Sony giới thiệu FR7 – Máy quay phim robot cảm biến Fullframe đầu tiên của thế giới

0
256

Vừa qua, Sony đã chính thức giới thiệu một dòng máy quay phim mới rất độc đáo và thú vị trong chuỗi các sản phẩm Cinema Line của mình là FR7 – dòng máy quay công nghệ cao tích hợp khả năng điều khiển cơ học từ xa. Đồng thời đây cũng là máy quay duy nhất sử dụng cảm biến fullframe có thể thay đổi ống kính và cho phép thực hiện các chức năng cùng 1 lúc.

Sony FR7 - dòng máy quay tích hợp điều khiển cơ học

Sony cho hay dòng camera mới thừa hưởng toàn bộ vẻ ngoài cứng cáp và sang trọng của dòng máy quay phim Sony và cung cấp hệ thống chuyển động PTZ (Pan/Tilt/Zoom) cũng như có thể được điều khiển từ xa với độ chính xác cao. Sản phẩm được nhắm đến các môi trường như các trương chình truyền hình thực tế, kịch truyền hình, talkshow, các chương trình nấu ăn hay cả các MV, bởi các nhà quay phim có thể thiết lập bối cảnh và không cần can thiệp thêm.

Sony FR7 cho phép quay phim điều khiển từ xa với các thao tác Pan và Tilt

Thêm vào đó, FR7 có thể được triển khai với các mục đích sử dụng thông thường như livestream hoặc các sự kiện trong nhà. Chiếc máy được xây dựng để thỏa mãn 3 yếu tố: ngoại hình, khả năng hoạt động và quy trình làm việc. Về mặt ngoại hình, FR7 có phần máy quay giống như FX6, cảm biến fullframe 10.3 MP CMOS BSI với dải nhạy sáng đến 15 stops và dải ISO từ 800 và có thể mở rộng lên đến 409600. Điều này giúp người dùng có thể kiếm soát ánh sáng ở những nơi khó có thể điều chỉnh trực tiếp.

Chiếc máy cho khả năng tùy biến và chiều chỉnh ánh sáng ấn tượng

Chiếc máy hỗ trợ nhiều định dạng và cho phép quay 4K120p và 4K60p 4:2:2 10-bit chất lượng cao qua cổng HDMI và SDI. Chiếc máy sử dụng công nghệ lấy nét tự động theo thời gian thực và bám nét mắt có hiệu suất tốt. Một điểm khác giữa FR7 và FX6 là chiếc máy không có khả năng thu âm, nhưng vẫn cho phép nối micro thông qua chuẩn XLR.

Sony FR7 có khả năng tương thích với 70 ống kính ngàm Sony E và các cống kính có Power Zoom

Chiếc máy quay FR7 có thể tương thích với 70 ống kính ngàm Sony E với 2 chức năng Pan và Tilt. Tuy nhiên, để điều khiển Zoom từ xa, người dùng sẽ phải sử dụng các ống kính có động cơ zoom trong tích hợp sẵn bên trong. Một trong số những sự lựa chọn đáp ứng đầy đủ nhất là FE PZ 28-135mm F4 G OSS và được cung cấp như là một ống kính kit cho FR7.

Về khả năng hoạt động, FR7 có thể thực hiện chức năng PTZ với tốc độ nhỏ nhất là 0.02 độ/giây và nhanh nhất lên đến 60 độ/giây. Người dùng có thể thiết lập trước các góc quay để xoay và nghiên hoặc trở lại vị trí cũ nhanh chóng. Chiếc máy có góc xoay ngang từ -170 độ và 170 độ, và góc xoay dọc từ -30 đến 195 độ (-210 đến 15 độ khi được treo ở giá trần). Hiện tại, chiếc máy chỉ có thể lấy nét và chức năng theo dõi bằng PTZ chỉ được điều khiển bằng tay hoặc lập trình sẵn mà chưa thể hoạt động tự động.

Nói về quy trình làm việc, máy ảnh sử dụng một ứng dụng Web để điều khiển máy ảnh hoặc thông qua bộ điều khiển đa thiết bị từ xa RM-IP500. Giao diện ứng dụng web có thể được sử dụng trên nhiều loại thiết bị thông minh và PC, và sử dụng cảm ứng của màn hình để điều khiển lấy nét. Sony FR7 có thể kết nối dễ dàng bằng bằng cách quét mã QR thông qua máy tính bảng. Người dùng có thể sử dụng chiếc máy qua Wifi hoặc Ethernet.

Chiếc máy có đa dạng cổng kết nối và sử dụng nhiều chuẩn thẻ nhớ khác nhau

Sony FR7 cung cấp nhiều phương thức lưu trữ dữ liệu khác nhau bao gồm thẻ nhớ CFexpress Type A và SDXC được tích hợp vào đế của máy. Chiếc máy có đầu ra chuẩn SDI, cổng kết nối quang, cổng HDMI Type A, cổng âm thanh XLR và có thể được cấp nguồn qua cổng LAN hoăc DC. Chiếc máy sẽ được bán với mức giá 9699 USD (224 triệu) cho thân máy và combo với ống kính tiêu chuẩn 28-135mm f/4 PTZ là 12199 USD (281 triệu).