Năm 2022 và sự phát triển mạnh mẽ của smartphone màn hình gập

0
401

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, điện thoại màn hình gập đã trở thành một xu hướng thiết kế mới mẻ được rất nhiều các thương hiệu lớn quan tâm và dành thời gian nghiên cứu. Khởi đầu từ Z Fold vào năm 2019 và Find N trong năm 2021, các thương hiệu này đã chứng minh được điện thoại màn hình gập sẽ mang đến những cảm hứng mới về mặt trải nghiệm người dùng. Trước sự phát triển mạnh mẽ này, liệu năm 2022 có là thời kì vàng cho những chiếc smartphone này ?

Năm 2022 và sự bùng nổ của smartphone gập

Khi linh kiện ngày càng rẻ hơn

Ngày đâu tiên ra mắt chiếc smartphone gập đầu tiên, rào cản lớn nhất giữa chúng và người tiêu dùng chính là mức giá khởi điểm rất cao so với 1 chiếc Flagship. Đồng thời, nhiều hoài nghi về ý tưởng “gập đôi” màn hình cũng xuất hiện khi một số báo cáo cho hay màn hình này vẫn còn gặp nhiều lỗi. Tuy nhiên, cho đến thế hệ Z Fold 3 và Z Flip 3, chất lượng màn hình đã tốt hơn và mức giá cũng đã rẻ hơn nhiều so với phiên bản đầu tiên, dù thực tế là chúng vẫn rất đắt.

Những chiếc smartphone gập đời đầu có mức giá rất cao

Vậy làm sao để Samsung có thể hạ giá thành của những chiếc smartphone này? Họ ưu tiên sử dụng những công nghệ cũ với chi phí linh kiện thấp hơn nhiều. Nhưng công nghệ mới dù có nhiều ưu điể tiên tiến nhưng giá thành của nó luôn đắt đỏ và phải mất một thời gian để đi vào sản xuất thực tế, nhất là với các màn hình có thể uốn cong và bản lề.

Việc tận dụng công nghệ cũ giúp hạ giá thành sản phẩm

Điều này cho thấy rằng các thương hiệu lớn mong muốn mở rộng các phân khúc khách hàng khác nhau bằng việc tạo ra các dòng điện thoại gập chi phí thấp, với ràng buộc là sự đánh đổi về một vài yếu tố trong máy. Nhưng điều đó sẽ giúp người dùng không có nhiều ngân sách có thể sở hữu một món đồ công nghệ. Không chỉ vậy, khi nhiều thương hiệu lớn cùng bước vào sản xuất, mức giá giữa các smartphone gập sẽ rất cạnh tranh và có lợi cho người tiêu dùng.

Sự đầu tư nghiêm túc

Khi Z Fold và Z Flip được ra mắt công chúng, đã có nhiều sự kiện diễn ra để có thể phô trương chúng như là một món đồ công nghệ độc đáo gây tò mò cho người tiêu dùng bởi sự “gập” khá mới mẻ của chúng. Tuy nhiên, sự tò mò này nhanh chóng biến mất và sự tập trung của họ vẫn luôn đổ về các dòng Flagship sẽ được tung ra hàng năm như Galaxy S và iPhone Pro. Và điều cho thấy, người dùng không thực sự mặn mà với những yếu tôt không quá cần thiết.

Ban đầu, smartphone gập bị coi là một món đồ chơi công nghệ

Với xu thế tâm lý này, nhiều thương hiệu điện thoại cũng dần xem xét yếu tố khả dĩ của chúng. Bởi doanh số của chúng có thể sẽ không đảm bảo cho dù có được ra mắt hàng năm. Và hầu hết các hãng sẽ trở lại với các smartphone thông thường để duy trì danh số. Tuy nhiên, Samsung lại rất nghiêm túc về vấn đề này khi cho ra mắt cả Z Flip 3 và Z Fold 3, đồng thời đặt mục tiêu thay thế cho các thiết bị Galaxy Note 21.

Samsung đã nghiêm túc xem xét tiềm năng thực tế của chúng

Điều này cho chúng ta biết rằng Samsung đang thực sự coi các smartphone gập như là các dòng sản phẩm chính với mục tiêu doanh số nhất động. Đồng thời, hãng cũng dần thay đổi quan điêm của người tiêu dùng, rằng các sản phẩm này không chỉ thõa mãn sự tò mò, mà nó cũng sẽ là các flagship với khả năng hoạt động hiệu quả và hiệu năng mạnh mẽ. Hy vọng, bước đi nghiêm túc này có thể mang lại cho Samsung nhiều thành công rực rỡ.

Nhiều thương hiệu cũng nhảy vào

Đã từng có một khoảng thời gian dài khi Samsung, Huaweo và Motorola là những công ty duy nhất có thể sản xuất smartphone gập. Và kể cả khi chưa thể ra mắt một sản phẩm trọn vẹn, thì những công nghệ đã nghiên cứu hoàn toàn có ích về sau. Và cho đến năm 2021, chúng ta thấy những nỗ lực mạnh mẽ của nhiều thương hiệu như Xiaomi, Oppo, Microsoft,… để sớm ra mắt người dùng một chiếc smartphone gập của chính mình.

Hàng loạt thương hiệu lớn sẽ bắt tay thực hiện smartphone gập

Sang năm 2022, sự cạnh tranh này sẽ trở nên thú vị hơn khi rất nhiều các thương hiệu lớn khác như Apple, Google, TCL, Vivo,… cũng sẽ bước vào sân chơi này một cách nghiêm túc với nhiều mục tiêu riêng. Chẳng hạn, TCL đang nghiên cứu các smartpheon gần với giá cả phải chăng hơn, cũng như Xiaomi Mix Fold đã được nhiều trang tin công nghệ xác nhận sẽ ra mắt trong thời gian tới.

Sự cạnh tranh giúp người dùng hưởng lợi nhiều hơn

Cạnh tranh là điều tốt với bất kỳ loại hàng hóa nào bởi chúng không chỉ tạo động lực sản xuất nên các sản phẩm tốt nhất, mà còn kích thích nhu cầu mua sắm mạnh mẽ của người tiêu dùng. Chúng ta đều hy vọng rằng, năm 2022 sẽ là năm khởi sắc với thị trường smartphone gập với nhiều cái tên, nhiều dự án sẽ được các tập đoàn công nghệ lớn giới thiệu và trình làng người tiêu dùng.