Trong số những nhà sản xuất ống kính, Tamron là thương hiệu đi theo xu hướng chế tạo ống kính có tiêu cự đặc biệt, và Tamron 20-40mm f/2.8 Di III VXD là một trong số đó. Dù có dải tiêu cự không cùng 16-35mm thường lệ, ống kính mới vẫn là một thành công xét trên nhiều phương diện từ kích thước, khả năng kết xuất hình ảnh và giá cả. Trong bài viết này, hãy cùng Anh Đức đánh giá nhanh ống kính này nhé.
Tiêu cự 16-35mm là một trong những dải tiêu cự phải có với nhiều nhiếp ảnh gia vì nó cho phép bao quát nhiều tình huống chụp. Do đó, nó có phần phổ biến hơn so với 24-70mm. Nhưng với Tamron, tiêu cự 20-40mm có vẻ khá kì lạ, khi nó sẽ không rộng như 16mm nhưng lại có góc nhìn xa hơn 35mm. Với những người dùng đã có 24-70mm thì tiêu cự này lại có phần dư thừa 1 chút. Nhưng nếu cần tìm một ống kính đáp ứng được khả năng chụp góc rộng và chân dung thì Tamron 20-40mm là 1 lựa chọn tốt.
Ống kính Tamron 20-40mm là 1 sự lựa chọn tốt nằm ở lưng chừng giữa 16-35mm và 24-70mm hoặc trở thành 1 ống kính đa dụng dự phòng chất lượng. Với kích thước khiêm tốn và mức giá chỉ 700 USD, không chỉ là các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mà ngay cả người dùng phổ thông sẽ thấy nó là một ống kính hết sức hấp dẫn.
Thiết kế
Ống kính sở hữu một thiết kế nhỏ gọn với trọng lượng chỉ 365g và có chiều dài chưa đến 9cm. Kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ giúp ống kính này phù hợp với nhu cầu du lịch. Kết hợp nó với thân máy Sony a7C, chúng ta sẽ có tổng thể là một bộ máy nhỏ gọn, kín đáo. Trong môi chuyến du lịch, chúng ta sẽ có xu hướng lựa chọn 1 ống kính nhỏ nhẹ và chi phí vừa phải. Do đó mà Tamron 20-40mm xứng đáng nằm trong hành lí của bạn vì nó nhỏ hơn và rẻ hơn dến 2/3 so với Sony GM 16-35mm.
Tất nhiên, ống kính này sẽ không bao giờ vượt qua hiệu suất vượt trội của các ống kính Sony GM hay Sigma ART. Nhưng với mức giá chỉ 700 USD, Tamron vẫn cung cấp 1 ông kính có chất lượng quang học tốt so với mức giá của nó.
Hệ thống lấy nét và quang học
Ngay từ tên gọi cũng cho thấy Tamron trang bị cho ống kính này động cơ VDX theo mô hình tuyến tính, cho phép thấu kính lấy nét hoạt động nhanh hơn khi người dùng theo dõi đối tượng liên tục. Khi chụp hình, ống kính lấy nét nhanh ở bất kì vị trí tiêu cự nào. Ngay cả ở phạm vị 40mm, tính năng phát hiện mắt chủ thể gần như phát hiện ngay lập tức và khả năng bám nét liên tục cũng rất tuyệt vời. Bề ngoài của ống kính có chất lượng hoàn thiện khá tốt dù vật liệu cấu tạo nên phần vỏ chủ yếu là nhựa cao cấp.
Ống kính có cấu trúc quang học gồm 12 thấu kính chia thành 11 nhóm, trong đó có 1 thấu kính phi cầu và 1 thấu kính tán sắc thấp. Các thấu kính này đều sử dụng lớp phủ BBAR-G2 mới của hãng để giảm hiện tượng lóa hay bóng mờ. Ống kính có khoảng lấy nét gần nhất là 17cm ở tiêu cự 20mm và ó tỉ lệ lấy nét 1:3.8 và có bộ lá khẩu 9 cánh. Khi chụp ngược nắng, ống kính thi thoảng vẫn có hiện tượng lóa nhẹ với nguồn sáng trực tiếp vào ống kính, nhưng hầu như đều được xử lý tốt trong điều kiện ánh sáng mạnh.
Trải nghiệm chụp hình
Tamron trong những năm gần đây cho thấy sự đột phá trong các sản phẩm ống kính ở cả phân khúc cao cấp và bình dân với Tamron 28-75mm f2.8, 70-300mm f4.5-6.3 và 50-400mm F/4.5-6.3. Cả 3 sản phẩm này đều có hiệu suất hoạt động rất ấn tượng đi kèm một mức giá dễ chịu hơn cho người dùng. Quay trở lại với 20-40mm f4, dù có dải tiêu cự “bất thường” nhưng nó mang đến những trải nghiệm bất ngờ và thú vị.
Trong quá trình trải nghiệm, chúng tôi nhận ra trường nhìn ở 20mm không thực sự đã như với 16mm, nhưng hiệu ứng phối cảnh được duy trì rất thẳng và đẹp mắt. Ở tiêu cự 40mm, hầu như không có hiện tượng méo hình đáng kể. Với chất lượng hình ảnh, ống kính này đã làm rất tốt khi giảm thiểu 2 yếu tố xuất hiện khá nhiều trên các ống kính khác. Thứ nhất là các mảng xanh làm trên 28-75mm f2.8, và thứ 2 là dải chuyển màu cũng như độ tương phản được cải thiện đáng kể, thậm chí là rất rõ rệt.
Chất lượng hình ảnh
Ống kính Tamron 20-40mm f2.8 tạo nên những tấm hình giàu màu sắc, độ bão hòa, độ chi tiết và độ sắc nét đều rất tốt. Tất nhiên một ống kính chỉ 700 USD không thể nổi trội như siêu phẩm Sony 24-70mm f/2.8 GM, nhưng về cơ bản là nó tốt trên từng đồng tiền mà người dùng bỏ ra. Hiện tượng lóa sáng chỉ xảy ra trong 1 số trường hợp nhỏ và hầu như được ống kính xử lý tốt, đồng thời hiệu ứng tia sao do lóe sáng cũng trông khá thú vị.
Khi chụp các kiến trúc đường phố, các chi tiết viền cạnh của toàn nhà không được sắc nét cho lắm. Sự thiếu sắc nét này một phần do thiết kế của ống kính có ít số hấu kính hơn để hạn chế biến dạng góc. Khi nâng lên tiêu cự lớn hơn, độ sắc nét vùng rìa được cải thiện. Ảnh chụp chân dung đẹp mắt với hiệu ứng bokeh dễ chịu và khả năng bám nét cũng rất nhanh trên các thân máy Sony. Tiêu cự 40mm sẽ cho hình ảnh chân dung trông tự nhiên hơn so với 35mm và giảm độ biến dạng trên khuôn mặt đi nhiều.
Mặc dù không phải là một ống kính macro, nhưng với khoảng lấy nét tương đối gần và độ phóng đại cận cảnh tốt, Tamron 20-40mm vẫn được đề xuất như là một ống kính có thể chụp cận cảnh tốt để người dùng có thể sáng tạo hơn.
Khả năng lấy nét
Hầu hết các ống kính góc rộng đều có khả năng lấy nét tự động từ mức chấp nhận được đến tuyệt vời bởi chúng ta ít có những yêu cầu đặc biệt ở dải tiêu cự này. Với Tamron 20-40mm f/2.8, những trải nghiêm đưa chúng tôi nghiên về mức xuất sắc ngay khi sử dụng tính năng lấy nét mắt Eye AF của Sony và theo dõi thời gian thực. Động cơ tuyến tính VXD cho phép ống kính lấy nét nhanh hơn, êm ái hơn và có tỉ lệ chính xác ở mức khá, xứng đáng với giá thành của nó.
Quay phim
Với những người dùng sử dụng ống kính này để quay phim hay vlog, nó chắc chắn sẽ là một lựa chọn tuyệt vời. Dải tiêu cự của ống kính hoàn hảo cho các góc chụp rộng và tập trung vào sản phẩm, với tiêu cự 20mm gần tương đương 28mm trên định dạng cảm biến Crop. Ống kính này phù hợp để chuyển đổi giữa các thân máy fullframe và APS-C mà vẫn có thể duy trì cùng 1 tiêu cự rõ ràng.
Tamron 20-40mm cung cấp khả năng quay những thước phim đẹp mắt. Nhưng việc thiếu tính năng ổn định hình ảnh trong ống kính sẽ tạo nên nhiều hiện tượng rung lắc với các thân máy không có hệ thống ổn định IBIS, nhưng ngày nay sự kết hợp giữa IBIS và Gimbal khiến điều này không còn là vấn đề. Khi quay ở tiêu cự 20mm, trường nhìn của đoạn phim vẫn đủ rộng để có thể tiến thành cắt gọn thông qua các trình ổn định hình ảnh tiên tiến để phục vụ hậu kì.
Đánh giá chung
Với mức giá 700 USD, Tamron 20-40mm F2.8 có nhiều mặt tốt, nhưng cũng có một số điểm chưa thực sự xuất sắc. Thân ống kính chỉ có vòng lấy nét thủ công và vòng thu phóng mà không có công tắc AF/MF, vòng khẩu độ và nút giữ lấy nét. Ngoại trừ 2 thiếu sót sau, viêc không có công tắc AM/MF làm giảm đi khả năng linh động giữa 2 chế độ này trong những bối cánh mà người dùng phải chuyển đổi nhanh sang MF và người dùng phải tùy biến một vị trí trên thân máy.
Tamron 20-40mm F2.8 có cổng kết nối TAP in Console để cập nhật firmware cho ống kinh và thay đổi các tùy chỉnh được áp dung nhanh chóng và dễ dàng. Đây là cách tốt nhất mà để cập nhật ống kình vì hiện tại vẫn chưa thể cập nhật thông qua thân máy ảnh. Dù vậy, vòng lấy nét và vòng thu phóng đủ lớn để người dùng dễ thấy và dễ sử dụng hơn với khả năng vận hành trơn tru, không lỏng lẻo. Vòng lấy nét có góc xoay chỉ 65 độ giúp việc lấy nét nhanh hơn và dễ điều chỉnh chỉ với 1 tay.
Tổng kết
Tamron 20-40mm F2.8 DI III VXD dù có tiêu cự lạ nhưng lại là lựa chọn tuyệt vời cho các nhiếp ảnh gia mong muốn tìm kiếm một ống kính có hiệu suất tốt, cân bằng sự nhỏ gọn và chất lượng hình ảnh với giá cả phải chẳng. Nếu bạn đã sở hữu một ống kính 16-35mm từ trước, 20-40mm có thể là một sản phẩm dự phòng nếu bạn muốn dánh đổi 1 chút chất lượng hình ảnh để có được sự nhỏ gọn cần thiết.