Đánh giá ống kính Sony FE 20-70mm F4 G – món quà cho người yêu Sony

0
429

Với những người dùng mong muốn 1 ống kính thu phóng nhỏ gọn với chất lượng cao, Sony vừa qua đã giới thiêu ống kính mới FE 20-70mm F4 G, một ống kính zoom hoàn hảo với nhu cầu của những người dùng chụp ảnh và quay phim cùng với Sony FE 16-35mm F4 G được ra mắt vào năm ngoái. Hãy cùng Anh Đức đánh giá chi tiết hơn về ống kính này nhé.

Đánh giá ống kính Sony FE 20-70mm F4 G

Thông số kỹ thuật

Trong thời gian gần đây, các ống kính của Sony có xu hưởng được làm rất nhỏ gọn để phục vụ cho nhu cầu quay chụp. Vào năm ngoái chúng ta có Sony FE PZ 16-35mm F4 G có hệ thống thu phóng điện tử và ổn định hình ảnh bên trong ống kính. Tuy nhiên, với FE 20-70mm F4 G, ống kính hoàn toàn không có 2 tính năng trên, do đó nó phù hợp với những nhiếp ảnh gia hơn những nhà quay phim, mặc dù cả 2 tệp người dùng đều có thể tối ưu nó.

Ống kính được tối ưu về mặt kích thước nhưng có cấu trúc quang học phức tạp

Về cấu trúc quang học, ống kính Sony FE 20-70mm F4 G có 16 thấu kính chia thành 13 nhóm gồm 2 thấu kính phi cầu cao cấp, 1 thấu kính phi cầu tiêu chuẩn, 3 thấu kính tán sắc thấp và 1 thấu kính phi cầu tán sắc thấp (ED). Việc sử dụng các thấu kính này kết hợp với việc tối ưu bố trí giúp giảm thiểu quang sai và duy trì độ sắc nét toàn ảnh tốt nhất, đi kèm với hiệu chỉnh điện tử trong thân máy luôn được bật khi sử dụng với ống kính này.

Ống kính có khả năng kháng bụi và hơi ẩm ở phần thân và ngàm ống kính

Ống kính có cấu trúc chống bụi và chổng ẩm bao gồm cả vòng đệm cao su ở đuôi ngàm ống kính. Lớp phủ fluorine ở mặt trước hạn chế bám dấu vân tay và giọt nước. Ống kính có khoảng lấy nét cực cận trong khoảng 25cm – 35 cm, phù hợp để chụp ảnh các vật nhỏ và có đường kính bộ lọc là 72mm. Ống kính vẫn có thể sử dụng trên các mẫu máy APS-C như A6400 với tiêu cự tương đương 30-105mm, nhưng nó sẽ bị cạnh tranh trước Tamron 17-70mm F/2.8 với nhiều tính năng hơn và dải tiêu cự rộng hơn.

Chất lượng hoàn thiện

Được xếp vào dòng ống kính tầm trung (G Lens), Sony FE 20-70mm F4 G có chất lượng hoàn thiện rất tốt. Ống kính với chiều dài 99mm và nặng 488g sẽ lớn hơn một chút so với ống kính 24-70mm f/4, nhưng nhỏ hơn đáng kể so với 24-105mm f/4. Phần thân ống kính sử dụng vật liệu nhựa cao cấp nhằm giảm trọng lượng nhưng vẫn giữ được độ chắc chắn. Ống kính có hệ thống lấy nét trong với phần ống kính sẽ kéo dài thêm 40mm ở tiêu cự 70mm.

Sony FE 20-70mm F4 G có chất lượng hoàn thiện rất tốt

Trên thân ống kính sẽ có 3 vòng chức năng, gồm vòng lấy nét thủ công đầu ống kính, vòng thu phóng rộng hơn ở giữa và vòng điều khiển khẩu độ và vòng điều chỉnh khẩu độ được khắc vạch chia giá trị trong dải f/4-f/22 và mức Auto. Hai vòng lấy nét và thu phóng đều được bọc lớp cao su có gờ, trong khi vòng khẩu độ có thêm vành gờ kim loại nhỏ, độ nảy theo mức 1/3 stops khẩu độ và có thể chuyển về mức không nảy khi quay phim. Đồng thời có thêm một nút khóa khẩu độ ở bên trái ống kính.

3 Vòng chức năng đều có kích thước vừa đủ dể vận hành

Các vòng chức năng có gờ giúp tăng độ bám lên các vòng và tránh trượt tay ngay cả với vòng khẩu độ có kích thước nhỏ hơn. Ngoài các vòng chức năng, người dùng sẽ có một công tắc AF/MF và 2 nút Focus Hold để lấy nét có thể được tùy biến các chức năng khác. Khi lắp ống kính này lên cá máy ảnh mới như Sony Alpha A7R V, xét về tương quan ngoại hình và trọng lượng, bộ máy ảnh có độ cân bằng tốt và khả năng thao tác thoải mái và nhanh nhẹn trên tất cả các bộ phận chức năng của ống kính.

Ống kính tạo nên sự cân bằng tốt với các thân máy mới như A7R IV

Hiệu suất lấy nét

Với ống kính FE 20-40mm F4 G, Sony sử dụng 2 động cơ tuyến tính động lực cao (eXtreme Dynamic) để điểu khiển nhóm thấu kính lấy nét, qua đó đáp ứng khả năng lấy nét tự động nhanh và chuẩn xác, cũng như hiệu suất theo dõi đối tượng ổn định cho cả chụp ảnh và quay phim. Khi trải nghiệm, ống kính lấy nét nhanh và dứt khoác, thậm chí gần như ngay lập tức với các chủ thể tĩnh. Việc theo dõi đối tượng hoàn toàn mượt mà như những gì chúng ta có thể mong đợi.

Sony sử dụng 2 động cơ tuyến tính động lực cao đáp ứng khả năng lấy nét nhanh và chính xác

Nếu người dùng muốn lấy nét thủ công, ống kính tích hợp khả năng phản hồi tuyến tính cho vòng lấy nét dể có thể di chuyển vùng nét theo độ xoay vòng. Đồng thời, việc xoay vòng lấy nét cũng sẽ tự động kích hoạt chế độ phóng lớn điểm lấy nét để người dùng kiểm tra vùng nét. Những người quay phim sẽ cảm thấy hài lòng khi hiện tượng ống kính thở bị triệt tiêu rất hiệu quả ở cả tiêu cự tele. Đồng thời ống kính này cũng tương thích với tính năng bù nhịp thở trên các mẫu máy ảnh mới của Sony.

Ống kính tích hợp khả năng phản hồi tuyến tính cho vòng lấy nét

Chất lượng hình ảnh

Kể từ khi ra mắt sản phẩm, nhiều người dùng đã rất ngạc nhiên khi Sony có thể xây dựng 1 ống kính có dải tiêu cự rộng trọng một kích thước tương đối nhỏ gọn. Tuy nhiên, mặt trái của thiết kế này là cấu trúc quang học của nó không hỗ trợ giảm méo mà hoàn toàn phụ thuộc vào tính năng hiệu chỉnh độ méo trong máy ảnh. Khi lắp ống kính, tính năng này sẽ bị khóa ở chế độ luôn bật, giúp mọi tấm ảnh JPEG dều được xử lý méo hình rất tốt mà ít người dùng có thể nhận ra.

Ống kính sẽ luôn bật chế độ khử méo khi lắp vào máy ảnh

Tuy nhiên, ảnh RAW vẫn sẽ giữ nguyên độ méo gốc của ống kính. Lúc này hình ảnh sẽ xảy ra hiện tượng biến dạng vòng thậm chí diện tích ảnh thu nhận được còn không bao phủ hoàn toàn cảm biến. Thêm vào dó, ở tiêu cự 70mm, hiện tượng biến dạng tâm ảnh rất dễ thấy. Do đó người dùng sẽ cần phải hiệu chỉnh ảnh kĩ khi sử dụng máy ảnh với ống kính này. Sony dự kiến sẽ sớm cập nhật thông tin ống kính cho các phần mềm hậu kì để quá trình hậu kì tự động và diễn ra dễ dàng hơn.

Ống kính có nhiều biến dạng từ tâm ảnh đến rìa ảnh nếu không có tính năng chỉnh sửa

Không chỉ vậy hiện tượng tối góc hiện diện ở các đầu trong dải tiêu cự ở khẩu độ F4, tuy nhiên sẽ biến mất khi khép khẩu về f/8. Tùy chọn hiệu chỉnh Shading Comp trong thân máy sẽ loại bỏ hiện ứng này trên cả ảnh JPEG và RAW. Điều tương tự cũng diễn ra khi người dùng hiệu chỉnh quang sai tự động (Chromatic Aberration Comp) để loại bỏ bất kỳ viền màu nào ở các góc của hình ảnh.

Về mặt lý thuyết, ưu điểm của thiết kế nhỏ gọn mới mà Sony tạo ra cho phép triệt tiêu các quang sai khác hiệu quả hơn đòng thời mang lại hình ảnh có độ sắc nét tổng thể tốt hơn, ngay cả ở các góc của khung hình. Với ống kính này, thiết kế mới hoàn toàn mang đến kết quả rất xuất sắc khi ống kính tối ưu độ chi tiết tốt trên cảm biến 61MP của Sony Alpha A7R IV. Thậm chí độ sắc nét ở f/4 tốt đến nỗi người dùng không cần phải khép khẩu để đăng thêm độ sắc nét.

Ưu điểm của thiết kế nhỏ gọn cho phép triệt tiêu quang sai và tăng cường độ nét

Tất nhiên, để đảm bảo độ nét toàn ảnh ở mức cao nhất, khẩu độ ở f/8 và f/11 là sự lựa chọn hợp lý. Khi khép khẩu về f/16, hiệu ứng tia sao hiển thị rất rõ và đẹp mắt khi hướng ống kính về phía nguồn sáng mạnh và người dùng không cần phải lo lắng về hiện tượng lóa sáng hoặc bóng mờ vì chúng đã được xử lý một cách ấn tượng. Tuy nhiên, việc giảm về khẩu độ f/22 gây ra hiện tượng nhiễu xạ ảnh hưởng đến chất lượng ảnh.

Ống kính có hiệu ứng tia sao đẹp mắt ở f/16

Khi lấy nét các chủ thể ở gần, ống kính cho độ chi tiết rất cao ở khoảng cách lấy nét ngắn, trong khi hiệu ứng bokeh lại rất mềm mại và dễ chịu. Điều này giúp ống kính trở nên đa dụng và toàn diện hơn trong mắt người sử dụng.

Hình ảnh có độ phóng địa lớn khi chụp ở gần

Đánh giá chung

Nhìn chung, Sony FE 20-40mm F4 G mang đến cho người sử dụng một trải nghiệm ấn tượng khi có dải tiêu cự rất hữu dụng, thiết kế ống kính nhỏ và gọn nhẹ, khả năng tối ưu độ sắc nét với từng thân máy và tính hữu dung cao cho cả công việc chụp ảnh và quay phim. Chắc chắn với những người dùng đã và đang có những mẫu máy đời mới như Sony Alpha A7R IV, A7R V và A7 IV, chắc chắn đây sẽ là ống kính tiêu chuẩn mà người dùng không nên bỏ qua và phù hợp cho nhu cầu công việc cũng như du lịch.