Đánh giá Bose QuietComfort Earbuds 2 – Liệu có là tai nghe khử ồn không dây toàn diện?

0
1268

Thị trường tai nghe Earbuds vừa qua tiếp tục chào đón một sản phấm mới chính là Bose QuietComfort Earbuds 2, một bản nâng cấp và cải tiến cho thế hệ trước.

Được thiết kế và hoàn thiện theo phong cách truyền thống của hãng, chiếc tai nghe Bose này sở hữu trong mình nhiều công nghệ tiên tiến đặc biệt là khả năng khử tiếng ồn chuyên sâu. Trong bài viết này, hãy cùng Anh Đức đánh giá hiệu quả thực tế sử dụng của sản phẩm này.

Liệu Bose QuietComfort Earbuds 2 có là tai nghe tốt

Mức giá

Bose QuietComfort Earbuds 2 sẽ có mức giá khởi điểm là 299 USD (khoảng 7.2 triệu), cao hơn 1 chút so với thế hệ đầu tiên. Khi ra mắt, người dùng sẽ chỉ có tùy chọn màu đen, mặc dù sẽ có thêm một màu mới được giới thiệu vào cuối năm nay. Khi mở hộp, người dùng sẽ có hộp sạc, cáp USB-C, 3 bộ đệm nhét tai và 3 bộ vòng đệm tai nghe có kích thước khác nhau cùng hướng dẫn sử dụng.

Bose QuietComfort Earbuds 2 có mức giá khởi điểm cao hơn so với nhiều đối thủ

So sánh với nhiều đối thủ, QuietComfort 2 có mức giá cao hơn khá nhiều khi Sony WF-1000XM4 chỉ có mức giá chỉ 279 USD hay AirPods Pro 2 và Sennheiser Momentum True Wireless 3 có cùng mưc giá 249 USD. Mức giá này sẽ khiến nhiều người dùng cân nhắc việc lựa chọn một dòng tai nghe có mức giá tốt so với chất lượng chung.

Thiết kế

Bose cho hay hãng đã giảm kích thước của chiếc tai nghe khoảng 30%, tạo nên một thiết kế dễ sử dụng và thu hút hơn. Phần vỏ nhựa được hoàn thiện tốt hơn để chịu các va đập mạnh, với lớp hoàn thiện bóng mờ xen kẽ tạo cảm giác chạm tốt. Đồng thời, tiêu chuẩn IPX4 giúp tai nghe tránh khỏi mồ hôi và nước. Hộp sạc cũng được nâng cấp một chút khi có thiết kế mảnh mai hơn so với bản cũ, nhưng có kích thước lớn hơn và chắc chắn hơn.

Bộ tai nghe được hoàn thiện tốt hơn so với phiên bản trước

Bộ đệm tai giúp người dùng điều chỉnh độ khít của tai nghe trong ống tai. Tính năng Bose Eartip Fit Test giúp cải thiện độ vừa vặn và cung cấp độ phản hồi chính xác nhất. Người dùng được khuyến nghị nên đeo tai nghe để phần chồi hướng về phía miệng của bạn, mang đến một cảm giác dễ chịu hơn. Tuy nhiên một số người dùng cho rằng nên nới lỏng 1 chút vì sau khoảng vài tiếng, cảm giác khó chịu với tai nghe này sẽ xuất hiện.

Tính năng Eartip Fit Test kiểm tra độ khít của tai nghe với ống tai của người dùng

Điều khiển chạm và trợ lý ảo

Độ chính xác của các thao tác chạm nên được làm tốt hơn 1 chút, khi nó vẫn chưa hoạt động ổn định. Nhưng đa phần các thao tác khác, đặc biệt là trượt để cho phép điều chỉnh âm lượng hoạt động tốt hơn nhiều. Các tính năng như phát lại, nghe gọi, kích hoạt chế độ lắng nghe và hỗ trợ số được kích hoạt trực tiếp trên tai nghe. Tuy nhiên, người dùng sẽ không thể tùy biến thứ tự các chức năng khi tai nghe chỉ cho phép gán chức năng chi cử chỉ ấn và giữ, các cử chỉ còn lại sẽ vẫn giữ theo mặc định của nó.

Các thao tác chạm và vuốt trên tai nghe hoạt động khá chính xác

Tai nghe có thể phát hiện hoạt động người dùng khá tốt và hoạt động nhanh hơn so với các sản phẩm khác. Âm nhạc sẽ tự dừng khi người dùng tháo tai và phát nhạc trở lại khi đeo tai. Các trợ lý ảo đều tương thích với tai nghe này. Mọi khẩu lệnh đều được ghi lại một cách chính xác nhờ vào dãy micro thông minh có thể thu gọn âm tiết và câu hỏi kéo dài. Bot AI của Google đôi khi cần thời gian để khởi động và thi thoảng hiểu sai ý nghĩa của câu hỏi, nhưng sẽ ổn định hơn sau vài lần thử.

Chất lượng âm thanh

Bose sử dụng công nghệ độc quyền mới là CustomTune để hiệu chỉnh tính năng khử ồn và cấu hình tần số âm thanh theo các đặc tính của tai bạn. Tính năng này mang dến cho QuietComfort Earbuds 2 một âm trường mạnh mẽ sắc nét. Qua thử nghiệm các bài hát, âm trầm tương đối mạnh mẽ và được cân bằng tốt để không làm lu mờ âm trung và âm cao. Thậm chí chất âm được tái tạo vô cùng sống động như thể bạn đang được nghe nhạc sống chỉ cách vài bước chân.

Tính năng CustomTune sẽ tối ưu hóa âm thanh dựa trên cấu trúc tai của người dùng

Tai nghe có khả năng tách bạch âm sắc của các nhạc cụ rất tốt, mang dến một trải nghiệm đầy xúc cảm và tự nhiên. Tuy nhiên, phần âm trầm có một chút giới hạn khi âm trầm quá sâu sẽ mang lại cảm giác bị bóp nghẹt và méo. Bộ cân bằng của Bose không có quá nhiều thứ để tùy chỉnh và khá ít các cài đặc trước, nhưng vẫn đủ để tăng giảm, âm trầm và âm bống. Người dùng có thể điều chỉnh thủ công ba dải âm tần để có trải nghiệm tốt hơn.

Tai nghe thể hiện âm sắc ở 3 dải âm tương đối tốt

Thật đáng tiếc là chiếc tai nghe này lại không có tính năng âm thanh vòm, vốn là tính năng rất được ưa chuộng trên rất nhiều mẫu tai nghe cao cấp. Các đối thủ cạnh tranh như AirPods Pro hay Sony WF-1000XM4 đều có tính năng nay và đang nâng cấp để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng hơn. Đồng thời, tai nghe cũng chỉ hỗ trợ codec SBV và AAC hoạt động tốt trên các hệ điều hành di động. Và cũng thật tiếc khi tai nghe đắt đỏ này lại không đi kèm codec độ phân giải cao như aptX và LDAC.

Khử ồn chủ động

Có thể nói cơ chế khử ồn chủ động trên Bose QuietComfort Earbuds 2 thực sự được cải thiện và tốt hơn so với nhiều dòng tai nghe có cùng tính năng. CustomTune sẽ phát một loại âm để đánh giá không gian trong ống tai và sử dụng thông tin này cùng với một thuật toán thông minh sẽ tự động tùy chỉnh các bộ lọc khử tiếng ồn cho phù hợp nhất. Khả năng khử ồn của tai nghe hoạt động tốt ở các âm trung và có hiệu quả rất tốt trong các môi trường nhiều âm thanh.

Cơ chế khử ồn chủ động trên chiếc tai nghe hoạt động thực sự tốt

Bose cũng cải tiến tính năng này để mang đến cho người nghe trải nghiệm được cá nhân hóa hơn. Người dùng có thể chọn 1 trong 2 chế độ lả Quiet (yên lặng hoàn toàn) và Aware (truyền âm thanh), hoặc chọn từ 2 trong số 10 thiết lập có sẵn. Chế độ Quiet loại bỏ các âm thanh ở tàn số thấp và trung, trong khi vẫn cho phép nghe nhạc rõ ràng hơn. Chế độ tùy chỉnh cho bạn 10 mức chống ồn tăng dần và mức cao nhất sẽ xử lý các tần số cao tốt hơn.

Tính năng Aware cho phép truyền âm thanh từ ngoài vào bên trong

Theo Bose, chế độ Quiet gần giống mức 10, nhưng với nhiều người dùng thì mức 8 và 9 là đủ tốt để sử dụng với hầu hết các môi trường xung quanh. Aware Mode được thiế kế cho phép truyền âm thanh từ bên ngoài vào mà không làm giảm chất lượng âm nhạc. Chế độ này hoạt động rất tốt với nhiều điều kiện trong nhà và ngoài trời, nhưng nếu có thể điều chỉnh mức độ truyền âm sẽ tốt hơn là một mức cố định.

May mắn thay, tính năng ActiveSense cải thiện khả năng tiếp nhận âm thanh xung quanh bằng cách tự động điều chỉnh cường độ âm thanh của tiếng nhạc và tiếng ồn. Khi được kích hoạt, người dùng có thể trò chuyện rõ ràng trong không gian văn phòng.

Ứng dụng Bose Music

Ứng dụng Bose Music là trung tâm của gần như tất cả các tính năng dặc biệt. Dù có thể không có nhiều bổ sung như ứng dụng Sony, nhưng những gì mà ứng dụng này có thể mang lại dể cải thiện trải nghiệm người dùng là rất tốt. các tính năng khử ồn, Active Sense, EQ, kiểm tra độ khít tai nghe và phím tắt được hiển thị đầy đủ. Tính năng Self Voice có thể điều chỉnh âm lượng giọng nói trong các cuộc đàm thoại.

Ứng dụng Bose Music là nơi tập hợp các tùy chỉnh trên tai nghe này

Nhưng điểm hoàn thiện nhất nằm ở trình phát nhạc, chế độ tiết kiệm năng lượng (hay phát hiện chuyển động), thanh trượt âm lượng, chỉ báo pin và thiết lập kết nối Bluetooth sẽ thông báo các thiết bị đã được kết nối từ trước. Một bản cập nhật mới được phát hành vào cuối năm sẽ mang dến khả năng sử dụng mỗi chiếc tai nghe dộc lập.

Trình phát nhạc của Bose Music khá đẹp mắt và được hoàn thiện tốt

Tuy nhiên, những trải nghiệm với tai nghe này vẫn chưa làm ngưởi dùng hài lòng. Phải mất rất nhiều lần thử thì mới có thể ghép nối tai nghe với ứng dụng Bose Music thành công. Các vấn dề về hiệu suất ứng dụng thường xảy ra với các ứng dụng trước khi khởi chạy mặc dù đã cập nhật lên phiên bản mới nhất.

Thời lượng pin

Bose QuietComfort Earbuds 2 sẽ có thời lượng pin khoảng 6 tiếng, mức thời gian tương tự như AirPods Pro 2 và ít hơn tương đối so với Sony WF-1000XM4 (khoảng hơn 8 tiếng). Và người dùng cũng chẳng thể nào tắt khử ồn chủ động để tăng thời gian sử dụng. Hộp sạc cung cấp cho tai nghe thêm 24 tiếng nghe nhạc khi được sạc đây và đây cũng là một con số không quá nhiều, thậm chí là hơi ít so với hộp đựng của 2 dòng tai nghe trên, đặc biệt là Sony với khả năng sử dụng đến 35 tiếng.

Người dùng sẽ có khoảng 30 tiếng nghe nhạc với tai nghe này ở trong chế độ khử ồn

Tai nghe có thể sạch nhanh trong 20 để có thêm 2 tiếng nghe nhạc và con số này cũng thực sự kém ấn tượng so với AirPods Pro 2 với chỉ 5 phút cho 1 tiếng nghe nhạc. Thêm vào đó, việc thiếu khả năng sạc không dây, vốn đã được các thương hiệu lớn bổ sung rộng rãi, lại càng khiến chiếc tai nghe này mất điểm hơn về mặt marketing.

Chất lượng cuộc gọi và kết nối

Với Bose QuietComfore Earbuds 2, chất lượng đàm thoại được đánh giá rất tốt. Các mic của nó thể hiện khả năng thu giọng tuyệt vời, giúp cuộc đàm thoại trở nên to và rõ nét hơn. Tính năng Self Voice cũng có mặt rất đúng lúc khi người dùng nói chuyện trong các không gian ồn ào. Tuy nhiên, hiệu suất khử ồn trên phổ tân số của bản thứ 2 dường như chưa được tốt như với phiên bản trước khi các âm thanh không mong muốn vẫn có thể xuất hiện, nhưng giọng nói vẫn dược truyền tải ổn định.

Chất lượng đàm thoại trên Bose QuietComfore Earbuds 2 được đánh giă rất tốt

Tai nghe có chuẩn kết nối Bluetooth 5.3, mang đến hiệu suất kết nối không dây tốt, khả năng ghép nối tức thời và phạm vi hoạt động mở rộng đến gần 30 mét. Kết nối đa điểm vẫn hoạt động, nhưng đôi lúc đường truyền vẫn sẽ bị gián đoạn đôi chút. Nhưng bù lại, chiếc tai nghe sẽ theo dõi cá thiết bị được ghép nối trong vòng 7 ngày

Đánh giá chung

Bose QuietComfore Earbuds 2 là một sản phẩm đáng chú ý khi sở hữu những tính năng khử ồn chủ động tuyệt vời nhờ 2 công nghệ tiên tiến nhất là Active Sense và CustomTune có hiệu suất tốt. Ngoài ra, thiết kế mới của tai nghe tạo cảm giác đẹp mắt so với phiên bản đời trước và chất lượng âm thanh, cũng như chất lượng đàm thoại cũng được đánh giá rất tốt, mang đến một nguồn năng lượng dồi dào và mạnh mẽ trong từng bản nhạc.

Bose QuietComfore Earbuds 2 là chiếc tai nghe tốt nhưng chưa đạt độ hoàn thiện tốt nhất

Tuy nhiên, phần còn lại của chiếc tai nghe lại là một nỗi thất vọng không hề nhỏ với người dùng. Không chỉ làm mất thời gian của người dùng trong quá trình kết nối ứng dụng, mà chiếc tai nghe còn thiếu các tiêu chuẩn phát nhạc chất lượng cao, âm thanh vòm, sạc không dây và có thời lượng pin trung bình được xem là quá khiêm tốn, so với mức giá thực sự cao của nó. Nhưng trong thời gian sắp tới, Bose sẽ tiếp tục cập nhật để giúp trải nghiệm sử dụng được cải thiện hơn.