Đánh giá chi tiết Fujifilm X-T5 – Một chiếc máy chụp hình đúng nghĩa

0
1881

Sau hai dòng sản phẩm cao cấp là X-H2X-H2S, Fujifilm tiếp tục mang đến cho người dùng chiếc máy X-T5 với định hướng là dòng máy chuyên về nhiếp ảnh dành cho đối tượng người dùng chuyên nghiệp và có niềm đam mê với bộ môn nhiếp ảnh. Trong bài viết hôm nay, hãy cũng Anh Đức đánh giá chi tiết về chiếc máy này nhé.

Đánh giá chi tiết Fujifilm X-T5

Một số tính năng nổi bật:

  • Cảm biến độ phân giải cao APS-C X-Trans CMOS 5 HR 40.2 MP
  • Dải ISO 125-12800, mở rộng 64-51200
  • Tốc độ chụp liên tục: 15 fps (màn trập cơ), 20 fps (màn trập điện tử crop 1.3x)
  • Quay phim 6.2K 30p, 4K 60p
  • Chống rung 5 trục trong thân máy
  • Kính ngắm EVF 3.69 triệu điểm ảnh
  • Màn hình lật 3 hướng 1.84 triệu điểm ảnh

Tính năng nổi bật

Giống như phiên bản X-H2, Fujifilm X-T5 sử dụng cảm biến APS-C XTrans CMOS 5 HR 40.2MP được chiếu sáng mặt sau (BSI) và sử dụng bộ lọc màu X-Trans độc quyền của hãng. Dải ISO tiêu chuẩn của cảm biến này từ 125-12800 và có thể mở rộng thành 64-51200. Chiếc máy kế thừa từ X-H2 hệ thống lấy nét tự động với 3.3 triêu pixel phát hiện pha bao phủ gần như toàn bộ khung nhìn. Bộ xử lý X-Processor 5 mới nhất đi kèm với phát hiện đến 7 loại đối tượng khác nhau bằng trí thông minh nhân tạo.

Fujifilm X-T5 sử dụng cảm biến APS-C XTrans CMOS 5 HR 40.2MP

Chiếc mây có thể chụp liên tục 15fps với màn trập cơ và 20fps ở màn trập diện tử (crop 1.29 lần, cho hình ảnh 24MP). Màn trập điện tử cũng cung cấp tốc độ chụp lên dến 1/180000 giây. Fujifilm trang bị cho chiếc máy chế độ chụp siêu độ phân giải, sẽ chụp ra 20 tấm hình và người dùng sẽ ghép lại bằng phần mềm để tạo nên ảnh 160MP. Bộ ổn định 5 trục trong thân máy có hiệu quả hoạt động đến 7 stop và có thể phối hợp hoạt động hiệu quả với các ống kính có chống rung quang học OIS.

Chiếc mây có thể chụp liên tục 15fps với màn trập cơ và 20fps ở màn trập diện tử

Chiếc máy vẫn sẽ có 19 giả lập film nổi tiếng, kế hợp với chuẩn tệp HEIF 10bit mang lại chất lượng tốt hơn so với JPEG thông thường. X-T5 sẽ có kính ngắm lớn hơn với độ phóng đại đạt 0.8x. Chiếc máy vẫn sử dụng chung dòng pin với X-T4, cho thời lượng chụp lên đến 740 tấm sau mỗi lần sạc đầy. Người dùng có thể kết nối không dây với máy qua Wifi và Bluetooth và có thể sử dụng ứng dụng Camera Remote để sao chép ảnh từ máy về điện thoại.

Fujifilm X-T5 sử dụng viên pin giống như X-T4

Dù có cấu hình mạnh mẽ, xong khả năng quay phim của X-T5 bị giới hạn một chút nhưng vẫn tiến bộ hơn so với X-T4. Chiếc máy có khả năng quay phim 6.2K 30fps, 10bit 4:2:2 với tỉ lệ crop 1.23x, 4K HQ 30fps lấy mẫu 6.2K và 4K/60fps từ toàn bộ chiều rộng của cảm biến. Cấu hình màu Flog-2 được tích hợp sẵn cho dải nhạy sáng rộng đến 13 stops. Hơn nữa, X-T5 cho phép quay phim chuẩn ProRes và BlackMagic RAW được xuất qua cổng HDMI.

Bên cạnh đó chiếc máy còn có phụ kiện là báng cầm phụ trợ MHG-XT5 dể giúp việc cầm nắm dễ hơn, 2 khe thẻ nhớ SD UHS-II để lưu ảnh RAW và JPEG/HEIF.

Thiết kế và cầm nắm

Với bất kì ai là fan của dòng máy Fujifilm X-T, thiết kế vòng xoay thông số ISO, tốc dộ màn trập và bù trù phơi sáng trên thân máy và vòng xoay khẩu độ trên thân ống kính đã trở thành một nét rất quen thuộc, mang đến một trải nghiệm chụp ảnh mà không dòng máy nào có được. Không chỉ vậy, X-T5 cũng được làm nhỏ đi với kích thước chỉ lớn hơn X-T1 một chút. Thân máy với lớp vỏ bằng hợp kim magie chắc chắnvà cấu trúc chống chịu thời tiết giúp người dùng cảm thấy yên tâm khi sử dụng.

Fujifilm X-T5 cũng được làm nhỏ đi với kích thước chỉ lớn hơn X-T1 một chút

Fujifilm đã thực hiện một thủ thuật khi tạo ra một chiếc máy nhỏ tưởng chừng sẽ có phần bang cầm khá bé, thế nhưng X-T5 vẫn có cảm giác cầm nắm rất chắc chắn và an toàn. Nếu người dùng thường sử dụng các ống kính tele kích thước lớn thì X-H2 vẫn là một sự lựa chọn tốt hơn. Fujifilm X-T5 cho phép người dùng có thể truy cập trực tiếp vào các chức năng thông qua các vòng xoay và nút chức năng ở cả mặt trước và mặt sau máy, giúp tăng tốc thao tác tìm kiếm và kích hoạt các chức năng đó.

Với X-T5, người dùng vân cảm tiếc khi công tắc dưới vòng xoay tốc độ dành cho chế độ quay phim/chụp ảnh, thay vì các chế độ đo sáng như trên X-T3. Các chế độ này đã được đưa vào phím lên ở cụm phím điều hướng. Trong khi đó các phím trái, phải và xuống được gắn lần lượt các tùy chọn là mô phỏng film, cân bằng trắng và chế độ tăng cường hiệu suất.

Nút Q sẽ nằm phía trên vai của Fujifilm X-T5 cho phép truy cập bảng tùy chọn 16 chức năng

Một điểm quan trọng khác là nút Q sẽ nằm phía trên vai của X-T5 cho phép truy cập nhanh vào bảng tùy chọn 16 chức năng khác bên trong máy.  Hầu hết các nút và vòng xoay đểu có thể được tùy biến cho phù hợp với thời quen sử dụng của người dùng. Tuy nhiên thiết kế cổ điển này sẽ khiến người dùng không thể truy cập nhanh vào các tùy chọn thiết lập dã lưu như với vòng xoay PASM của X-H2. Nhưng bù lại, người dùng vẫn có thể truy cập chúng trong menu Q của máy ảnh.

Kính ngắm và màn hình

Dù có kích thước thân máy nhỏ hơn so với người tiền nhiệm, nhưng X-T5 lại có kính ngắm điện tử lớn hơn với 3.69 triệu điểm ảnh và độ phóng đại 0.8x. Kính ngắm này vẫn nhỏ hơn 1 chút so với X-H2 nhưng nó vẫn mang đến một tầm nhìn lớn, sáng và rõ rang. Màn hình LCD phía sau có kích thước 3inch và độ phân giải 1.84 triệu điểm ảnh. Thật đáng hoang nghênh khi Fujifilm đã đưa dòng màn hình lật 3 chiều giống như X-T3 trở lại trên chiếc máy mới để giúp người dùng tập trung cho việc chụp ảnh.

Fujifilm X-T5 lại có kính ngắm điện tử lớn hơn với 3.69 triệu điểm ảnh

Với màn hình lật 3 chiều, người dùng có thể chụp ở các góc cao hoặc thấp ở theo hướng dọc và ngang máy và không cần lật màn hình ra phía trước. Màn hình hiển thị đầy đủ thông tin về các thông số và trạng thái hình ảnh khi ấn nửa cỏ. Người dùng còn có các công cụ hỗ trợ như đường lưới, cân bằng điện tử, biểu đồ độ sáng và màu sắc RGB. Ngoài ra, chế độ Natural Live View mang đến trải nghiệmhình ảnh giống như kính ngắm quang học, đặt biệt hữu ích trong môi trường có độ tương phản cao.

Fujifilm X-T5 có có màn hình lật 3 chiều,để chụp ở các góc theo hướng dọc và ngang máy

Lấy nét

Về hệ thống lấy nét, X-T5 sử dụng cũng 1 hệ thống như X-H2 với 117 hoặc 425 điểm lấy nét trải rộng trên toàn khung hình. Người dùng có thẻ sử dụng tính năng lấy nét vào mặt/mắt và chỉ định ưu tiên mắt bên nào. Đồng thời chiếc máy có thể nhận diện các dối tượng như tàu hỏa, máy bay, xe máy, ô tô, chim hoặc động vật. Hơn nữa chiếc máy sẽ biết nên lấy nét vào phần cụ thể nào của sự vật khi chúng lớn và rõ ràng hơn trong khung hình.

Fujifilm X-T5 có 117 điểm lấy nét lớn hoặc 425 điểm lấy nét nhỏ trải rộng trên toàn khung hình

Tính năng phát hiện chủ thể sẽ cần 1 chút thời gian để làm quen. Trước hết, đó là một cài dặt riêng với tính năng nhận diện khuôn mặt, nên bật một tính năng sẽ vô hiệu hóa tính năng còn lại. Thứ 2, nó tương tác với cài đặt chọn vùng AF của máy. Nếu người dùng chọn lấy nét toàn bộ cảm biến, máy ảnh thường sẽ chọn bất kì đối tượng nào gần máy ảnh và có kích thước lớn nhất trong khung hình. Nhưng nếu chỉ sử dụng lấy nét 1 điểm hay 1 vùng, máy sẽ ưu tiên đối tượng gần cũng lấy nét đã chỉ định.

Vì vậy, nếu có nhiều đối tượng xuất hiện trong ảnh, người dùng có thể chọn giữa chúng bằng cách sử dụng cần diều khiển. Điều này có thể hữu ích khi có một số đối tượng khả thi để lựa chọn, nhưng nó sẽ không nhanh bằng các dòng máy ảnh khác khi cho phép sử dụng cần điều khiển để chọn trực tiếp các đối tượng nhận diện.

Fujifilm X-T5 buộc người dùng phải chọn trước chủ thể lấy nét

Tuy nhiên, giống như hầu hết các máy ảnh, bạn phải chọn trước chủ thể trong bảng tùy chọn. Vì nếu bạn chọn động vật hoang dã rồi lấy nét vào một con chim, chiếc máy có thể bỏ qua nó. Để tiện thay đổi chủ thể thì người dùng có thể tùy biến một nút chức năng để kích hoạt tính năng nhận diện đối tượng, nhưng không thể chọn giữa các chủ thể khác nhau.

Hệ thống lấy nét của X-T5 tương đối đáng tin cậy

Hệ thống lấy nét của X-T5 tương đối đáng tin cậy. Với các đối tượng chuyển động có kích thước lớn và có thể dự đoán như ô tô và tàu hòa, tỉ lệ lấy nét chính xác đạt gần 100% với nhiều loại ống kính. Tuy nhiên, X-T5 bám nét ở mức khá với các đối tượng khó hơn như đàn chim đang bay. Với các đối tượng di chuyển nhanh và thất thường, hiệu suất bám nét có thể giảm xuống, nhất là khi có một chủ thể khác xuất hiện phía trước nó. Do vậy. X-T5 vẫn chưa phải là chiếc máy dành cho các nhiếp ảnh gia thể thao hay động vật hoang dã khắc khe.

Hiệu năng

Fujifilm X-T5 sở hữu hiệu năng tốt ở mọi mặt. Người dùng có thể làm chủ bất kì thông số nào mà họ muốn, màn trận cơ cự kì yên tĩnh, hệ thống đo sáng cực kỳ đáng tin cậy và cân bằng trắng hoạt động rất tốt. Chất lượng ảnh của X-T5 cũng rất ấn tượng đối với cả ảnh JPEG và RAW. Sở hữu cảm biến lớn nhưng chiếc máy có dải nhạy sáng rộng ở ISO thấp và thậm chí, người dùng có thể nâng đến 4 stop sáng để khôi phục chi tiết trong vùng tối trước khi nó bị nhiễu và khó sử dụng.

Màu sắc đến từ bộ giả lập phim cũng rất ấn tượng và nịnh mắt

Màu sắc đến từ bộ giả lập phim cũng rất ấn tượng và nịnh mắt. Người dùng chỉ cần chụp và chia sẻ những tấm hình đó lên mạng mà không cần chỉnh sửa gì thêm. Các màu sắc như Velvia và Astia luôn được đánh giá cao vì sắc độ và nhiều yếu tố khác rất nịnh mắt người dùng.

Các màu sắc như Velvia và Astia luôn được đánh giá cao

Tuy nhiên, một điểm trừ nằm ở bộ nhớ dệm của chiếc máy với sức chứa chỉ 19 ảnh RAW, tương đương với việc chụp liên tục trong 1 giây. Một giải pháp khác là sử dụng tùy chọn RAW nén sẽ giúp tăng gấp đôi số lượng ảnh chụp trong bộ nhớ đệm, hoặc giảm tốc độ chụp liên tục về 10fps và sử dụng chế độ crop về 24MP của màn trập điện tử sẽ giúp chiếc máy chụp được nhiều khung hình hơn mà không bị tràn bộ nhớ.

Hệ thống ổn định hình ảnh IBIS hoạt động hiểu quả hỗ trợ phơi sáng lâu khi cầm tay

Hệ thống ổn định hình ảnh trong thân máy IBIS hoạt động ổn định, cho phép người dùng có thể phơi sáng lâu khi cầm tay. Các ống kính của Fujifilm có thể tận dụng tối đa độ phân giải 40MP để mang đến những hình ảnh với độ sắc nét và chi tiết cao. Ngoài ra, dù không được trang bị khả năng quay phim tốt như trên X-H2, xong X-T5 vẫn có thể quay được những đoạn phim với chất lượng cao kết hợp với bộ ổn định để mang dến những thước phim mượt mà nhất.

Chế độ siêu phân giải

Một trong những tính năng không thực sự thiết thực là chụp ảnh siêu phân giải. Nó không chỉ ngốn lượng lớn dung lượng thẻ, việc hậu kì về sau cũng tương tối phức tạp với nhiều công đoạn. Phần mềm Pixel Shift Combiner của Fujifilm sẽ ghép 20 tấm ảnh để tạo nên tấm ảnh độ phân giải 160MP. Tuy nhiên, X-T5 không có tính năng bù chuyển dộng, nên nếu trong tấm hình có các vật thể chuyển động, kết quả ghép hình sẽ trở thành một đống hỗn độn.

Với một chiếc máy như X-T5, việc bổ sung thêm tính năng nay không xứng đáng với quy mô của chiếc máy, cho dù nó sở hữu cảm biến độ phân giải lớn. Đồng thời tính thực tế của nó cũng không cao như các dòng máy của OM Digital và Panasonic.

So sánh giữa ảnh chụp ở chế độ thường và chế độ chồng ảnh siêu phân giải

Hiệu suất xử lý ISO

Nhờ có cảm biến độ phân giải lớn 40MP, Fujifilm X-T5 có khả năng ghi lại nhiều chi tiết đáng kể so với hầu hết các máy ảnh fullframe. Trong thử nghiệm ISO, độ chi tiết của hình ảnh vẫn được dùy trì một cách ấn tượng đến ISO 1600, nhưng sau đó sẽ giảm dần. Tuy nhiên hình ảnh vẫn chấp nhận được ở mức ISO 12800. Từ mức ISO này trở đi, chất lượng hình ảnh sẽ rất kém và sẽ không thể sử dụng được khi ở 51200, với hình ảnh bị sạn và có nhiễu hạt nặng.

Hình ảnh ở mức ISO cơ bản 125

Hình ảnh ở mức ISO cơ bản 125

Hình ảnh ở mức ISO cao nhất 12800

Hình ảnh ở mức ISO cao nhất 12800

Đánh giá chung

Có thể nói X-T5 là một chiếc máy ảnh tốt trên nhiều phương diện khác nhau. Chiếc máy mang đến cảm hứng chụp mạnh mẽ với thiết kế vòng xoay thông số cổ điển, cảm biến 40MP tạo nên những tấm hình với chất lượng tuyệt vời và dải nhạy sáng lớn hơn, hiểu suất xử lý ISO cao tốt, hệ thống lấy nét ổn định và khả năng ổn định hình ảnh hiệu quả. Không chỉ vậy, chiếc máy vẫn mang trong mình những giả lập màu film được triệu người hâm mộ toàn cầu thích thú.

Fujifilm X-T5 là một chiếc máy ảnh tốt trên nhiều phương diện khác nhau

Fujifilm X-T5 chưa phải là một chiếc máy hoàn hảo. Sự xuất hiện của X-H2S với định hướng là một chiếc máy quay phim đưa X-T5 trở về vai trò là một chiếc máy ảnh đơn thuần. Và khi so sánh với X-T4, chiếc máy mới của Fujifilm có phần ít hấp dẫn hơn trước về mặt ngoài hình và một số khả năng nhất định, nhưng mức giá hấp dẫn mà chiếc máy này mang lại sẽ giúp người dùng có thêm một lựa chọn mới với mức giá phải chăng hơn.