Đánh giá ống kính Sony FE 70-200mm F4 Macro G OSS II – Thay đổi để linh hoạt hơn

0
408

Là một trong những ống kính tele thuộc thế hệ ống kính thứ hai, Sony FE 70-200mm F4 Macro G OSS II nhận được rất nhiều đánh giá tích cực nhờ vào định hướng thiết kế ống kính mới mẻ nhằm tối ưu kích thước để tăng cường độ linh hoạt, nhưng vẫn giữ được chất lượng hình ảnh tổng thể tốt nhất. Hãy cùng Anh Đức đánh giá chi tiết ống kính tele thú vị này nhé.

Đánh giá ống kính Sony FE 70-200mm F4 Macro G OSS II – Thay đổi để linh hoạt hơn

Thông số cơ bản

  • Dải tiêu cự: 70-200mm
  • Hệ ngàm: Sony FE
  • Dải tiêu cự: F4-F22
  • Vòng khẩu độ: Không
  • Số lá khẩu: 9 cánh
  • Hệ quang học: 19 thấu kính chia thành 13 nhóm
  • Thấu kính đặt biệt: 3 thấu kính tán sắc siêu thấp, 1 thấu kính phi cầu tán sắc siêu thấp, 1 tháu kính phi cầu, 1 thấu kính phi cầu cao cấp.
  • Khoảng nét gần nhất: 0.26m
  • Động cơ lấy nét: Động cơ lấy nét tuyến tính
  • Trọng lượng: 794g
  • Kích thước: 149mm (dài) x 82mm (đường kính)
  • Các thu phóng: cơ chế thu phóng bên ngoài
  • Đường kính bộ lọc: 72mm
  • Khóa vòng thu phóng: Có

Thiết kế và chất lượng hoàn thiện

Các nhà sản xuất máy ảnh ngày nay đều cố gắng tận dụng các công nghệ tối ưu để thu nhỏ kích thước của ống kính tiêu cự lớn. Ống kính Canon RF 70 – 200mm F2.8 lần đầu tiên chuyển dạng thu phóng từ bên trong thành bên ngoài để giảm thiểu kích thước, tăng tính linh hoạt và sự cân bằng khi sử dụng cùng với máy ảnh. Do đó, Sony cũng thực hiện ý tưởng này với ống kính mới nhất của mình là Sony FE 70-200mm F4 Macro G OSS II (gọi tắt là Sony FE 70-200mm F4 G II).

Sony FE 70-200mm F4 G II chỉ dài 150mm và mở rộng lên đến 205mm ở tiêu cự 200mm

Nếu phiên bản đầu tiên có chiều dài lên đến 175mm, thì Sony FE 70-200mm F4 G II chỉ dài 150mm và mở rộng lên đến 205mm ở tiêu cự 200mm. Tương tự như ống kính RF, thiết kế này giúp ống kính dễ dàng vận chuyển, giảm không gian cất trữ nó trong túi đựng và đáp ứng tốt hiệu suất hoạt động của ống kính này so với phiên bản thu phóng bên trong.

Ống kính có đường kính khoảng 80mm giống như phiên bản trước đây của nó và sử dụng bộ lọc có đường kính 72mm. Tổng trọng lượng của ống kính khoảng 800g, không quá nặng để có thể hoạt động trong thời gian dài mà ít bị tốn sức. So sánh với một ống kính thu phóng bên ngoài khác là Tamron 35-150mm, ống kính của Sony còn nhỏ và ngắn hơn rất nhiều. Ống kính này vẫn có thể sử dụng bộ nhân tiêu cự 1.4x và 2.0x mà không gặp vấn đề gì.

Ống kính có đường kính khoảng 80mm giống như phiên bản trước đây của nó và sử dụng bộ lọc có đường kính 72mm

Sony FE 70-200mm F4 II sở hữu hệ quang học bao gồm 19 thấu kính chia thành 13 nhóm, trong đó có 1 thấu kính phi cầu, 1 thấu kính phi cầu cao cấp, 3 thấu kính tán sắc thấp và 1 thấu kính tán sắc siêu thấp để giảm thiểu tối đa quang sai. Thấu kính mặt trước được bao phủ bằng một lớp fluorine để bao về ống kính trước bụi bẩn và giọt nước. Các thấu kính bên trong đều có các lớp phủ để giảm thiểu hiện tượng lóa sáng và bóng mờ.

Ống kính có 9 lá khẩu được xếp tròn để giữ hiệu ứng bokeh được mềm mại nhất. Ở 2 mức khẩu độ F4 và F5.6, bộ lá khẩu được xếp và tạo lỗ khẩu gần tròn, tuy nhiên từ F8 bộ lá khẩu sẽ có phần góc cạnh hơn. Ống kính có khoảng lấy nét tối thiểu là 26cm ở tiêu cự 70mm, tương tự với 42cm tại 200mm. Khoảng cách lấy nét gần hơn của ống kính này giúp tăng độ phóng đại lên 0.5x và sẽ còn tăng lên đến 0.75x khi được lắp bộ nhân tiêu cự 1.4x.

Ống kính có 15 vị trí được bảo vệ để chống chịu thời tiết và ngăn ngừa bụi và độ ẩm lọt vào trong

Để giúp khẳng định chất lượng của sản phẩm, Sony đã tập trung cải thiện 3 điểm trên ống kính này. Thứ nhất, ống kính được thiết kế nhỏ gọn để và có thể thu phóng nhanh chóng ở các tiêu cự khác nhau chỉ bằng một ngón tay. Thứ hai, ống kính có 15 vị trí được bảo vệ để chống chịu thời tiết và ngăn ngừa bụi và độ ẩm lọt vào trong. Thứ ba, ống kính này được cân bằng tốt để có thể được sử dụng trên gimbal khi quay phim cũng như cải thiện tính di động của nó.

So với phiên bản F2.8 GM, ống kính này không được trang bị vòng khẩu độ, lẫy khử nảy và khóa vòng khẩu. Tuy nhiên, Sony bổ sung đến 3 nút lấy nét trên thân ống có thể được tùy biến chức năng theo menu trong máy. Phía đuôi ống kính sẽ có các lẫy chuyển AF/MF, lấy chế độ DMF (lấy nét thủ công toàn thời gian), giới hạn khoảng lấy nét, lẫy kích hoạt OSS và lẫy chuyển 3 chế độ OSS khác nhau. Vì là một ống kính thu phóng bên ngoài nên sẽ có lẫy khóa vòng thu phóng ở 70mm để giúp phần đầu ống kính không bị trượt ra.

Ống kính vcos rất nhiều lẫy gạt chức năng khác nhau

Tiến lên phía trước là vòng thu phóng có lớp bọc cao su và có cảm giác di chuyển rất mượt mà, không có hiện tượng giật hay cảm giác lực xoay không đều. Toàn bộ dải tiêu cự 70-200mm sẽ nằm trong một góc xoay 90 độ. Vòng lấy nét thủ công nằm ở mặt trước của ống kính và có bề rộng ngắn hơn so với phòng thu phóng, nhưng vẫn mang lại cảm giác xoay nhẹ và mượt mà mà không mất quá nhiều lực. Ống kính Sony 70-200mm F4 G II có loa che hình cánh hoa với màu tương đồng với phần vỏ trên ống kính.

Nhìn chung Sony 70-200mm F4 G II có thiết kế nhỏ hơn, nhẹ hơn và có sự cân bằng trọng lượng tốt hơn so với thế hệ ống kính cũ trên các dòng máy ảnh Sony có kích thước nhỏ và vừa. Ống kính cũng có tính công thái học tuyệt vời và được thiết kế để có thể hoạt động ổn định, bền bỉ trong nhiều môi trường. Trên hết, với mức giá rẻ hơn 1000 USD so với phiên bản F2.8 GM sẽ giúp phiên bản F4 G vừa túi tiền hơn với những người dùng chưa có điều kiện hoặc không có nhu cầu sử dụng phiên bản F2.8 GM.

Sony 70-200mm F4 G II có thiết kế nhỏ hơn, nhẹ hơn và có sự cân bằng trọng lượng tốt

Hiệu suất lấy nét và ổn định

Các ống kính của Sony luôn có ưu thế ở khả năng lấy nét tự động, và ống kính Sony FE 70-200mm F4 G II cũng tương tự. Nhà sản xuất đã trang bị đến 4 động cơ tuyến tính (XD Linear Motor) với mỗi cặp motor sẽ nằm mỗi bên hệ thống thấu kính lấy nét. Điều này mang đến tốc độ lấy nét tự động cực nhanh và theo kịp hầu hết mọi hoạt động của chủ thể. Với các dòng máy cao cấp như A1 hay A9, sử dụng ống kính này cho phép bạn đạt tốc độ chụp tối đa lên đến 30fps, trong khi các ống kính bên thứ 3 chỉ đạt một nửa con số đó.

Hiệu suất lấy nét ở nhiều thể loại chụp ảnh đều hết sức ấn tượng với tỉ lệ bắt nét chính xác là rất cao

Khi sử dụng hệ thống lấy nét theo chủ thể trên các thân máy Sony mới nhất, ống kính phối hợp rất hiệu quả để lấy nét vào chủ thể nằm trong một môi trường phức tạp, ngay cả khi chủ thể đó có kích thước lớn như thú nuôi hoặc nhỏ như côn trùng. Và điều này cũng tương tự như khi sử dụng trong các sự kiện như đám cưới khi ống kính nhanh chóng bắt nét vào mắt, kể cả khi chi tiết đôi mắt ở vùng tối màu. Hiệu suất lấy nét ở nhiều thể loại chụp ảnh đều hết sức ấn tượng với tỉ lệ bắt nét chính xác là rất cao.

Đoạn phim dưới đây được thực hiện để kiểm tra tốc độ lấy nét của ống kính này với chiếc máy Sony A7R V.

Xét về khả năng lấy nét khi quay phim, ống kinh hoạt động rất nhanh, yên tĩnh và đạt được hiệu suất lấy nét liên tục rất tốt nhờ vào 4 động cơ tuyến tính này. Hiện tượng ống kính thử hầu như rất ít xuất hiện và có thể được cải thiện một chú khi bật tính năng Bù Trừ Thở (Focus Breathing Compensation) để giúp khung hình không bị thay đổi nhiều như trước. Ống kính cũng nhanh chóng lấy nét trở lại nếu vô tình có thứ gì che khuất ống kính.

Hệ thống OSS trên ống kính này hoạt động rất ổn định so với phiên bản 70-200mm F2.8 GM. Với hiệu quả ổn định lên đến 6 stops, người dùng có thể chụp ảnh sắc nét ở tiêu cự 200mm với tốc độ 1/3 giây. Dù bộ ổn định OSS hiệu quả với chế độ Macro ở tốc độ màn trập thấp, nhưng nó vẫn hỗ trợ việc chụp Macro khi người dùng cầm tay rất nhiều quả.

Từ những trải nghiệm trên, có thể nhận xét rằng ống kính Sony FE 70-200mm F4 G II mang đến hiệu suất lấy nét tuyệt vời, khả năng lấy nét cực kỳ linh hoạt với độ chính xác cao. Hệ thống motor tiên tiến giúp tăng tốc độ lấy nét giúp người dùng theo dõi các chủ thể di chuyển theo những yêu cầu khắc khe nhất.

Ống kính Sony FE 70-200mm F4 G II mang đến hiệu suất lấy nét tuyệt vời

Chất lượng hình ảnh

Rất nhiều ống kính của Sony thường có chất lượng quang học rất tuyệt vời, mang đến những hình ảnh tuyệt vời trên mọi vị trí. Dẫu vậy, một số ống kính vẫn sẽ đòi hỏi phải sử dụng tính năng hiệu chỉnh để nâng cao chất lượng hình ảnh. Nhưng thật may mắn là hình ảnh từ ống kính Sony FE 70-200mm F4 G II sẽ không cần thêm các hiệu chỉnh nào khác ngoại trừ việc làm nét. Đồng thời hiệu suất xử lý quang sai cũng đều được đánh giá rất tốt.

Hiệu suất xử lý quang sai cũng đều được đánh giá rất tốt

Quang sai màu dọc dưới dạng viền tím đỏ được kiếm soát ở mức độ rất tốt, nhưng sẽ được triệt tiêu khi người dùng giảm khẩu độ. Tuy nhiên, quang sai màu bên ở dạng viền màu ở 2 vùng tương phản cao đều xuất hiện trong ảnh và hầu như không được cải thiện khi giảm khẩu, mà chỉ được xử lý trong quá trình hậu kì. Nhìn chung, các hiện tương quang sai hầu như ít xuất hiện từ vùng tâm ảnh ra vùng rìa, với các vùng chuyển tiếp từ sáng sang tối rất đẹp và sạch sẽ.

Hiện tượng tối góc xuất hiện không đáng kể trên toàn dải tiêu cự. Một số quan sát kĩ hơn cho thấy hiện tượng này xảy ra nặng hơn ở tiêu cự 70mm, và sẽ giảm dần ở các tiêu cự 135mm và 200mm. Về độ nét, khi sử dụng với các máy ảnh có cảm biến độ phân giải cao như Sony A7RV (61MP), ống kính tối ưu độ sắc nét trên toàn khung hình, với độ nét trung tâm rất ấn tượng và độ nét của các góc cũng xuất sắc không kém.

Hiện tượng tối góc xuất hiện không đáng kể trên toàn dải tiêu cự

Với độ nét ấn tượng này, việc giảm khẩu độ sẽ không có hiệu quả để cải thiện độ sắc nét. So sánh hình ảnh giữa 2 khẩu độ F4 và F5.6, độ sắc nét của cả hai hoàn toàn tương đồng, trừ khi phải cân nhắc đến từng vùng nhỏ trên hình ảnh ở góc nơi có sự thay đổi về độ tương phản. Bắt đầu từ F8 đến F22, độ sắc nét hình ảnh bắt đầu giảm đi một chút do hiệu ứng nhiễu xạ, nên người dùng được khuyến cáo không nên sử dụng mức khẩu độ nhỏ hơn F11.

Độ nét ảnh tại các tiêu cự lần lượt là 70mm, 100mm, 135mm và 200mm cũng có một số chênh lệch đáng chú ý. Ở tiêu cự nhỏ nhất, hình ảnh có độ chi tiết và màu sắc tuyệt vời, không xuất hiện các quang sai đáng kể. Nâng lên 100mm, chất lượng hình ảnh ở các góc được cải thiện hơn một chút, và chất lượng toàn ảnh sẽ đạt cực đại ở tiêu cự 135mm. Ở tiêu cự 200mm, chất lượng hình ảnh tương đương với 100mm và không chênh lệch nhiều với tiêu cự 135mm.

Hình ảnh ở tiêu cự rộng Hình ảnh ở tiêu cự tele

Tuy nhiên, việc kết hợp với các bộ nhân tiêu cự có một số tác động đến chất lượng hình ảnh, bởi bộ nhân tiêu cự sẽ làm giảm lượng ánh sáng đi vào cảm biến và có khả năng tạo ra các quang sai, cũng như hình ảnh không đạt được độ nét tốt nhất và ít tương phản hơn, nhưng nó vẫn sắc nét hơn rất nhiều ống kính khác. Nếu không dùng bộ nhân tiêu cự, người dùng có thể sử lựa chọn chế độ cảm biến APS-C để vẫn giữ được chất lượng hình ảnh tốt nhất.

Về khả năng xóa phông trên, dù chỉ có khẩu độ tối đa là F4 và có độ sâu trường ảnh dày hơn so với phiên bản F2.8, nhưng hiệu ứng bokeh vẫn có chất lượng rất tốt và dễ chịu khi chủ thể đừng không quá xa ống kính. Thêm vào đó, nhiều người dùng cũng lo lắng về chất lượng hình ảnh của nó khi người dùng chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu với khẩu độ nhỏ F4, mặc dù các thân máy Sony như Sony A7V hay Sony A7RV đều có khả năng xử lý nhiễu ở ISO cao.

Hiệu ứng bokeh vẫn có chất lượng rất tốt và dễ chịu khi chủ thể đừng không quá xa ống kính

Ống kính Sony FE 70-200mm F4 G II cũng có khả năng chống lóa khá tốt nhờ các lớp phủ thấu kính chất lượng, giúp giảm thiểu lóa khi hướng máy về phía nguồn sáng mạnh như mặt trời. Qua những đánh giá và hình ảnh ở trên, có thể thấy Sony 70-200mm F4 G II có chất lượng quang học rất tốt đến mức cần ít hoặc không cần sử dụng đến các tính năng hiệu chỉnh trên máy ảnh, kèm theo đó là khả năng xử lý quang sai, lóa sáng và bóng mờ ấn tượng.

Sony 70-200mm F4 G II có chất lượng quang học rất tốt đến mức cần ít hoặc không cần sử dụng đến các tính năng hiệu chỉnh

Tổng kết về Sony FE 70-200mm F4 G II

Với hầu hết các nhiếp ảnh gia đã có Sony 70-200mm F2.8 GM II, phiên bản F4 G II này có lẽ sẽ không phải là một lựa chọn cần thiết. Nhưng đó không phải là lý do để  đánh giá thấp ống kính này. Bên cạnh việc thiết kế theo concept thu phóng bên ngoài để tối ưu kích thước, Sony FE 70-200mm F4 G II là ống kính hiếm hoi đạt chất lượng hình ảnh tốt nhất mà không cần sử dụng các hiệu chỉnh trên thân máy, đồng thời sở hữu mức giá rất đáng sở hữu.