Đánh giá Sony FE 24-70mm F2.8 GM II – Ống kính tiêu chuẩn cao cấp cho mọi nhu cầu

0
515

Là ống kính có dải tiêu cự phổ thông nhất, Sony FE 24-70mm F2.8 GM II là một sự nâng cấp và thay đổi trên nhiều khía cạnh so với thế hệ ống kính cũ hướng đến mục tiêu trở thành một ống kính gọn, nhẹ, chất lượng hình ảnh tốt và hiệu suất lấy nét cải thiện hơn cho tất cả các dòng máy ảnh ngàm E của Sony. Trong bài viết này, hãy cùng Anh Đức đánh giá chi tiết về ống kính nên phải có trong dàn ống kính của mỗi nhiếp ảnh gia nhé.

Đánh giá Sony FE 24-70mm F2.8 GM II - Ống kính tiêu chuẩn cao cấp cho mọi nhu cầu

Thông số kỹ thuật

Sony FE 24-70mm F2.8 GM II là ống kính có thể được sử dụng cho các máy ảnh Fulframe và APS-C (tiêu cự tương đương 35-105mm trên Crop) của Sony. Ống kính có hệ thống quang học lên đến 20 thấu kính chia thanh 15 nhóm, trong đó có 2 thấu kính tán sắc thấp ED, 2 thấu kính phi cầu siêu cấp XA và 2 thấu kính tán sắc siêu thấp Super ED. Các thấu kính này giúp ống kính có thể giảm thiệu các quang sai về hình ảnh và màu sắc cũng như hiện tượng lóa sáng và bóng mờ.

Ống kính có hệ thống quang học lên đến 20 thấu kính chia thanh 15 nhóm

Ống kính của Sony dược trang bị đến 4 động cơ lấy nét tuyến tính cực động (XD Linear Motors) với khả năng phản hồi rất nhanh và chính xác, cho phép ống kính lấy nét mượt hơn, chính xác và  duy trì độ nét cho cả việc chụp ảnh và quay phim. Không chỉ vậy, ống kính thế hệ thứ 2 này nhẹ hơn đáng kể so với thé hệ cũ (695g so với 866g của người tiền nhiệm). So sánh với tất cả các đối thủ, ống kính 24-70mm F2.8 của Sony gần như là nhẹ nhất so với cả Canon RF 24-70mm F2.8 lên đến 900g nhưng có thêm bộ ổn định quang học.

Ống kính của Sony dược trang bị đến 4 động cơ lấy nét tuyến tính cực động cho phản hồi chính xác

Ống kính có chiều dải tổng thể gần 12cm, đường kính gần 8.8 cm, nhỏ hơn một chút so với thế hệ cũ. Kích thước này cũng tương đối giống với ống kính cùng tiêu cự của Canon. Với những nhà quay phim, thì kích thước này là tương đối hợp lý khi sử dụng cùng máy ảnh trên các gimbal. Tuy nhiên vì là ống kính có phần thu phóng nằm bên ngoài, nên bạn cần chú ý cân lại trọng tâm của gimbal khi có những sự thay đổi lớn giữa 2 điểm tiêu cự xa nhau.

Ống kính có chiều dải gần 12cm, nhỏ hơn một chút so với thế hệ cũ

Khi mua ống kính, bạn sẽ có một loa che nắng dạng cánh hoa với cơ chế khóa chắc chắn và lớp lót nỉ bên trong để giảm thiểu các tia sáng lạc đi vào ống kính. Loa che năng này cũng có một cửa trượt cho phép người dùng có thể điều chỉnh mức độ của bộ lọc phân cực hay trung tính một các dễ dàng. Cửa trượt này sẽ không trượt hẳn ra ngoài nên người dùng không còn lo lắng việc sẽ đáng mất chúng.

Loa che nắng sẽ có 1 cửa mở ở dưới để điều chỉnh filter

Chất lượng hoàn thiện

Ống kính Sony FE 24-70mm F2.8 GM II mang tất cả các đặc điểm của một ống kính G Master. Tổng thể ống kính được làm bằng kim loại và nhựa kỹ thuật (nhựa polycarbonate) có chất lượng cao với nhiều đặt tính ấn tượng. Từ đầu đến phần đuôi ống kính lần lượt là 3 vòng: lấy nét, thu phóng và khẩu độ. Nếu 2 vòng lấy nét thủ công và vòng thu phóng đều có kích thước lớn đến dễ nhận biết và có gờ cao su tăng độ bám tốt, thì vòng chỉnh khẩu độ có kích thước nhỏ hơn nhiều nhưng vẫn có rãnh răng cưa nhỏ ở trên.

Ống kính Sony FE 24-70mm F2.8 GM II mang tất cả các đặc điểm của một ống kính G Master

Trên vòng khẩu độ được khắc các giá trị khẩu độ từ F2.8-22 với độ chia nhỏ nhất là 1/3 bước giữa các mốc khẩu độ chính và mốc Auto ở sau mức F22. Phía sau vòng này là 2 công tắc khóa vòng khẩu để tránh các di chuyển do vô tình và một công tắc khử độ nảy vòng khẩu để vòng xoay được mượt hơn. Ở giữa 2 vòng lấy nét và vòng thu phóng sẽ là 2 nút lấy nét (Focus Hold) có thể được tùy biến chức năng và công tắc điều chỉnh lực cản của vòng thu phóng.

Trên vòng khẩu độ được khắc các giá trị khẩu độ từ F2.8-22 với độ chia nhỏ nhất là 1/3 bước

Công tắc này có 2 mức là Smooth và Light, với mức Light sẽ giúp xoay vòng thu phóng nhẹ và nhanh hơn, trong khi mức Smooth sẽ tăng thêm lực ma sát để cảm giác thu phóng mượt hơn, đòi hỏi phải dùng nhiều lực hơn. Hai điều chỉnh này ngoài việc hỗ trợ cho các nhiếp ảnh gia (mức Light cho phép thu phóng nhanh hơn) và các nhà quay phim (mức Smooth cho cảnh thu phóng mượt hơn), nó cũng ngăn ống kính bị trôi phần thấu kính thu phóng khi được dựng đứng nếu bạn quên không bật công tắc khóa thu phóng.

Ống kính được trang bị khả năng chống chịu thời tiết với các lớp đệm cao su và silicon được đặt tại các vị trí dễ bị ẩm và bụi xâm nhập, bao cồm cả đuôi ống kính. Thấu kính mặt trước sẽ được phủ lớp flourine để ngăn bám nước, vết bẩn và dấu vân tay, đồng thời cũng cho phép việc lau chùi dễ dàng hơn.

Ống kính được trang bị khả năng chống chịu thời tiết với các lớp đệm cao su và silicon

Khả năng lấy nét

Ngay khi ra mắt ống kính, Sony quảng cáo rằng ống kính có cơ chế lấy nét nổi và công nghệ điều khiển tiên tiến đạt được độ chính xác lấy nét cao và hiệu suất tốt hơn đến 2 lần so với phiên bản trước dây. Và thực sự thì hiệu suất lấy nét của ống kính quá đỗi ấn tượng như những gì mà nhà sản xuất khẳng định. Sử dụng đến 4 động cơ tuyến tính cực động (XD Linear Motor) giúp ống kính theo kịp được tốc độ lấy nét cực nhanh của những dòng máy cao cấp nhất như Sony A1 với tốc độ chụp lên đến 30fps cho các chuyển động nhanh.

Hhệu suất lấy nét của ống kính rất ấn tượng như những gì mà nhà sản xuất khẳng định

Khi lấy nét, Sony FE 24-70mm F2.8 GM II nhanh chóng khóa mục tiêu vào đối tượng ở bất kỳ chế độ lấy nét nào trên thân máy như gồm cả EyeAF và FaceTracking với độ chính xác cao mà ống kính thế hệ trước cũng khó có thể làm được. Ngay cả khi chủ thể di chuyển thất thường, độ phản xạ của động cơ ống kính rất nhanh và nhạy cho các chuyển động trong thể thao. Kể cả khi lấy nét ở tiêu cự 70mm với chủ thể nhỏ, ống kính vẫn thể hiện rất tốt và cho ra kết quả khá ấn tượng.

Sony FE 24-70mm F2.8 GM II nhanh chóng khóa mục tiêu vào đối tượng ở bất kỳ chế độ lấy nét nào

Sử dụng ống kính với các nhu cầu cơ bản như chân dung hay đám cưới, ngay cả với các thân máy cũ như A7 Mark III hay A7R Mark II thì khả năng lấy nét của nó vẫn được đảm bảo rất tốt. Ống kính có khả năng lấy nét cận cảnh trong khoảng 21cm ở tiêu cự 24mm và 30cm ở tiêu cự 70mm. Tuy nhiên, đôi lúc việc lấy nét cận không diễn ra tốt như mong đợi khi chủ thể vẫn nằm trong vùng cho phép của ống kính. Và phải rất khó khăn mới có thể lấy ents đúng vào nó hoặc chuyển sang lấy nét thủ công.

Khi quay phim, ống kính cho hiệu suất lấy nét nhanh chóng, chính xác và hoạt động rất yên tĩnh. Hiện tượng thở ống kính xuất hiện tương đối ít có thể thể được giảm thiểu bằng tùy chọn bù trừ hiện tượng thở (Focus Breathing Compensation) trong các thân máy mới như A7 Mark IV, dù không có quá nhiều sự khác biệt khi bật tùy cọn này. Khi quay với các chủ thể có tính di chuyển bất ngờ, ống kính vẫn dễ dàng theo dõi đối tượng để ghi lại các thước phim sắc nét cũng như hiệu ứng xóa phông đẹp mắt.

Chất lượng hình ảnh

Mặc dù ống kính Sony FE 24-70mm F2.8 GM II có hệ thống quang học hưởng lợi từ những tiến bộ trong chế tạo ống kính những năm gần dây, nhưng các lỗi quang học cơ bản vẫn sẽ hiện diện khi người dùng tắt các tính năng khử biến dạng. Lúc này ống kính có hiệu ứng lồi tâm ở tiêu cự 24mm và lõm tâm ở 70mm. Khi chụp trên các bức tường gạch phẳng, bạn sẽ phải hiệu chỉnh quang sai này ở mức độ khá lớn trên các trình hậu kì Camera Raw. Khi bật tính năng bù quang sai, hiệu ứng này hầu như biết mất hoàn toàn.

Sony FE 24-70mm F2.8 GM II kế thừa những điểm mạnh từ thế hệ ống kính gần dây

Các quang sai màu cũng tương tự nếu bạn tắt tính năng hiệu chỉnh quang sai. Trên các máy ảnh có cảm biến lớn, các rìa chi tiết có độ tương phản cao xuất hiện một số quang sai màu nhẹ. Ở khẩu độ lớn F2.8, các quang sai màu dọc dưới dạng các viền màu lam/đỏ ở các chi tiết tương phản cao và các chi tiết xóa phông. Việc giảm khẩu độ sẽ giảm thiểu hiện tượng này, vốn không quá xa lạ với các ống kính 24-70mm F2.8. Ống kính cũng có khả năng xử lý tối viền ở mức khá, nhưng sẽ tối viền nặng hơn khi ở tiêu cự 24mm.

Ống kính chịu quang sai tương đối nhưng có thể được chỉnh sửa trong máy

Khi xóa phông, nhờ vào hệ lá khẩu 11 cánh được xếp gần như là một vòng tròn hoàn hảo, hiệu ứng bokeh rất đẹp mắt và hoàn hảo dù đôi khi vẫn xuất hiện hiện tượng bokeh bong bóng ở phần rìa máy ảnh. Về độ sắc nét, có thể nói rằng ống kính này đáp ứng mọi thứ như kì vọng của người dùng. Ngay khi chụp ở khẩu độ lớn nhất F2.8, các chi tiết nhỏ trong tổng thể hình ảnh đều có độ nét rất tốt ở cả tiêu cự 24mm và 70mm. Việc giảm khẩu độ về F5.6 giúp tăng độ sắc nét lên cao hơn nữa và giúp nó ghi lại nhiều chi tiết hơn.

Về độ sắc nét, có thể nói rằng ống kính này đáp ứng mọi thứ như kì vọng của người dùng

Bạn có thể chụp ảnh thiên nhiên ở khẩu độ F8 với mọi tiệu cự trên ống kính này vì độ nét của hình ảnh thật sự rất ấn tượng. Sự suy giảm độ nét ở vùng tâm và rìa ảnh gần như là rất nhỏ ngay cả khi giảm xuống F16 trước khi hiện tượng nhiễu xã sẽ ảnh hưởng đến chất lượng ảnh chung ở F22. Ngoài ra ống kính còn có hiệu ứng tia sao 22 cánh khá đẹp mắt khi người dùng giảm khẩu về từ mức F11.

Ống kính còn có hiệu ứng tia sao 22 cánh khá đẹp mắt

Nhìn chung, khi đặt lên bàn cân với ống kính Sony FE 24-70 F2.8 GM trước dây, ống kính mới làm tốt hơn ở nhiều mặt so với ống kính cũ với chất lượng hình ảnh và khả năng lấy nét nhỉnh hơn tương đối cho cả chụp ảnh và quay phim, dù khá khó để có thể so sánh tổng thể.

Sony FE 24-70 F2.8 GM ii tốt hơn ở nhiều mặt so với ống kính cũ

Tổng kết

Dòng ống kính GM của Sony luôn sở hữu chất lượng hoàn thiện và chất lượng bên trong thuộc hàng tốt nhất, tương tự như dòng ống kính L của Canon RF hay S Line của Nikon Z. Sau 6 năm kể từ khi phiên bản trước được ra mắt, Sony đã hiểu rõ những gì họ cần làm cho ống kính phổ thông của mình, kết hợp với xu thế làm các ống kính nhỏ gọn hơn do chính mình đặt ra trong nhiều sản phẩm gần đây, tạo nên một ống kính Sony FE 24-70mm F2.8 GM II mới có chất lượng tốt nhất và xứng đáng với giá thành không hề rẻ của nó.

Sony FE 24-70mm F2.8 GM II có cả điểm mạnh và điểm yếu cố hữu

Tất nhiên, thiết kế ống kính mới cũng đi kèm những điểm yếu có thể được nêu ra trên phương diện hình ảnh. Khi chụp ảnh gốc đơn thuần, các quang sai và biến dạng ảnh xảy ra ở mọi tiêu cự. Tuy nhiên, độ sắc nét trên toàn dải tiêu cự ngay ở cả khẩu độ F2.8 chính là điểm mạnh ấn tượng mà ông kính này mang lại, và cũng là điều mà rất nhiều nhiếp ảnh gia mong chờ ở chúng. Bên cạnh đó, khả năng lấy nét của ống kính cũng vô cùng ấn tượng giúp người dùng có thể yên tâm hơn cho mọi khoảnh khắc quay chụp.