Trên tay nhanh Panasonic Lumix DC-S5 II – khởi đầu một thế hệ Lumix mới

0
585

Là phiên bản nâng cấp dành cho dòng máy ảnh tầm trung của Panasonic, Lumix DC-S5 II đánh dấu bước lột xác của nhà sản xuất với sự bổ sung hệ thống lấy nét theo pha, kết hợp với những nền tảng về quay phim để tạo nên một sản phẩm mới để cạnh tranh mạnh mẽ hơn với rất nhiều đối thủ nặng kí trong cùng phân khúc. Hãy cùng Anh Đức trên tay nhanh chiếc máy này nhé.

Trên tay nhanh Panasonic Lumix DC-S5 II

Thông số nổi bật

  • Cảm biến BSI CMOS 24MP có hệ thống lấy nét theo pha trên cảm biến
  • Chụp liên tục đến 30fps với màn trập điện tử khi lấy nét liên tục và chụp RAW
  • Chế độ siêu độ phân giải 96MP
  • Quay phim toàn cảm biến 6K 3:2 ở tiêu chuẩn 30p 4:2:0 10-bit
  • Quay phim toàn chiều rộng cảm biến 6K, DCI/UHD 4K lên đến 30p
  • Quay phim DCI/UHD 4K60p không giới hạn thời gian
  • Ngưỡng ISO kép Dual Native ISO
  • Tản nhiệt bằng quạt
  • Hai khe thẻ UHS-II

Một số tính năng riêng cho bản Lumix DC-S5 IIX

  • Quay video RAW, ghi vào SSD qua cổng USB-C
  • Các chế độ ghi hình toàn khung ảnh
  • Khả năng ghi hình chuẩn ProRes trong máy
  • Truyền trực tiếp có dây hoặc không dây

Thiết kế

Nếu đặt cạnh hai chiếc máy S5 và S5 II, chúng gần như giống hệt nhau về hình dạng và bố cục. Cả hai chiếc máy đều có các nút chức năng và tùy chọn giống nhau đều được đặt ở cùng vị trí phía trên và mặt sau. Màn hình cảm ứng phía sau có dộ phân giải 1.84 triệu điểm ảnh và có thể xoay lật được.

Chiếc máy mới vẫn giữ lại các chi tiết báng cầm tương tự phiên bản cũ, với nút chụp, báng tay cầm và một số chi tiết khác được chau chuốt hơn một chút để tăng tính thẩm mỹ và công thái học khi sử dụng.

Lumix S5 và S5 II gần như giống hệt nhau về hình dạng và bố cục

Phần báng cầm trên Lumix DC-S5 II có phần rộng hơn giúp những người dùng có bàn tay lớn có thể cầm nắm chắc chắn hơn. Với sự gia tăng về trọng lượng (740g so với 714g), chiếc máy có cảm giác cầm nắm đằm tay và ổn định hơn, cũng như có thiết kế và độ hoàn thiện mang đến cảm giác chắc chắn. Tuy nhiên, chiếc máy sẽ gây ra một chút khó khăn cho một số nữ nhiếp ảnh gia bởi nó lớn hơn 1 chút so với bản S5.

Những điểm mới

Thay đổi lớn nhất là việc nâng cấp cần điều khiển 8 hướng thay cho 4 hướng của S5 và kính ngắm EVF OLED 3.68 triệu điểm ảnh. Cảm biến mắt tiệm cận đã được đưa lên phía trên kính ngắm để tránh các tình huống phản xạ ngẫu nhiên.

Ở phía trên, vòng xoay bên trái sẽ có thêm tùy chọn chụp hình độ phân giải cao 96MP, sẽ chụp liên tục 8 tấm ảnh và ghép lại để đạt độ phân giải 96MP, đồng thời xuất tệp RAW và JPEG. Chế độ này còn cho phép bù chuyển động của đối tượng bằng khả năng điện toán của mình.

Lumix DC-S5 II có khoen móc dây đeo máy được thiết kế lại. Dù là chi tiết nhỏ nhưng Lumix đã làm cho các khoen này rộng hơn và sơn màu đen mờ, mang lại vẻ ngoài cao cấp và được đặt ở vị trí phẳng hơn so với thân máy. Việc có các khoen đeo dây rộng gần phần thân máy sẽ giúp người dùng sử dụng dây đeo dữ máy ảnh được ổn định khi vừa di chuyển vừa quay phim cùng 1 lúc.

Bên trong chiếc máy

Chi tiết bên trong được chú ý nhất với Lumix DC-S5 II là cảm biến CMOS 24.4 MP mới có khả năng lấy nét theo pha – một sự thay đổi rất quang trọng đối với các dòng máy ảnh của Panasonic để nâng cao độ chính xác khi lấy nét. Với cảm biến mới, Lumix cho phép người dùng quay phim toàn bộ cảm biến (open-gate) ở tỉ lệ 3:2 để đễ dàng cắt theo bất kì tỉ lệ khung hình nào mong muốn từ 2.2:1 như màn chiếu điện ảnh cho đến 1:1 hay 9:16 cho các nền tảng mạng xã hội.

Lumix DC-S5 II sử dụng cảm biến CMOS 24.4 MP mới có khả năng lấy nét theo pha

Panasonic bổ sung một tích năng khác là lớp phủ mờ (sheer overlay) cho phép phủ mờ một lớp hình ảnh hoặc khung hình từ video trong bộ nhớ ở chế độ chờ, giúp người dùng sắp xếp các khung hình tiếp theo trước khi bấm máy.

Tính năng này đã có từ dòng máy Lumix DC-S1 và nay được nâng cấp cho việc quay phim. Đây là một công cụ hữu ích dành cho các nhà quay phim để liên tục kiểm tra bố cục, bối cánh sân khẩu và góc máy để đạt được sự nhất quán trong từng thước phim.

Active IS có sự cải thiện nhất định cho việc quay phim khi người dùng di chuyển máy

Nhà sản xuất cũng giới thiệu đến người dùng Lumix DC-S5 II một chế độ ổn định hình ảnh mới là Active IS với những sự cải thiện nhất định cho việc quay phim khi người dùng di chuyển máy.

Các chuyển động với cường độ nhẹ như khi đi bộ ngắn, lia máy khi cầm tay đều có thể được ổn định tốt, mang đến những cảnh quay rất hoàn hảo. Ngoài ra, chiếc máy còn được trang bị một bộ xử lý mới là sự hợp tác trong liên minh Leica – Panasonic nhằm nâng cao chất lượng hình ảnh hơn nữa.

Hệ thống lấy nét theo pha

Nếu các dòng máy Lumix trước đây sử dụng hệ thống lấy nét theo tương phản không ổn định, thì hệ thống lấy nét theo pha mới sẽ giúp Lumix DC-S5 II thay đổi cuộc chơi. Trong nhiều năm qua, máy ảnh của Panasonic luôn được lựa chọn để sản xuất phim ảnh, nhưng tính năng lấy nét trước đây gây khó khăn cho nhiều nhà quay phim. Sử dụng cơ chế Depth-from-Defocus, một hệ thống dây dựng biều đồ độ sâu và phát hiện tương phản có hiệu suất không ổn định trong nhiều trường hợp nhất định.

Hệ thống lấy nét theo pha được bổ sung giảm thiểu sự phụ thuộc vào hệ thống lấy nét cũ

Với Lumix DC-S5 II, hệ thống lấy nét theo pha được bổ sung giảm thiểu sự phụ thuộc vào hệ thống lấy nét cũ. Sự chuyển đổi này kết hợp với tính năng theo dõi đối tượng, hứa hẹn giải quyết một điểm yếu lớn với các máy ảnh trước đây. Cơ chế lấy nét mới sẽ sử dụng các thuật toán hiện đại nhằm tối ưu vị trí lấy nét tốt nhất, giảm thiểu hiện tượng dò nét ở nhiều tiêu cự và có thể lấy nét mượt hơn.

Qua khoảng 1 tuần trải nghiệm, hệ thống lấy nét mới thực sự ấn tượng khi có thể lấy nét chính xác và lấy nét vào khuôn mặt chỉ trong nháy mắt ở cả chế độ chụp ảnh và quay phim. Với các đối tượng như thực vật hay cây cối có phản chiểu, tốc độ lấy nét chỉ chậm đi 1 chút nhưng vẫn có hiệu suất tốt.

Quản lí nhiệt

Phần kính gù kính ngắm được nhô ra dài hơn nhằm tạo đường thông hơi cho cạnh trước và các đường thông hơi khác được để dọc xung quanh. Đây là một phần của hệ thống quạt tản nhiệt mới cho phép máy ảnh hút không khí mát phía trước và tản nhiệt ra từ các lỗ thông hơi ở bên cạnh, giữ cho máy ảnh không bị quá nhiệt. Panasonic tuyên bố Lumix DC-S5 II có thể quay phim 4K không giới hạn và quay 6K/5.9K trong 30 phút (có thể bỏ qua giới hạn này khi thiết lập chế độ quản lý nhiệt ở mức cao).

Lumix DC-S5 II có thể quay phim 4K không giới hạn và quay 6K/5.9K trong 30 phút

Với lựa chọn ngưỡng nhiệt cao hơn, Lumix DC-S5 II có thể quay phim 6K trong khoảng thời gian lên đến 1 tiếng 44 phút ở nhiệt độ phòng trước khi hết pin. Tuy nhiên nhà sản xuất khuyến nghị nên sử dụng máy trong khoảng nhiệt độ 0-40 độ C để đảm bảo việc quay phim 4K không giới hạn. Các lỗ thông hơi cũng không ảnh hưởng đến khả năng chống chịu thời tiết của máy ảnh khi nó được cách ly với bởi các bộ phần còn lại của máy ảnh.

Tùy chọn quay phim

Lumix DC-S5 II được nâng cấp khả năng quay phim lên 10-bit ở tất cả các định dạng độ phân giải cao (3.3K/4K/6K/toàn cảm biến 3:2) với mức tốc độ dữ liệu lên đến 200Mbps. Quá trình ghi hình được cải thiện nhờ vào hệ thống lấy nét theo pha có khả năng báo nét đối tượng tốt và khả năng ghi âm 4 kênh được kế thừa từ Lumix GH6. Tất cẩ các công cụ để quay phim chuyên nghiệp với các ống kính Anarmophic, biểu đồ, hệ thống ổn định thân máy – ống kính đều có sẵn để phục vụ người dùng.

Lumix DC-S5 II có thể quay phim lên 10-bit ở tất cả các định dạng độ phân giải cao

Để kích hoạt chế độ quay RAW, người dùng sẽ phải mất khoảng chi phí là 200 USD để kích hoạt tính năng này. Để hỗ trợ quá trình quay phim và hậu kì tốt hơn, Panasonic cùng giới thiệu phiên bản Lumix S5 IIX có thể ghi dữ liệu trực tiếp vào SSD qua cổng USB-C, dữ liệu thô có thể được mã hóa thành chuẩn ProRes RAW, ProRes 422 và 422 HQ, ghi lại tất cả khung hình và truyền thông tin qua các kết nối mạng có dây và không dây.

Phối màu điện ảnh

Lumix DC-S5 II hỗ trợ sử dụng bảng LUT tiêu chuẩn của ngành và chấp nhận định dạng tệp phối màu riêng của Panasonic, mở ra một tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp sản xuất phim ảnh. Chiếc máy hỗ trợ tối đa 10 bảng màu LUT có thể được thiết lập. Ngoài ra, thay vì quay phim dạng Log và áp dụng bảng màu để xem trước hiệu ứng, Panasonic cho phép áp dụng trực tiếp bảng màu vào đoạn phim đó để có thể theo dõi hiệu ứng phối màu trong thời gian thực.

Panasonic cho phép áp dụng trực tiếp bảng màu vào đoạn phim

Điều này có nghĩa là thành phẩm của bạn sẽ là đoạn phim được quay và phối màu trực tiếp trong thẻ nhớ. Quá trình hậu kì sẽ được tinh giảm một chút vì có ít thông tin có thể được can thiệp hơn. Tính năng này có thể hữu ích cho những nhà quay phim cần tăng tốc quá trình hậu kì hoặc ít can thiệp sâu khi hậu kì. Các bảng màu này có thể áp dụng cho ảnh chụp như các bộ lọc màu sắc nghệ thuật để nâng cao tính sáng tạo cho người dùng.

Các cổng kết nối

Lumix DC-S5 II sẽ có hai khẻ cắm thẻ nhớ chuẩn UHS-II hỗ trợ tốc độ ghi dữ liệu cao để quay phim ở độ phân giải lớn. Bên trái thân máy sẽ bao gồm cổng cắm tai nghe/microphone, cổng USB-C và cổng HDMI tiêu chuẩn. Người dùng có thể sạc máy qua cổng USB-C cả khi đang sử dụng hoặc tắt máy. Cổng HDMI tiêu chuẩn thay thế cho cổng micro-HDMI trên bản S5 cũ để cắm vào các màn hình ngoài hay đâu ghi dễ dàng và chắc chắn hơn.

Lumix DC-S5 II có các cổng kết nối cơ bản và cổng HDMI tiêu chuẩn chắc chắn hơn

Chiếc máy hỗ trợ 2 kênh thu âm qua cổng mic và 2 kênh qua cổng XLR khi kết nối với hotshoe với tiêu chuẩn 96kHz/24bit cho phép thu nhiều âm thanh hơn mà không bị biến dạng. S5 II vẫn sử dụng viên pin DMW-BLK22 với thời lượng pin đạt 370 tấm ảnh theo chuẩn CIPA nhưng thời lượng thực tế có thể lên đến 1250 tấm khi chụp ở chế độ tiết kiệm năng lượng. Máy ảnh không đi kèm với bộ sạc, nhưng có thể được sạc qua thân máy hoặc sạc chung với bộ sạc từ Lumix S5.

Chế độ chụp liên tục

Lumix DC-S5 II có sự cải thiện về tốc độ chụp liên tục và có thể cạnh tranh tương đối so với các dòng máy khác. Cụ thể, chiếc máy có thể chụp liên tục tối đa 30fps bằng màn trập điện tử, chỉ thấp hơn mức 40fps trên Canon EOS R6 Mark II. Trong khi với màn trập cơ, con số này khá khiêm tốn chỉ 7fps, thấp hơn mức 10fps trên Sony a7 IV. Với sự nâng cấp này, độ đệm của chiếc máy được mở rộng để tránh hiện tượng tràn bộ nhớ và có tốc độ ghi vào thẻ rất nhanh.

Tốc độ chụp liên tục được cải thiện và có thể cạnh tranh tương đối so với các dòng máy khác

Dẫu vậy, hiện tượng nghiên màn trập xảy ra rất rõ khi sử dụng màn trập điện tử. Độ trễ của cảm biến có thể lên đến mức 25ms và dễ dàng phát hiện. Chụp liên tục ở 30fps sẽ làm giảm chất lượng hình ảnh xuống còn 12bit so với 14bit. So sánh với các đối thủ, Lumix DC-S5 II có phần “chiếu dưới” hơn so với nhiều đối thủ khác như Nikon Z6 II hay Canon EOS R6 Mark II.

Mức giá và xếp hạng phân khúc

Lumix DC-S5 II sẽ có mức giá khởi điểm là 1999 USD (khoảng 47 triệu) cùng gói kích hoạt quay RAW (200 USD). Phiên bản chuyên quay phim là S5 IIX với các công cụ hỗ trợ quá trình hậu kì sẽ ra mắt vào tháng 5 này với mức giá 2199 USD (khoảng 52 triệu đồng) với các tính năng đã được liệt kê ở trên.

Lumix DC-S5 II và S5 IIX được nhà sản xuất xếp ở phân khúc tầm trung

Dù là dòng máy ảnh fullframe S, xong khi Panasonic đã có hệ 3 máy ảnh hybrid (S1), máy ảnh độ phân giải cao (S1R) và máy ảnh quay phim (S1H), Lumix DC-S5 II và S5 IIX được nhà sản xuất xếp ở phân khúc tầm trung khi sở hữu nhiều tính năng từ dòng S1 và dòng GH6, nhưng vẫn có những giới hạn để giữ mức giá của chiếc máy ở mức dễ tiếp cận với dại đa số các nhiếp ảnh gia và nhà quay phim chuyên hoặc không chuyên.