Đánh giá Sony FE 24-50mm F2.8 G – Người bạn đồng hành nhỏ gọn

0
280

Là một trong những ống kính có tiêu cự lạ so với ống kính truyền thống, Sony FE 24 – 50mm F2.8 G được giới thiệu như là một giải pháp linh hoạt dành cho những người dùng mong muốn sở hữu một ống kính nhỏ –  gọn – nhẹ cho nhiều nhu cầu từ sáng tạo nội dung hay đi du lịch mà vẫn đạt hiệu suất hoạt động ấn tượng và chất lượng hình ảnh cao cấp. Trong bài viết này, hãy cùng Anh Đức đánh giá chi tiết về ống kính này nhé.

Đánh giá chi tiết Sony FE 24-50mm F2.8 G – Người bạn đồng hành nhỏ gọn của mọi nhiếp ảnh gia

Thông số nổi bật

  • Hệ ngàm: Sony E
  • Dải tiêu cự: 24-50mm (tương đương 36-75mm)
  • Cấu trúc quang học: 16 thấu kính chia thành 13 nhóm (4 thấu kính phi cầu và 2 thấu kính tán sắc thấp)
  • Dải khẩu độ: F2.8 – F22
  • Số lá khẩu: 11 lá
  • Đường kính bộ lọc: 67mm
  • Vòng khẩu độ: Có
  • Khoảng lấy nét gần nhất : 19cm (24mm) – 30cm (50mm)
  • Trọng lượng: 440g
  • Kích thước: 92.3 mm x 74.8 mm (dài x đường kính)

Tính năng chính

Sony FE 24-50mm F2.8 G là ống kính được thiết kế dành cho máy ảnh fullframe và có thể hoạt động với các máy ảnh APS-C với tiêu cự tương đương là 36-75mm. Với việc chỉ lựa chọn dải tiêu cự 24-50mm so với tiêu chuẩn là 24-70mm, ống kính sở hữu một thiết kế rất nhỏ gọn với chỉ dài chỉ 74mm, đường kính 92mm và trọng lượng khoảng 440g, phù hợp cho nhiều cá nhân mong muốn có một ống kính nhẹ với tính di động cao.

Sony FE 24-50mm F2.8 G là ống kính gọn nhẹ với tính di động cao

Bên trong ống kính nhỏ gọn này là hệ thống quang học gồm 16 thấu kính chia thành 13 nhóm, trong đó bao gồm 2 thấu kính tán sắc cực thấp và 4 thấu kính phi cầu giúp duy trì độ sắc nét của hình ảnh ở mức tốt nhất, đồng thời giảm thiểu một số hiện tượng như biến dạng ảnh, lóa sáng hoặc bóng mờ. Sony FE 24-50mm F2.8 G được trang bị 2 động cơ tuyến tính giúp ống kính đạt được tốc độ lấy nét nhanh chóng ngay cả khi chụp ảnh tĩnh hoặc quay phim ở tốc độ 120 fps.

Ống kính có hệ thống quang học gồm 16 thấu kính bao gồm 2 thấu kính tán sắc cực thấp và 4 thấu kính phi cầu

Ống kính này không được trang bị tính năng ổn định quang học mà sẽ dựa trên hệ thống ổn định cảm biến (IBIS) trong hầu hết các máy ảnh fullframe Sony hiện tại. Tuy chỉ được xếp vào phân khúc ống kính G thay vì GM (G Master), nhưng ống kính này vẫn đảm bảo khả năng tái tạo hình ảnh sắc nét với độ phân giải cao đủ để đáp ứng nhu cầu của phần lớn các nhiếp ảnh gia.

Ống kính được trang bị khả năng chống bụi và chống ẩm theo tiêu chuẩn cao cấp

Nhìn chung, với dải tiêu cự 24-50mm, ống kính này được Sony hướng đến tập người dùng là những cá nhân mong muốn có sự cân bằng giữa việc chụp ảnh và quay phim, phù hợp để có thể lp lên các thiết bị như drone hoặc gimbal để giúp bộ máy ảnh đủ gọn nhẹ để giữ cân bằng tốt. Ngoài ra, ống kính được trang bị khả năng chống bụi và chống ẩm, được trang lớp phủ flo ở thấu kính trước để tránh bám nước, chất bẩn hay vân tay.

Chất lượng hoàn thiện

Giống như hầu hết các ống kính Sony G khác, ống kính Sony 24-50mm F/2.8 G có chất lượng hoàn thiện rất tốt với kết cấu tương đối chắc chắn và có đầy đủ các vòng xoay và nút điều khiển thông dụng. Như thường lệ, hệ thống điều khiển của ống kính này bao gồm vòng xoay lấy nét thủ công, nút lấy nét có thể tùy biến chức năng/lẫy AF-MF, vòng thu phóng và vòng điều chỉnh khẩu độ đi kèm với công tắc khử nảy.

Ống kính có chất lượng hoàn thiện rất tốt với kết cấu tương đối chắc chắn

Vì là một ống kính thu phóng được tối ưu về kích thước, nên độ dày của các vòng xoay tương đối nhỏ, nhưng vẫn rất dễ dàng nhận biết và thao tác. Vòng lấy nét thủ công di chuyển rất mượt và sử dụng cơ chế điều khiển điện tử nên sẽ không có điểm dừng cứng ở hai đầu. Trong khi đó, vòng thu phóng nằm ở giữa ống kính có độ hãm phù hợp để không dễ bị trượt nếu người dùng vô tình chạm vào và cũng hoạt động rất mượt mà cho việc quay phim.

Gần về phía đuôi ngàm sẽ là vòng lấy nét thủ công với dải khẩu độ từ F/2.8 đến F/22 với độ chia nhỏ nhất là 1/3 stops và có thêm nấc Auto ở cuối vùng. Để phục vụ cho việc quay phim, người dùng có thể tìm thấy công tác khử nảy được đặt ở phía dưới ống kính để giúp việc xoay vòng trở nên mượt hơn.

Sony FE 24-50mm F/2.8 G sử dụng cơ chế thu phóng ngoài, nên ở tiêu cự 24mm ống kính sẽ dài hơn 20mm và thu gọn về chiều dài mặc định ở tiêu cự 50mm

Sony FE 24-50mm F/2.8 G sử dụng cơ chế thu phóng ngoài, nên ở tiêu cự 24mm ống kính sẽ dài hơn 20mm và thu gọn về chiều dài mặc định ở tiêu cự 50mm. Khi lắp ống kính này lên các dòng máy ảnh như Sony A7 IV hoặc Sony A7C, độ cân bằng của cả bộ máy ảnh nhìn chung đều rất tốt và người dùng có thể thao tác một cách thoải mái và linh hoạt trong cả việc chụp ảnh và quay phim, cũng như tiết kiệm một phần không gian trong túi đựng.

Khả năng lấy nét

Với việc được trang bị động cơ tuyến tính, ống kính có hiệu suất lấy nét đáp ứng tốt được mong đợi của người dùng. Thử nghiệm trong một buổi chụp ảnh với đối tượng là trẻ em, ống kính hỗ trợ tính năng theo dõi khuôn mặt và mắt rất nhanh và hiệu quả bất kể khi chủ thể di chuyển thất thường ra sao, chúng vẫn sẽ được lấy nét rất chuẩn xác mà không xảy ra hiện tượng dò nét trong nhiều điều kiện ánh sáng. Đồng thời, ống kính cũng hoạt động rất mượt mà và gần như không phát ra tiếng động.

Ống kính có khả năng lấy nét nhanh, chính xác và hoàn toàn im lặng

Điều này cũng diễn ra tương tự như khi quay phim khi ống kính vẫn cho hiệu suất theo dõi chủ thể rất ấn tượng và khả năng lấy nét chính xác. Tuy nhiên, hiện tượng ống kính thở xảy ra khá rõ rệt khi người dùng thay đổi điểm lấy nét giữa 2 vị trí có khoảng cách tương đối xa. Người dùng có thể giảm thiểu hiện tượng này với tùy chọn bù trừ thở (Focus Breathing Correction) sẽ giúp ống kính hoạt động ổn định hơn với hệ số cắt khung hình tối thiểu.

Chất lượng hình ảnh

Dù sở hữu lợi thế về kích thước, song với một dải tiêu cự nhỏ và tương đối khác biệt, việc tối ưu chất lượng hình ảnh trên ống kính Sony FE 24-50mm F/2.8 G chưa thực sự hoàn hảo, đặc biệt ở khả năng kiểm soát độ méo. Thật vậy, nếu tắt tính năng chỉnh sửa quang sai trên các máy ảnh Sony, hình ảnh ở tiêu cự 24mm sự biến dạng tương rất dễ nhận biết, nhưng sẽ dần được cải thiện ở các tiêu cự 35mm và 50mm.

Ống kính sẽ có một chút biến dạng hình ảnh ở tiêu cự góc rộng

Lợi thế lớn nhất của Sony FE 24-50mm F/2.8 G nằm ở độ nét toàn ảnh mà nó mang lại như những gì mà phần đông người dùng mong đợi. Ở khẩu độ F/2.8, hình ảnh có độ sắc nét ấn tượng nhưng chưa hẳn là xuất sắc do sự suy giảm một phần độ tương phản. Nhưng khi giảm khẩu độ về F/5.6 – F/8, hình ảnh sẽ đạt độ nét toàn ảnh tốt nhất ở hầu hết các tiêu cự và độ tương phản đẹp nhất. Người dùng nên tránh sử dụng các khẩu độ nhỏ hơn F/11 vì hiện tượng nhiễu xạ sẽ làm giảm chất lượng ảnh.

Ở khẩu độ F/2.8, hình ảnh chụp từ ống kính có độ sắc nét rất ấn tượng

Không chỉ vậy, các quang sai màu cũng rất hiếm khi xuất hiện và hiện tượng bóng mờ và lóa sáng được kiểm soát khá tốt ngay cả khi hướng máy ảnh về phía nguồn sáng mạnh. Với hệ thống 11 lá khẩu và khẩu độ lớn F2.8, ống kính có khả năng mang đến hiệu ứng xóa phông rất đẹp mắt và độc đáo khi chụp ảnh chân dung cận cảnh. Tuy hiệu ứng bokeh sẽ có chút biến dạng ở các góc, nhưng về tổng thể bức ảnh là rất đẹp và chủ thể được tách bạch để trở nên nổi bật hơn.

Sony FE 24-50mm F/2.8 G có khả năng mang đến hiệu ứng xóa phông rất đẹp mắt và độc đáo khi chụp ảnh chân dung cận cảnh

Đánh giá chung về Sony FE 24-50mm F/2.8 G

Sở hữu một dải tiêu cự “lạ” so với rất nhiều ống kính truyền thống, Sony FE 24-50mm F/2.8 G cho thấy lợi thế của mình đối với những nhiếp ảnh gia và nhà quay phim mong muốn có một ống kính gọn nhẹ để làm việc. Sở hữu kết cấu chắc chắn có độ hoàn thiện tốt và thiết kế nhỏ gọn hướng đến sự linh hoạt, ống kính này còn sở hữu hệ thống lấy nét rất hiệu suất cao và có chất lượng quang học ấn tượng.