Bên cạnh chiếc máy quay cảm biến Fullframe cao cấp FX3, các nhà quay phim chuyên nghiệp đã có thêm một sự lựa chọn kinh tế hơn là Sony FX30. Sử dụng cảm biến APS-C, chiếc máy được trang bị rât nhiều công nghệ hiện đại và cao cấp nhất từ dòng máy quay chuyên dụng Cinema Lines nhằm mang dến những thước phim đặc sắc và khả năng thao tác linh hoạt. Hãy cùng với Anh Đức điểm qua những điểm mới trên chiếc máy quay này nhé.
Những điểm mới
Sony FX30 sử dụng cảm biến BSI 26MP với tốc độ đọc cảm biến tương đối nhanh so với nhiều dòng máy quay và máy ảnh khác. Thêm vào đó, đây cũng là cảm biến có 2 mức ISO cơ sở và nâng cao (với FX3 là 800/2500 ở Slog3) để trăng cường dải nhạy sáng và giảm thiểu tối đa độ nhiễu.
Chiếc máy có thể quay phim UHD 4K từ dữ liệu 6K với hệ số cắt 1.04x. Hệ số này sẽ còn tăng lên 1.62x khi quay ở tốc độ 120p, có thể làm giảm độ chi tiết của các cảnh quay khi phải sử dụng một diện tích cảm biến nhỏ.
Tương tự như với các máy ảnh của Sony gần đây, FX30 cũng có hệ thống ổn định hình ảnh trong máy ở cả 2 chế độ cơ học và kĩ thuật số. Các dữ liệu của con lăn hồi chuyển sẽ được ghi lại và cho phép áp dụng nó vào công việc hậu kì thông qua ứng dụng Catalyst của Sony, một ứng dụng ổn định hình ảnh từ dữ liệu hiệu quả nhưng sẽ bị đánh đổi bởi việc bị thu nhỏ khung hình.
Sony cung cấp chế độ Cine EI (Exposure Index) cho việc quay phim Log, cung cấp giải pháp thay thế hệ thống ISO truyền thống bằng hệ thống 2 mức ISO cơ bản và nâng cao giữ mức độ khuếch đại cố định cho các trạng thái tối ưu của máy.
Sau đó, người dùng có thể điều chỉnh EI để tăng hoặc giảm độ phơi sáng cho phù hợp với cảnh quay. Chế độ Easy EI cũng có cùng cơ chế, nhưng sẽ tự chuyển đổi giữa 2 mức phơi sáng nếu người dùng giảm độ phơi sáng quá sâu so với mức mà máy có thể xử lý.
Chiếc máy cho phép người dùng bổ sung các bộ tùy chỉnh màu LUT có thể được tùy chỉnh. Người dùng có thể áp dụng các LUT màu lên các đoạn phim được quay ở định dạng Log để kiểm tra màu sắc, hoặc áp dụng LUT màu trực tiếp vào tệp quay như một bộ màu có sẵn. Điều này tùy làm giảm tính linh hoạt trong khâu hậu kì nhưng cho phép người dùng quay các đoạn phim với màu sắc ưa thích.
Sony FX30 có hệ số cắt khung hình nhất định để cho phép tính năng bù trừ hiện tượng ống kính thở với một số ống kính mới ra mắt của hãng.
Điều này giúp khung hình được ổn định và trọng tâm lấy nét của ống kính gần như không đổi. Ngoài ra, chiếc máy ghi lại các thông tin cần thiết vveefvij trí lấy nét thông qua Catalyst và áp dụng trực tiếp lên hệ thông quay phim của mình.
Giống như FX3 và A7S III, Sony cũng quảng cáo rằng FX30 cũng sẽ xuất video RAW 16bit qua cổng HDMI tiêu chuẩn, thông qua việc kết hợp dữ liệu 6K 12bit vào đầu ra 4K để tạo ra video RAW 16bit. Tuy nhiên, chưa có thiết bị nào đáp ứng được đầu ra khủng như vậy, nên hầu như chuẩn RAW 12 bit vẫn được sử dụng nhiều nhất. Một số đầu màn hình thu ngoài như Atomos Ninja V+ có khả năng xử lý rất tốt chuỗi phim RAW từ chiếc máy.
So sánh
Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà Sony định giá FX30 cùng tay cầm XLR ngang bằng với Lumix GH6 – chiếc máy quay phim dành cho các nhà sản phẩm quy mô nhỏ. Quyết định này được xem là một động thái tích cực.
Ngoài ra, Fujifilm X-H2S cũng là một đối thủ đang cân nhắc khi sở hữu khả năng quay phim lên đến 4K/120p, tuy nhiên chiếc máy của Sony lại có hệ số crop tương đôi lớn với một cảm biến nhỏ. Dưới dây là bảng so sánh giữa FX30 cùng 3 chiếc máy là GH6, X-H2S và FX3
FX30B | Lumix GH6 | Fujifilm X-H2S | Sony FX3 | |
Mức giá khởi điểm | 1799 USD | 2199 USD | 2499 USD | 3900 USD |
Loại cảm biến | APS-C BSI CMOS | 4/3 BSI CMOS | APS-C CMOS xếp chồng | Fuillframe BSI CMOS |
Tản nhiệt | Quạt tích hợp | Quạt tích hợp | Phụ kiện quạt lắp ở mặt lưng | Quạt tích hợp |
Ghi hình độ phân giải cao | Không | 5.8K (4:3)
5.7K (1.9:1) |
6.2K (3:2) | Không |
Tốc độ ghi hình | 4K/60p (crop 1.04x)
4K/120p (1.56x crop) FHD/240p |
4K/120p
FHD/300p
|
4K/60p
4K/120p (crop 1.29x) FHD/240p |
4K/60p
4K/120p (crop 1.1x) |
Codec | X-AVC HS (H.265)
X-AVC I (H.264) X-AVC S (H.264) |
ProRes 422 HQ
ProRes 422 H.265 ProRes 422 H.264 |
ProRes 422 HQ
ProRes 422 ProRes LT H.265 H.264 |
X-AVC HS (H.265)
X-AVC I (H.264) X-AVC S (H.264) |
Công cụ hỗ trợ | Báo vùng cháy sáng
Đỉnh nét Bản đồ nét Tùy chỉnh màu LUT |
Báo vùng cháy sáng
Đỉnh nét Tùy chỉnh màu LUT Bản đồ sóng |
Báo vùng cháy sáng
Đỉnh nét Tùy chỉnh màu LUT |
Báo vùng cháy sáng
Đỉnh nét Bản đồ nét Tùy chỉnh màu LUT |
Tốc độ quét cảm biến | 4K/120p – 7.9ms
4K/60p – 15.7ms 4K/24p – 15.7ms |
4K/120p – 7.3ms
4K/60p – 13.3ms 4K/24p – 13.3ms |
4K/120p – 3.8ms
4K/60p – 5.2ms 4K/24p – 5.2ms |
4K/120p – 7.6ms
4K/60p – 8.7ms 4K/24p – 8.7ms |
Profile màu | Slog3, HLG, S-Cinetone, LUT tùy biến | V-Log, HLG, Cinelike D2 | Flog, Flog2, HLG, Eterna | Slog3, HLG, Cinetone |
Lưu trữ | 2 khe CFexpress A (dùng được cho SD UHS-II) | 1 khe CFexpress B và SD UHS-II | 1 khe CFexpress B và SD UHS-II | 2 khe CFexpress A (dùng được cho SD UHS-II) |
Xuất video RAW | 4.7K 16bit (16:9) 60p cho Atomos | 5.8K/30p (4:3)
5.7K/60p (1.9:1) 4.4K/60p (4:3) DCI 4K/120p |
6.2K/30p (3:2)
4.8K/60p (16:9) (crop 1.29x) cho Atomos hoặc Blackmagic |
4.2K 16bit (16:9) 60p cho Atomos |
Kính ngắm | Không | OLED 3.86 triệu điểm ảnh | OLED 5.76 triệu điểm ảnh | Không |
Cổng HDMI | Kích thước chuẩn | Kích thước chuẩn | Kích thước chuẩn | Kích thước chuẩn |
Thu âm | Lên đến 4 kênh với tay cầm XLR | Lên đến 4 kênh với phụ kiện thu XLR | Tên đến 4 kênh với phụ kiện thu Tascam XLR | Lên đến 4 kênh với tay cầm XLR |
Thân máy và thao tác
Chiếc máy FX30 có thiết kế thân máy tương tự như trên FX3 và điều này có nghĩa là người dùng có thể sử dụng chung các phụ kiện từ chiếc máy cảm biến lớn hơn. Sony cho hay thân máy FX30 có các lớp bảo vệ chống bụi và ẩm cho nhiều điều kiện quay phim. Thoạt nhìn, chiếc máy có vẻ nhỏ như dòng máy ảnh Sony A6000 với thiết kế vuông khối và phần báng cầm nhô ra. Nhưng khi cầm chiếc máy này, thực sự nó lớn hơn một chút và nặng hơn đáng kể so với chiếc máy quốc dân của Sony.
FX30 có nhiều lỗ ren 1/4-inch nằm xung quang thân máy để lắp các phụ kiện quay phim hoặc khung máy. Người dùng có thể lắp tay cầm XLR – bộ tay cầm đa năng kết hợp với đầu thu micro chuyên dụng của Sony. Một điểm khác biệt nữa là so với các máy chụp ảnh của Sony, FX30 có vòng xoay phía trước ở phần báng cầm giúp người dùng thay đổi giá trị khẩu độ, ISO/EI một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Bộ điều khiển 4 hướng ở mặt sau truy cập trực tiếp đến các tính năng quay trọng khi quay phim như dò đỉnh nét hay báo hiệu vùng sáng. Người dùng có thể nhấn theo hướng xuống để khóa tốc độ màn trập ở giá trị hiện tại và vô hiệu hóa bất kì vòng xoay chức năng nào. Bản thân bộ điều hướng và các vòng xoay đều có thể được khóa bằng cách ấn giữ nút Fn. Đây là một cách tuyệt vời để ngăn các thao tác vô ý khi đang quay phim.
Ngoài ra, FX30 còn có 6 nút chức năng được đánh dấu có thể được tùy biến cho các chức năng hoặc thiết lập theo yêu cầu. Bất kì nút nào cũng có thể được gắn chức năng quay phim, do đó, người dùng có thể lựa chọn nút ấn có vị trí thuận lợi khi gắn FX30 lên các hệ thống quay phim. Giao diện menu của FX30 đồng nhất với các máy ảnh Sony ra mắt gần dây nhưng sẽ được bổ sung thêm một số chi tiết ở các nút phía trên.
Cụ thể, khi người dùng ấn nút Fn để mở menu tùy biến vốn quen thuộc với nhiều người dùng máy ảnh Sony. Menu này dành riêng cho việc tùy biến các chức năng chụp ảnh và quay phim. Ngoài ra, mục thứ 2 của menu chính sẽ chứa màn hình trạng thái 2 trang chứa toàn bộ các thiết lập quay phim có thể được lựa chọn và điều chỉnh. FX30 sử dụng viên pin NP-FZ100 giống như các mẫu máy ảnh Sony Fullframe. Người dùng có thể sạc máy thông qua cổng USB-C thông qua bộ sạc dự phòng.
Cảm nhận chung
Dù chưa có nhiều cơ hội trải nghiệm quay phim thực tế với FX30, nhưng người đúng đánh giá cách mà họ có thể thao tác và thiết lập các thông số ngay lập tức thông qua hệ thống điều khiển của chiếc máy. Menu chính của FX30 là một cách hay để xem và điều chỉnh thiết lập, nhưng thật tiếc là không có tùy chọn nào để truy cập nhanh qua các nút tùy biến Fn hoặc DISP.
Qua những so sánh về thông số ở trên, dễ thấy rằng FX30 cạnh tranh mạnh mẽ với các dòng máy ảnh có chức năng quay phim dưới 4000 USD khi xét trên khả năng quay phim 4K/60 lấy mẫu dữ liệu 6K toàn chiều rộng cảm biến. Chiếc máy kiểm soát hiện tượng nghiên màn trập khá tốt, dù nó vẫn chưa thể so sánh với các dòng máy có cảm biến nhỏ hơn như GH6 hay cảm biến xếp chồng trên X-H2S.
Để cải thiện và đẩy nhanh quy trình làm việc trên các sản phẩm chuyên nghiệp, Sony đã bổ sung profile màu S-Cinetone và tùy chọn áp dụng màu LUT để người dùng hình dung màu sắc thực tế cho mỗi tùy chỉnh. Một loạt các chế độ của FX30 cho phép kiểm soát các đoạn phim thông qua phần mềm Catalyst bao gồm tính năng EI, khi chiếc máy sẽ nhận biết mức độ ánh sáng mà người dùng cân nhắc cho từng cảnh quay.
Tương tự, người dùng có các tùy chọn mức hiệu quả của bộ ổn định hình ảnh và điều chỉnh loại trừ hiện tượng dịch chuyển tiêu điểm của ống kính để đạt được những thước phim ấn tượng. Dù chưa thể đánh giá hiệu quả của các tính năng trên, nhưng có thể thấy là Sony đang cố gắng đơn giản hóa quá trình vận hành, hoặc cung cấp khả năng kiểm soát chiếc máy sâu hơn. Ngoài ra, Sony cung cấp thêm tính năng Catalyst để hỗ trợ quá trình biên tập trên Premiere Pro.
Nhìn chung, FX30 là chiếc máy quay “đúng nghĩa” khi không có kính ngắm để tập trung các thao tác trên màn hình, cũng như loại bỏ màn trập cơ học. Hệ thống quạt tản nhiệt bên trong máy và khả năng tùy biến với các phụ kiện giúp chiếc máy thu hẹp khoảng cách với các dòng máy ảnh có tính năng quay phim. Với mức giá chỉ 1800 USD, Sony không chỉ mở ra tiềm năng cho các nhà sản xuất quy mô nhỏ, mà còn cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm cao cấp khác từ Panasonic, Fujifilm hay thậm chí là Canon.