ từ Macbook Pro M1 lên chiếc máy mới của mình

Tuy nhiên, Apple lại mang đến một điểm trừ rất lớn nằm ở phần notch được mang từ Macbook Pro 2021. Vì là một chiếc máy tính nhỏ, sự xuất hiện của phần khuyết để làm nơi chứa webcam sẽ gây ảnh hưởng phần nào đến chất lượng thẩm mĩ nói chung. Nhưng bù lại, với một diện tích màn hình đã lớn hơn rất nhiều không gian làm việc. Tất nhiên, chúng ta cũng sẽ dần quên cái tai thỏ đấ có để tập trung vào chất lượng màn hình và khả năng hiển thị của nó.

So với Air M1, chiếc máy mới có màn hình đến 13.6 inch với độ phân giải đạt 2560 x 1600 giúp duy trì độ sắc nét của từng khung hình. Màn hình Liquid Retina với độ sáng được tăng đến 500 nits với khả năng hiển thị đến 1 tỉ màu và người dùng có thể cảm nhận rõ rệt những sự thay đổi này. Tuy nhiên màn hình lại không hỗ trợ tính năng ProMotion.

Chiếc máy được trang bị màn hình có viền mỏng hơn và độ sáng cao hơn

Một thay đổi khác về thiết kế là thay vì có phần màn hình mỏng và phần thân dày như Air M1, các kĩ sư Apple đã thiết kế lại để giúp chúng có sự cân bằng hơn và đồng nhất với các thiết kế có tính di động cao mà hãng đang theo đuổi. Dù các phiên bản Air M2 năm nay có màu sắc vẫn khá “tẻ nhạt” như xám hay bạc, nhưng về tổng thể thì chúng đều rất đẹp, đặc biệt là màu xanh biển đậm. Thậm chí, mõi màu sắc sẽ đi với một loại cáp nguồn tương ứng thể hiện nét chấm phá của Apple.

Dù vẫn chỉ có 4 màu cơ bản, xong chiếc máy trông vẫn rất thanh lịch

Macbook Air M2 nay còn có thêm tính năng sạc MagSafe cũng như hai cổng Thunderbolt và thậm chí là cổng cắm tai nghe 3.5mm. Việc bổ sung loại cổng này cho thấy Apple đang hướng Air M2 về mảng giáo dục, khi học sinh có nhiều lựa chọn tai nghe dây khác nhau. Đồng thời Air M2 cũng rất mỏng và nhẹ, rất phù hợp với những đối tượng trên. Phiên bản Air cơ bản sẽ đi kèm với bộ sạc 30W, nhưng người dùng có thể mua bộ sạc 67W để có thể sạc đến 80% dung lượng pin chỉ trong 20 phút.

Macbook Air M2 nay cho phép sạc nhanh đến 67W

Thay vì một cặp loa bọc lưới thông thường, Macbook Air M2 tích hợp hai loa trầm và loa âm cao giữa bàn phím và màn hình. Về lý thuyết, nó sẽ mang lại trải nghiệm âm thanh tốt hơn khi ở không gian kín, bởi bạn khó có thể nghe bất cứ điều gì khi ở những không gian đông đúc.

Hiệu năng

Hiện tại, vẫn chưa thể đánh giá đầy đủ hiệu suất của Macbook Air M2 mới, nhưng tại sự kiện WWDC 2022, chiếc laptop có thể phát gần một chục luồng video 4K đồng thời trong iMovie. Để có được khả năng này, Apple đã tích hợp con chip M2 với tiến trình 5nm với tuyên bố rằng CPU sẽ nhanh hơn đến 18%, GPU nhanh hơn 35% và các lõi neural sẽ nhanh hơn đến 40% so với người tiền nhiệm của nó. Phiên bản cơ bản được trang bị GPU 8 lõi, nhưng bạn có thể nâng lên 10 lõi.

Macbook Air M2 cho phép biên tập nhiều video 4K rất mượt và nhanh

Phiên bản Air M1 được ra mắt vào 2020 đã tạo nên một bước đột phá về hiệu năng khi giờ đây hiệu suất của M1 vượt trội hơn rất nhiều so với con chip của Intel. Do đó chúng ta có thể tin tưởng rằng con chip M2 sẽ tiếp tục tạo nên những cải thiện độc đáo khác. Thử nghiệm hoạt động trên Air M2, chiếc máy hoạt động nhanh và nhạy, kể cả khi mở nhiều ứng dụng cùng một lúc. Khi biên tập phim 4K trên Final Cut Pro, chiếc máy làm việc rất trơn tru mà không cần đến quạt tản nhiệt. Ngoài ra, Air M2 cũng hỗ trợ xử lý video chuẩn 8K H.265 và lần đầu tiên có thêm định dạng ProRes.

Lần đầu tiên Apple cung cấp khả năng xử lý video 8K H.265 và ProRes

Nhìn chung, có thể nói MacBook Air M2 2022 đã có nhiều thay đổi mạnh mẽ về thiết kế và hiệu năng với con chip M2 mới hứa hẹn sẽ nâng cao hiệu suất so với phiên bản tiền nhiệm. Anh Đức sẽ có bài đánh giá chi tiết về sản phẩm này trong thời gian sớm nhất.