Giới thiệu chi tiết Canon EOS R6 Mark II – Brand New Six

0
741

Sau hơn 2 năm thành công với dòng máy fullframe cận cao cấp là EOS R6, Canon tiếp tục mang đến phiên bản nâng cấp tiếp theo là EOS R6 Mark II với sự bổ sung nhiều tính năng mới và sự cải thiện cho cả việc chụp ảnh và quay phim. Hãy cùng Anh Đức tìm hiểu về chiếc máy mới này nhé. Trước hết, hãy cùng điểm qua những thông số nổi bật trên chiếc máy nhé.

Giới thiệu chi tiết Canon EOS R6 Mark II

  • Cảm biến 24.2 MP
  • Chụp liên tục 12fps bằng màn trập cơ (40fps bằng màn trập điện tử)
  • Hệ thống ổn định hình ảnh hiệu quả đến 8 stops
  • Quay video 4K60p lấy mẫu khung hình 6K
  • Quay 6K ProRes RAW với bộ thu ngoài Atomos
  • Chụp RAW liên tục với ghi hình trước
  • Chụp chủ thể chuyển động HDR
  • Kính ngắm 3.68 triệu điểm ảnh với tần số quét 120fps
  • Màn hình xoay lật 3 inch
  • Hai khe thẻ nhớ SD UHS-II
  • Thời lượng chụp tối đa là 760 tấm

Ấn tượng đầu tiên

Canon EOS R6 Mark II có thể được xem là một phiên bản tinh chỉnh và hoàn thiên hơn của R6, với tiềm năng mạnh mẽ trong phân khúc người dùng đông đảo. Mặc dù chiếc máy này không quá xuất sắc ở bất kì điểm nào, nhưng nó có thể làm tốt ở mọi thứ. R6 Mark II được xếp hạng là một chiếc máy hybrid mạnh mẽ và ổn định nhất của trong phân khúc cận cao cấp, nơi mà các thương hiệu lớn của thế giới đều có những đại diện hết sức mạnh mẽ như Nikon Z6 II hay Sony A7IV

Canon EOS R6 Mark II là một phiên bản hoàn thiên của R6

Nói về R6 Mark II, nó đủ nhanh, đủ mạnh và sở hữu hệ thống lấy nét có độ uy tín cao, mà đặc biệt là khả năng tự phân tích đối tượng để tối ưu hệ thống lấy nét, qua đó mang dến một trải nghiệm còn mượt mà hơn. Chiếc máy phục vụ tốt cho việc chụp ảnh thể thao với tốc độ lên đến 40fps nhưng ít xuất hiện hiện tượng nghiên hình do tốc độ đọc dữ liệu bị chậm. Đồng thời chế độ chụp RAW liên tục sẽ là trở thủ đắc lực để ghi lại mọi khoảnh khắc chuyển động nhanh một cách chính xác.

Bên cạnh những cải tiến về mảng chụp ảnh, Canon cũng đã nâng cấp quy trình quay phim. Ngoài các thông số kĩ thuật và khả năng quản lý nhiệt tốt hơn, các công cụ như bảng tùy chọn dành cho quay phim, hiển thị màu sai và quay đệm 5 giây sẽ thu hút các nhà quay phim. Tuy nhiên vẫn có những thứ mà Canon dường như chưa thể xử lý như không thể sử dụng biều đồ histogram khi nhấn nút quay.

Những điểm mới

Cảm biến 24MP: Điểm nổi bật đầu tiên là cảm biến fullframe 24.2 MP mới trên R6 Mark II so với chỉ 20MP trên R6. Đó không phải là nâng cấp quá mới mẻ, nhưng là tiêu chuẩn phù hợp với máy ảnh fullframe nói chung. Dù không phải là cảm biến xếp chồng hay BSI, Canon đã cải thiện tốc độ đọc dữ liệu từ cảm biến này so với R6, cho phép chụp liên tục 40 fps với màn trập điện tử (sẽ giảm độ sâu màu xuống 12bit đề đạt được điều này).

Canon R5 Mark II sử dụng cảm biến mới 24MP thay vì 20MP

Khả năng quay phim: Nếu phiên bản R6 có sự giới hạn về thời gian quay và diện tích cảm biến sử dụng, thì R6 Mark II đã có sự nâng cấp mạnh mẽ hơn. Chiếc máy mới có thể quay 4K/60p lấy mẫu 6K toàn chiều rộng cảm biến hoặc quay ở chế độ APS-C với khả năng quản lí nhiệt ổn định. Người dùng có thể quay 4K60p liên tục trong 40 phút hoặc lên đến 50 phút ở chế độ APS-C, và sẽ không có giới hạn ở các tốc độ khung hình thấp hơn.

Canon EOS R6 Mark 2 có khả năng quay 4K60p lấy mẫu từ khung hình 6K

Chiếc máy có thể quay phim tốc độ cao 1080p/180p so với chỉ 120p trên R6. Tuy nhiên, R6 Mark II sẽ không lấy mẫu 6K ở độ phân giải này, nên chất lượng có thể giảm đi đôi chút, nhưng có thể quay liên tục khoảng 60 phút. Thử nghiệm 4K60p trong nhiệt độ phòng cho thấy R6 Mark II có thể ghi hình liên tục đến gần 1 tiếng và quá nhiệt có thể không còn là vấn đề đáng kể, trừ khi quay các đoạn phim dài.

Khả năng lấy nét: Canon cho biết R6 Mark II kết hợp nhiều thuật toán máy học vào hệ thống lấy nét và thừa hưởng một số công nghệ hàng đầu từ EOS R3 (trừ hệ thống điều khiển bằng mắt). Điều này giúp cải thiện khả năng theo dõi chủ thể liên tục. Ngoài các chủ thể là người và động vật, R6 Mark II còn được tối ưu hóa cho các chủ thể như mô tô thể thao, ô tô, xe máy, máy bay và tàu hỏa. Tính năng theo dõi động vật cũng hỗ trợ nhận diện mắt và đầu cho ngựa.

Canon EOS R6 Mark II được cập nhật thêm nhiều đối tượng lấy nét và khả năng lấy nét chính xác hơn

Khi chụp chân dung, máy ảnh có thể ưu tiên lấy nét vào mắt gần nhất hoặc 1 bên mắt theo tùy chỉnh. Người dùng có thể đặt nút tùy chỉnh để thay đổi lấy nét 1 trong 2 mắt theo cách thủ công. Tuy nhiên, một bổ sung hữu ích là chế độ tự động sẽ kết hợp tất cả các chế độ lấy nét và sử dụng thuật toán nhận diện tốt nhất cho chủ thể đó, giúp đơn giản hóa quá trình chụp hỗn hợp các đối tượng khác nhau.

Khi quay phim, chiếc máy có chế độ AF chỉ phát hiện. Khi chủ thể đang được theo dõi đi ra khỏi khung hình, chế độ này sẽ hướng dẫn máy ảnh dừng lấy nét tại nơi chủ thể biết mất thay vì tìm kiếm một chủ thể khác để lấy nét.

Chụp RAW tốc độ cao: Đây là tính năng mới cho phép R6 Mark II chụp liên tục 40fps bằng màn trập điện tử. Khi chụp một loạt ảnh RAW, chiếc máy sẽ gộp chuỗi ảnh và hiển thị bằng 1 ảnh thu nhỏ khi xem lại trong kho ảnh. Sau đó, người dùng có thể duyệt qua chuỗi ảnh này và chọn ra tấm hình tốt nhất để lưu. Trong các tình huống có chủ thể chuyển động, tính năng này cho phép người dùng ghi lại chuỗi khoảnh khắc và lựa chọn những tấm hình tâm đắc nhất.

Chiếc máy cho phép chụp ảnh RAW liên tục 40fps

Tính năng chụp liên tục này cũng bao gồm một tùy chỉnh chụp trước bằng nửa nút chụp. Khi được kích hoạt, chỉ cần nhấn nửa nút chụp, máy ảnh sẽ bắt đầu lưu lại các ảnh đó vào bộ nhớ đệm của máy. Khi nhấn hoàn toàn nút chụp, máy ánh sẽ lấy số ảnh trong 0.5 giây trước khi nhấn nút chụp và nối theo sau là số ảnh đang chụp.

Chụp đối tượng chuyển động HDR: Tính năng mới này cho phép chiếc máy mở rộng dải nhạy sáng mà không có bóng mờ của các đối tượng chuyển động. Tuy nhiên, hạn chế của chế độ này là chỉ chụp ở định dạng JPEG và giới hạn tốc độ chụp liên tục, đồng thời mức ISO cơ bản cũng lên đến 800. Hình ảnh đôi khi bị xử lý quá mức nhưng nhìn chung là đủ tốt trong một số trường hợp cần thiết.

Chụp chuyển động HDR cho phép chụp ảnh với dải nhạy sáng rộng

Một số tính năng phụ: R6 Mark II có thể chụp ảnh tĩnh HDR PQ để tối ưu chất lượng hiển thị trên các TV HDR cao cấp. Ngoài ra, chiếc máy còn kế thừa khả năng điều chỉnh tần số ánh sáng từ R3. Tính năng này được thiết kế cho phép người dùng tinh chỉnh tốc độ màn trập để bù đắp pha tối trong môi trường có ánh sáng đèn LED có tần số quét cao.

So sánh

Canon EOS R6 Mark II được xếp vào phân khúc máy ảnh tầm trung hướng đến người dùng đã có kinh nghiệm và thậm chí là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Đây vốn là một trong những phân khúc có sự cạnh tranh mạnh mẽ nhất giữa các thương hiệu lớn. Sự gia tăng độ phân giải từ 20MP lên 24MP không phải là một nâng cấp lớn, nhưng lại là một bước đi thông minh khi 24MP gần như là điểm khởi đầu cho các độ phân giải cao hơn (như Sony A7IV có sự nâng cấp lên 30MP từ 24MP)

Dưới đây là bảng so sánh các thông số giữa Canon EOS R6 Mark II cùng với Sony A7 IV, Nikon Z6 và phiên bản R6 tiền nhiệm.

Canon R6 Mark II Sony A7 IV Nikon Z6 II Canon EOS R6
Cảm biến Dual Pixel CMOS BSI CMOS BSI CMOS Dual Pixel CMOS
Độ phân giải 24MP 33MP 24MP 20MP
Tốc độ chụp liên tục 12fps với màn trập cơ

40fps với màn trập điện tử

10fps (ở RAW nén) 14fps 12fps với màn trập cơ

20fps với màn trập điện tử

Hiệu quả ổn định hình ảnh 8stops 5.5 stops 5 stops 8 stop
Đồng bộ hóa flash 1/250 1/250 1/200 1/250
Mức lấy nét thiếu sáng -5 EV -4 EV -6 EV ở lowlight AF mode -5 EV
Độ phân giải kính ngắm 3.68 triệu điểm ảnh 3.69 triệu điểm ảnh 3.68 triệu điểm ảnh 3.68 triệu điểm ảnh
Độ phân giải màn hình Màn hình xoay lật, 1.62 triệu điểm ảnh Màn hình xoay lật, 1.04 triệu điểm ảnh Màn hình lật, 2.1 triệu điểm ảnh Màn hình xoay lật, 1.62 triệu điểm ảnh
Khả năng quay video 4K/60p toàn chiều rộng (lấy mẫu 6K) 4K30p (toàn chiều rộng)

4K60p (crop 1.5x)

4K30p (toàn chiều rộng)

4K60p (crop 1.5x)

4K60p (crop 1.05x)
Thời lượng pin tối đa 580 tấm 580 tấm 410 tấm 510 tấm
Định dạng thẻ 2 khe SD UHS-II 1 khe SD UHS-II

1 khe CFexpressA hoặc SD UHS-II

1 khe CFexpress Type B

1 khe SD UHS-II

2 khe SD UHS-II
Trọng lượng 670g 659g 705g 680g

Thiết kế thân máy

Canon EOS R6 Mark II mang trong mình thiết kế giống như những chiếc máy EOS chuyên nghiệp ngày đầu ra mắt. Chiếc máy này có 3 vòng xoay gồm vòng xoay chế độ và vòng chức năng ở phía trên máy, và vòng xoay thông số ở phía sau nút chụp – một bố cục của những chiếc máy EOS tiền kĩ thuật số. Ngoại trừ vòng xoay chức năng, tất cả các vòng xoay đều có thể được tùy biến để phù hợp với quy trình làm việc của người dùng.

Canon EOS R6 Mark II sở hữu thiết kế giống như những chiếc máy EOS thở đầu ra mắt

Bố cục thân máy và điều khiển trên R6 Mark II gần như tương đồng với R6 ở hầu hết các chi tiết từ báng tay cầm đến bố cục phím điều khiển ở mặt trước và sau máy. Canon cho biết chiếc máy có khả năng chống bụi và thời tiết ở một mức tương đối so với các mẫu cao cấp như R5 hay R3. Khác biệt đáng chú ý nằm ở vị trí nút khởi động đã đưa từ bên trái sang bên phải thành một cần gạt khởi động và khóa. Thay vào đó, phía bên trái sẽ lẫy chuyển chế độ giữa chụp ảnh tĩnh và quay video.

Bố cục trên R6 Mark II gần như giống với R6 ở hầu hết các chi tiết

Vị trí cần khởi động mới cho phép người dùng bật máy bằng một tay nhanh hơn, và lẫy chuyển chế độ chụp ảnh/quay phim cũng giúp người dùng có một quy trình làm việc rõ ràng hơn. Có thể đây là một thay đổi khiêm tốt, nhưng việc làm lõm bề mặt của cần điều khiển giúp phân biệt rõ nó với các nút xung quanh và tăng khả năng bám tốt hơn so với bề mặt lồi.

Màn hình và cổng kết nối

Canon EOS R6 Mark II có màn hình cảm ứng xoay lật 3 inch, độ phân giải 1.62 triệu điểm ảnh như người tiền nhiệm của nó. Kính ngắm của chiếc máy có độ phân giải 3.68 triệu điểm ảnh có tần số quét là 60fps hoặc 120fps với độ phóng đại 0.76x. Kính ngắm mới được bổ sung là khả năng giả lập kính ngắm quang học mang đến trải nghiệm hiển thị giống SLR hơn. Tuy nhiên tính năng này không kế thừa từ màn hình có dải nhạy sáng cao trên R3, nên sẽ kém hấp dẫn hơn 1 chút.

Chiếc máy có màn hình cảm ứng xoay lật 3 inch, độ phân giải 1.62 triệu điểm ảnh

R6 Mark II có chân flash với cổng kết nối đa chức năng, hỗ trợ cho bộ chuyển đổi đa tín hiệu, micro hoặc bộ chuyên đổi âm thanh Tascam tiên tiến nhất. Chiếc máy có 2 khe thẻ nhớ SD UHS-II và không sử dụng thẻ CFexpress như trên các dòng cao cấp hơn. Về cổng kết nối, R6 Mark II có 1 cổng USB-C, cổng mic và tai nghe, cổng cho dây bấm từ xa và một cổng micro-HDMI để xuất video ra màn hình rời. Tuy nhiên cổng HDMI này có vẻ khá mỏng manh và sẽ khiến người dùng quay phim phải cân nhắc.

Canon EOS R6 Mark II có rất nhiều công kết nối đa chức năng khác nhau

Bảng tùy chọn trên R6 Mark II cũng rất quen thuộc với đại đa số người dùng Canon. Tuy nhiên, hãng cho biết họ đã đơn giản hóa quy trình tạo kết nối Bluetooth và Wifi để giúp việc kết nối trở nên đơn giản và nhanh hơn. Máy ảnh mới cũng hỗ trợ kết nối MFi, cho phép kết nối trực tiếp với iPhone để truyền tệp.

Pin

Canon EOS R6 Mark II sử dụng viên pin LP-E6NH tương tự như trên hầu hết các mẫu máy fullframe đời mới, nhưng đã có sự cải thiện về thời lượng pin. Theo chuẩn CIPA, R6 Mark II có thể chụp tối đa 580 bức với mỗi viên pin được sạc đầy và có thể lên đến 760 tấm ở chế độ tiết kiệm năng lượng khi sử dụng màn hình LCD phía sau. Con số này tốt hơn khá nhiều so với phiên bản R6 tiền nhiệm.

Canon EOS R6 Mark II sử dụng viên pin LP-E6NH

Canon EOS R6 Mark II cũng tạo nên sự nâng cấp về mật quay phim

Tóm lại R6 Mark II là một chiếc máy tốt với đông đảo cộng đồng nhiếp ảnh toàn cầu với nhiều cải tiến và bổ sung dù nhỏ hay lớn cũng cải thiện trải nghiệm của người dùng lên một mức cao hơn. Hiện tại chiếc máy sẽ được ra mắt vào cuối tháng 11 này và có 3 tùy chọn là bản thân máy, bản kèm kit RF24-105 F4.0-7.1 IS STM và bản kèm kit RF24-105 F4 L IS USM với mức giá chỉ từ là 2499 USD (khoảng 63 triệu đồng).

Hãy cùng chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp mắt từ ống kính này nhé: