Là phiên bản nâng cấp của người tiền nhiệm, Panasonic Lumix S5 II có thể được xem là bước thay đổi mạnh mẽ nhất của Panasonic khi lần đầu giới thiệu hệ thống lấy nét lai theo pha mới thay cho hệ thống DFD lỗi thời, nhằm mang đến hiệu suất lấy nét cạnh tranh với các dòng máy ảnh cao cấp ở hiện tại, cũng như có nhiều nâng cấp đáng chú ý dành cho một chiếc máy ở phân khúc tầm trung. Hãy cùng Anh Đức đánh giá chi tiết chiếc máy này nhé.
Các tính năng chính
Giống như người tiền nhiệm của nó, Lumix S5 II sử dụng cảm biến 24MP sử dụng hệ thống lấy nét theo pha mới thay cho hệ thống DFD cũ, cùng với dải ISO 100-51200 (mở rộng thành 50-204800). Tuy nhiên chiếc máy mới có tốc độ chụp liên tục lên dến 30fps với màn trập diện tử khi lấy nét liên tục, 9fps với màn trập cơ khi lấy nét 1 lần và 7fps khi lấy nét liên tục. Bộ nhớ đệm của máy có thể lưu đến gần 200 ảnh JPEG và RAW trước khi bắt đầu chậm lại.
Hệ thống lấy nét mới kết hợp giữa lấy nét theo pha và độ tương phản cho độ chính xác cao. Chiếc máy sẽ có 779 điểm lấy nét bao phủ toàn khung hình cùng một hệ thống phát hiện và theo dõi chủ thể xác định. Tuy nhiên, chiếc máy chỉ phát hiện 2 chủ thể là con người và động vật, mà không có phương tiện giao thông. Bộ ổn định hình ảnh trong thân máy có hiệu quả lên đến 5 stops, và khi kết hợp với các ống kính có ổn định quang học để kích hoạt hệ thông Dual IS 2 sẽ tăng hiệu quả chống rung thêm 1.5 stops.
Chiếc máy có thêm chế độ chụp ảnh siêu độ phân giải khi được lắp trên tripod, tạo ra các ảnh RAW có độ phân giải 96MP. Chế độ này có các tùy chọn để xử lý các chi tiết lỗi nhắm ngăn hiện tượng bóng mờ với các đối tượng di chuyển. Thêm vào đó, Lumix S5 II còn có thể quay 4K/60p 10bit 4:2:2 không giới hạn thời gian quay và 6K/30p ở tỉ lệ 17:9 hoặc 3:2. TÍnh năng ổn định hình ảnh hỗ trợ Active IS cho phép bù trừ rung lắc với hiệu suất đến 200% so với Lumix S5.
Lumix S5 II có đầy đủ các cổng kết nối cơ bản là micro, tai nghe, HDMI tiêu chuẩn và cổng Type C. Người dùng có thể kết nối không dây qua Bluetooth hoặc WIfi để điều khiển từ xa và tải hình ảnh về điện thoại thông qua ứng dụng Lumix Sync.Ngoài ra, Lumix S5 II sử dụng viên pin DMW-BLK22 cho thời lượng chụp ảnh lên đến 370 tấm sử dụng kính ngắm; hỗ trợ 2 khe thẻ nhớ SD UHS-II; có thêm báng tay cầm DMW-BG35 để chụp dọc máy và hệ thống hơn 40 ống kính đến từ Panasonic, Leica và Sigma.
Thiết kế và hoàn thiện
Panasonic Lumix S5 II về cơ bản vẫn giữ nguyên bố cục trên dòng Lumix S5 với tất cả các nút điều khiển giống nhau ở tất cả các vị trí. Chiếc máy có kích thước và trọng lượng lớn hơn so với người tiền nhiệm, mang đến cảm giác rất chắc chắn với báng cầm lớn tạo cảm giác thoải mái và an toàn. Nhìn chung, thiết kế của Lumix S5 II tương đối góc cạnh so với các đường nét mềm mại hơn trên các máy Canon và Nikon.
Phía sau chiếc máy là bộ quạt tản nhiệt tích hợp để làm mát máy với phần ống tản nhiệt được đặt ở cụm kính ngắm. Do đó, phần kính ngắm hơi nhô ra phía sau, trong khi phần bảo vệ quạt cũng nhô ra phía trước. Dù các lỗ thông hơi tương đối lớn, nhưng thân máy vẫn có khả năng chống bụi và tia nước. Về phần điều khiển, chiếc máy có 3 vòng xoay để thay đổi cài đặt phơi sáng.
Vòng xoay phía trước và sau điều chỉnh chung một thông số (ngoại trừ chế độ M), trong khi vòng xoay ở mặt sau sẽ chỉ được kích hoạt khi nhấn nút. Người dùng có thể tùy biến chức một số chức năng nhất định như ISO hoặc bù trừ sáng cho vòng xoay này. Một vòng xoay riêng biệt bên trái để cài đặt chế độ chụp liên tục, với chế độ chụp liên tục bằng màn trập cơ học và màn trập điện tử. Vòng xoay này còn cho phép truy cập vào tùy chọn chụp ảnh siêu độ phân giải Pixel Shift thay vì nằm sâu trong bảng menu.
Tương tự như vậy, lẫy chuyển chế độ lấy nét (AF-S/AF-C/MF) và nút chọn vùng lấy nét cũng được dặt ở vị trí dễ thấy và thuận tiện nhất, Ở chế độ MF, nút này chuyển thành chế độ thu phóng để xem vùng lấy nét chính xác hơn. Bên cạnh nó sẽ là cần di chuyển vùng AF và một nút AF-ON bên cạnh. Cần điều khiển nay đã có thể di chuyển 8 chiều, so với chỉ 4 chiều như trên các dòng máy S cũ, giúp việc di chuyển điểm lấy nét theo cách thủ công nhanh hơn trên khu vực rộng.
Người dùng có thể truy cập vào hầu hết các tùy chỉnh thông qua nút Q và chiếc máy sẽ cho người dùng biết việc thay đổi các cài đặt sẽ thay đổi hình ảnh như thế nào một các rất trực quan. Panasonic luôn cho phép người dùng thoải mái tùy chỉnh mọi thứ thông qua việc tùy biens chức năng cho các nút, tạo ra menu riêng với các cài đặt thường sử dụng và lưu trữ tối đa 5 thiết lập máy ảnh với 3 trong số đó có thể truy cập ở các vị trí C trên vòng xoay.
Không giống như trên Canon EOS R6 Mark II hay Sony Alpha A7IV, Lumix S5 II không có công tắc chuyển chế độ quay chụp mà sẽ có một chế độ quay phim riêng trên vòng xoay cùng chế độ S&Q để quay chuyển động chậm và nhanh. Trong chế độ quay phim, chiếc máy sẽ có một giao diện riêng biệt với bảng trạng thái và mục tùy chọn dành riêng cho quay phim. Theo mặc định, cả 2 chế độ quay phim và chụp ảnh sẽ có cùng thông số, sẽ gây bất tiện nếu người dùng thường xuyên chuyển đổi giữa 2 chế độ này.
Kính ngắm và màn hình
Một nâng cấp đáng chú ý so với bản Lumix S5 cũ là kính ngắm điện tử nay đã lơn và có độ phân giải cao hơn là 3.68 triệu điểm ảnh. Kính ngắm mới có thể hiển thị hình ảnh rõ ràng và chi tiết, hiển thị màu sắc và độ phơi sáng trong phạm vi +/- 3EV. Người dùng cũng có thể xem độ sâu trường ảnh nhờ một nút ở phía trước và ấn thêm nút này 1 lần nữa sẽ cho người dùng biết các hiệu ứng làm mờ chuyển động với tốc độ cửa trập tương ứng.
Người dùng sẽ có rất nhiều tùy chọn hiển thị như lưới bố cục, thanh cân bằng và biểu đồ sáng, cũng như nhiều tùy chỉnh ít phổ biến bao gồm phạm vi ổn định hình ảnh. Tuy nhiên, kính ngắm không có chế độ hiển thị kính ngắm quang học. Chiếc máy có màn hình xoay lật cảm ứng 3 inch, độ phân giải 1.84 triệu điểm ảnh giống như trên Lumix S5, hỗ trợ chụp ảnh nhiều góc khó, hoặc chụp selfie và quay vlog. Màn hình này sẽ hiển thị tương tự như trên kính ngắm và còn hiển thị viền màu đỏ khi quay phim.
Khả năng lấy nét
Dù được cập nhật lên hệ thống lấy nét mới nhất, các thao tác với hệ thống lấy nét trên Lumix S5 II về cơ bản là giống với các phiên bản trước đây. Người dùng có đa dạng sự lựa chọn về kích thước và hình dạng vùng lấy nét và có thể thay đổi rất nhanh giữa chúng. Có một số chế độ theo dõi đối tượng thông thường dựa trên khuôn mẫu và màu sắc, tính năng phát hiện khuôn mặt và mắt hiệu quả, cùng với 2 chế độ nhận diện là Con người hoặc Con người + Động Vật.
Điều này trông có vẻ cơ bản khi so sánh với các hệ thống mới nhất của Sony và Canon khi các dòng máy từ 2 thương hiệu này có thể nhận diện rất nhiều chủ thể, nhưng ít nhất là Lumix S5 II vẫn đáp ứng tốt việc chụp chân dung với thú cưng cùng 1 lúc. Tuy nhiên, bạn lại không thể kết hợp giữa chế độ lấy nét vào con người và lấy nét mắt và mặt.
Thử nghiệm với 2 ống kính cơ bản là Lumix S 20-60mm F3.5-5.6 và Lumix S 70-300mm F4.5-5.6 Macro OIS, việc bổ sung tính năng nhận diện theo pha là một bước tiến tích cực nhưng chúng ta đều mong đợi, đưa khả năng lấy nét của Lumix S5 II có thể sánh ngang với các đối thủ của nó. Hệ thống này giúp việc quay phim hoặc chụp ảnh tĩnh liên tục trở nên hiệu quả và chính xác hơn, nhưng nó không cho thấy nhiều lợi thế khi chụp đối tượng tĩnh bằng lấy nét 1 lần, vì hệ thống DFD cũ vẫn có thể làm tốt điều đó.
Khi đối mặt với các đối tượng chuyển động tương đối lớn có thể đoán trước như tàu hỏa hoặc ô tô, Lumix S5 II cho khả năng lấy nét tốt khi đối tượng tiến gần, ngay cả ở tốc độ chụp 30fps. Tuy nhiên, khi đối tượng lùi ra xa, chiếc máy có thể mất dấu chủ thể nhưng không quá nhiều. Với các chuyển động thất thường hơn, hệ thống AF vẫn hoạt động tốt, đặc biệt là với động vật mà tính năng phát hiện có thể nhận ra, nhưng thi thoảng máy ảnh vẫn mất nét chủ thể và chỉ lấy nét vào hậu cảnh.
Nhìn chung, việc tích hợp hệ thống lấy nét mới giúp Lumix S5 II hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều so với những gì mà người dùng kì vọng. Tuy nhiên, chiếc máy vẫn có một số hạn chế nhỏ. Việc chụp lấy nét tiên tục ở 7fps sẽ tạo những khoảng “đen” hay độ trễ hình khi chụp rất lâu, cản trở khả năng theo dõi đối tượng của người dùng, đặc biệt là với các ống kính tele. Tuy nhiên, người dùng có thể cập nhật firmware để cải thiện hiệu suất của máy và trải nghiệm lấy nét liên tục tốt hơn.
Hiệu suất hoạt động
Panasonic Lumix S5 II là một thiết bị rất đáng tin cậy. Nó khởi động ngay lập tức khi bạn bật máy và hầu hết các phản ứng với nút nhấn, màn hình cảm ứng đều rất nhanh. Dù âm thanh màn trập có thể hơi lớn nhưng nó vẫn đủ nhỏ để không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Chiếc máy có tốc độ chụp liên tục thực sự rất ấn tượng, với khả năng chụp 200 ảnh RAW với màn trập điện tử và 330 ảnh RAW ở tốc độ 7fps (lấy nét liên tục), vừa đủ cho việc chụp ảnh thể thao hoặc động vật hoang dã.
Tuổi thọ viên pin hầu như phụ thuộc vào mức độ chụp liên tục của bạn với thời lượng chụp khoảng 370 tấm sau mỗi lần sạc nếu có mức độ sử dụng cao. Trong một số trường hợp, viên pin nhanh cạn kiện một cách nhanh chóng, nên chúng ta cần tinh chỉnh một số cài đặt đẻ cho máy ảnh nghĩ hoặc chỉ sử dụng màn hình LCD và bật chế độ tiết kiện năng lượng. Về khả năng quay video, viên pin cung cấp thời lượng quay lên đến 2 tiếng cho thiết lập cơ bản nhất.
Tính năng ổn định hình ảnh trên Lumix S5 II thực sự rất tốt và cho phép bạn chụp ở tốc độ rất chậm. Người dùng có thể chụp với ống kính 20-60mm ở tốc độ 1 giây hoặc với ống kính tele 70-300mm ở tốc độ 1/20 giây. Không chỉ vậy, chế độ chụp chồng ảnh để có ảnh độ phân giải cao rất dễ sử dụng và có hiệu quả. Bạn phải sử dụng tripod để đặt máy và cài đặt các thông số trước khi chụp ảnh.
Thành quả của chế độ này là một ảnh RAW duy nhất được tạo trong máy, có đầy đủ chi tiết và không có các chi tiết lỗi. Máy ảnh cũng lưu lại một tệp RAW riêng nếu bạn chụp với máy khi đang cầm tay mà không cần thay đổi thông số. Các tính năng này tuy nhỏ nhưng giúp cho tổng thể việc chụp ảnh trở nên dễ dàng và hiệu quả, đặc biệt là khi so sánh với việc triển khai trên Sony và Fujifilm lại khá rấc rối. Dưới đây là một ấm ảnh chụp siêu phân giải 96MP, với độ chi tiết cao hơn so với ảnh 24MP thông thường.
Tuy nhiên, một điểm trừ lại nầm ở các ảnh JPEG của máy. Trong điều kiện ánh sáng đẹp, các tấm ảnh JPEG tương đối ổn và đẹp, dù không hấp dẫn như ảnh chụp từ Canon EOS R6 Mark II. Trong các điều kiện ít lý tưởng hơn, các ảnh JPEG thực sự có thể làm người dùng không hứng thú. Có thể giải thích cho sự trung tính của ảnh JPEG do hệ thống đo sấng được cân bằng rất thận trong để cân đối độ sáng giữa các vùng chi tiết, cùng với cân bằng trắng có xu hướng quá trung tính, dẫn dến việc thiên tông màu ấm hơn.
Ngoài ra, cài đặt màu ảnh tiêu chuẩn của Panasonic cũng có sự trung tính, dịu nhẹ và sẽ không bao giờ tăng sáng trong điều kiện tối. Điều này có nghĩa là ảnh từ Lumix S5 II nên được chỉnh màu tương đối trước khi đăng tải lên các mạng xã hội để tạo sự thu hút. Tuy nhiên, các ảnh RAW lại cho thấy hệ thống đo sáng và cân bằng trắng làm việc tốt như thế nào. Trong khi các chi tiết vùng sáng được tái hiện rất tốt, thì các vùng tối vẫn có thể khôi phục lên đến 5 stops (ở ISO 100) mà không xuất hiện nhiễu.
Về hiệu suất quay phim, các máy ảnh Panasonic Lumix đều làm rất tốt và Lumix S5 II cũng tương tự như thế. Tuy nhiên, người dùng cần làm quen với cách thức hoạt động của máy và một số các cài đặt trong máy kiểm soát ghi hình trước khi bắt đầu quay. Hệ thống lấy nét mới thay thế cho DFD cũ hoạt động khá tin cậy, nhưng trong môt số tình huống thì nó lại rất dễ mất đối tượng. Việc bật chế độ ổn định hình ảnh Active IS giúp làm mịn các chuyển động rung lắc nhẹ, nhưng làm cho việc lia máy không được tự nhiên.
Bỏ qua các thiếu sót nhỏ ở trên, các đoạn phim đều có độ chi tiết rất tuyệt vời và người dùng có thể quay phim mà không bị giới hạn. Trong môi trường thử nghiệm ở nhiệt độ khoảng 20 độ C, Lumix S5 II có thể ghi hình ở chất lượng cao nhất (6K 3:2) trong suốt gần 2 tiếng cho đến khi hết pin. Quạt tản nhiệt luôn hoạt động nhưng hầu như không phát ra tiếng động trừ khi áp tai thật sát vào máy, giúp việc quay phim trong môi trường rất ít tiếng ồn hiệu quả và chiếc máy vẫn có thể tiếp tục ghi hình.
Khả năng xử lý ISO
Lumix S5 II cung cấp chính xác những gì mà người dung mong đợi từ một cảm biến Fullframe 24MP phổ thông, đặc biệt ở khả năng xử lý ISO. Ở mức ISO 100, hình ảnh có chi tiết rất đẹp, rõ ràng và không bị nhiễu. Cho đến ISO 1600, hình ảnh bắt đầu xuất hiện một số điểm nhiễu nhỏ nhưng vẫn rất tốt để có thể sử dụng. Tăng lên 6400, độ chi tiết bắt đầu giảm xuống và mức 25600 là điểm cuối mà hình ảnh vẫn có thể giữ được độ chi tiết ở một số khía cạnh.
Từ ISO 51200 trở lên, hình ảnh hầu như rất nhiễu và khó có thể sử dụng được nữa. Tuy nhiên ngay cả ở mức ISO cao đến vậy, hình ảnh vẫn giữ được độ chi tiết tốt đến khó tin với ở các chi tiết đủ lớn. Hãy cùng xem xét các hình ảnh phóng lớn ở dưới đây ở 4 mức ISO 100, 1600, 25600 và 51200. Hình ảnh đã được xử lý để có độ nét tốt nhất.
Tổng kết
Sau khoảng thời gian rất dài phải đổi mặt với hệ thống lấy nét DFD không còn đáng tin cậy, Panasonic đã tiến hành một sự thay đổi quang trọng cho toàn bộ dòng máy ảnh của mình mà khởi đầu là Lumix S5 II với hệ thống lấy nét theo pha hiệu quả và đáng tin cậy hơn. Không chỉ có chất lượng hoàn thiện tốt, chất lượng hình ảnh ấn tượng và trung thực, Lumix S5 II còn mang đến một trải nghiệm sử dụng máy ảnh dễ dàng và nhất quán, cũng như nhiều công nghệ cho phép máy ảnh hoạt lâu dài, ổn định và bền bỉ.