So sánh Canon EOS R5 Mark II, Sony A7R V và Nikon Z8 – Khi ba siêu phẩm độ phân giải cao cùng cạnh tranh

0
45

Là bản nâng cấp của EOS R5, dòng máy ảnh không gương lật độ phân giải cao thuộc phân khúc cao cấp, Canon EOS R5 Mark II được xem là chiếc máy hoàn hảo cho công việc chụp ảnh và quay phim nhờ vào những công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, những đối thủ của nó bao gồm Nikon Z8 và Sony A7R V đều là hai chiếc máy có hiệu suất hoạt động cũng ấn tượng không kém và có nhiều điểm vượt trội hơn. Trong bài viết này, hãy cùng Anh Đức Digital so sánh cả ba chiếc máy ảnh này trên nhiều khía cạnh được người dùng quan tâm.

1

So sánh cảm biến

Chất lượng hình ảnh là một phần quan trọng khi nói đến sức hấp dẫn lâu dài của Canon EOS R5, do đó Canon mong muốn tiếp tục điều này với việc trang bị cảm biến BSI CMOS xếp chồng mới được phát triển dành cho chiếc máy mới. Giống như trước đây, cảm biến trên Canon EOS R5 Mark II cũng có cảm biến 45MP tương tự như bản tiền nhiệm, nhưng thiết kế xếp chồng giúp tăng tốc độ đọc dữ liệu, giảm hiện tượng nghiêng màn trập và cải thiện hiệu suất tổng thể, bao gồm cả hiện tượng chớp đen trong kính ngắm.

2

NIkon Z8 cũng được trang bị cảm biến CMOS xếp chồng với độ phân giải gần tương đương là 45.7MP, nhưng cả hai chiếc máy này đều chỉ đứng sau Sony A7R V với cảm biến Exmor R CMOS với độ phân giải lên đến 61MP. Nhưng nhìn chung, khi so sánh với các dòng máy full frame khác với độ phân giải chỉ dưới 30MP, cả ba chiếc máy được so sánh đều thuộc phân khúc máy ảnh cao cấp có độ phân giải cao.

Trong quá trình thử nghiệm ngắn, chất lượng hình ảnh trên EOS R5 Mark II thực sự rất ấn tượng và với hiệu suất xử lý hình ảnh mạnh mẽ, cũng như dải nhạy sáng rất rộng so với nhiều máy ảnh fullframe khác. Nó tốt hơn một chút so với Sony A7R V ở mức ISO cơ bản và tốt hơn đến 1/2 stops so với NIkon Z8. Về dải ISO, trong khi chiếc máy của A7R V có dải ISO chuẩn chỉ 100 – 32000, Z8 có dải ISO thấp hơn chỉ 64 – 25600, thì chiếc máy R5 Mark II có dải ISO rộng hơn là 100 – 51200.

3

Nhìn chung, cảm biến xếp chồng trên Z8 và EOS R5 Mark II tạo cho hai chiếc máy này lợi thế lớn về tốc độ xử lý hình ảnh so với cảm biến trên A7R V. Tuy nhiên, cảm biến trên chiếc máy của Canon có thiết kế BSI giúp nó có thể xử lý hình ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu tốt hơn, cho dải nhạy sáng rộng hơn, góp phần cải thiện chất lượng hình ảnh tương xứng với độ phân giải cao.

So sánh hiệu suất

Với việc được trang bị cảm biến xếp chồng mới, Canon EOS R5 Mark II tăng tốc độ chụp liên tục từ 20fps lên 30fps với màn trập điện tử, và đạt tốc độ 12fps bằng màn trập cơ. Đồng thời, với sự kết hợp giữa bộ đôi vi xử lý DIGIC X và DIGIC ACCELERATOR, hiện tượng nghiêng màn trập cũng được giảm thiểu để đạt chất lượng hình ảnh tốt nhất. Trong khi Nikon Z8 tương tự như Z9 cũng có tốc độ đạt 20fps với màn trập điện tử nhưng không có màn trập cơ học, Sony A7R V chỉ đạt tốc độ 10fps với màn trập cơ.

4

Tuy nhiên, xét về tốc độ quét dữ liệu từ cảm biến, trong khi tốc độ quét của R5 Mark II đạt tốc độ 1/125 đến 1/160, cao hơn so với chiếc máy Sony A7R V, nhưng vẫn chưa nhanh bằng tốc độ quét lên đến 1/270 của Z8. Điều này có nghĩa là chiếc máy mới sẽ ít bị biến dạng do hiện tượng nghiêng hình nhiều hơn so với A7R V, nhưng dễ gặp hơn so với Nikon Z8. Thêm vào đó, Z8 và R5 Mark II cũng có lợi thế với khả năng chụp trước ở tốc độ cao (pre-shot) để không bỏ lỡ khoảnh khắc đẹp.

Độ sâu của bộ nhớ đệm cũng quan trọng khi đánh giá về hiệu suất và trải nghiệm chụp ảnh. Bộ nhớ trên EOS R5 Mark II có sức chứa lên đến 230 ảnh RAW (giảm về 150 ảnh với RAW + JPEG) với màn trập cơ học và 93 ảnh RAW với màn trập điện tử. Sony A7R V với tốc độ màn trập chậm hơn nên có bộ nhớ đệm lưu đến 580 ảnh RAW. Trong khi đó, độ lớn bộ nhớ đệm trên NIkon Z8 phụ thuộc vào tùy chọn ảnh RAW, nên chiếc máy có thể lưu khoảng 100 ảnh RAW ở tốc độ 20fps, nhưng sẽ lên đến 1000 tấm ở tốc độ thấp hơn và tùy chọn ảnh RAW nén.

5

Với người dùng Canon, một điều cần lưu ý là R5 Mark II có chuẩn C-RAW, một dạng tệp RAW nén không ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh và tăng gấp đôi độ sâu bộ nhớ đệm khi chụp ảnh. Với tùy chọn C-RAW, chiếc máy có thể đạt 170 ảnh RAW hoặc 160 ảnh RAW + JPEG ở tốc độ 20fps trước khi hiệu suất chụp liên tục bắt đầu giảm sút. Thêm vào đó, để kéo dài thời gian chụp lâu hơn, cả R5 Mark II và Z8 được trang bị khe thẻ nhớ CFexpress Type B và thẻ SD UHS-II, trong khi A7R V có hai khe thẻ CFexpress Type A và SD UHS-II.

So sánh hệ thống lấy nét

Trong quá trình thử nghiệm nhanh với Canon EOS R5 Mark II, hệ thống Dual Pixel CMOS AF hoạt động tốt và tương đối tin cậy. Giống như người anh em ở phân khúc phổ thông là R6 Mark II, hệ thống lấy nét tự động bao phủ gần như toàn khung hình, điều mà cả Sony A7R V và Nikon Z8 đều không làm được. Cụ thể, R5 Mark II có 1053 cùng lấy tự động (bao phủ 90& chiều ngang và 100% chiều dọc) và có độ nhạy lấy nét ở mức -7.5 EV.

5

Trong khi Sony A7R V có 693 điểm lấy nét theo pha với khả năng lấy nét ở mức sáng -4 EV, Nikon Z8 tuy chỉ có 493 điểm lấy nét nhưng có thể lấy nét trong môi trường thiếu sáng ở mức -9 EV, vượt trội hơn rất nhiều so với cả hai dòng máy còn lại. Cả ba máy ảnh đều có cá chế độ phát hiện chủ thể được hỗ trợ bởi AI và mang lại hiệu suất theo dõi lấy nét tự động mạnh mẽ. Theo cảm nhận chủ quan, không có nhiều sự khác biệt về hiệu suất lấy nét tổng thể giữa ba chiếc máy, nhưng vẫn có một số khác biệt nhỏ về tính nhất quán, khả năng theo dõi và tỷ lệ lấy nét chính xác.

Dựa trên những khác biệt này, có thể đánh giá EOS R5 Mark II và NIkon Z8 có hiệu suất lấy nét tốt nhất, trong khi Sony A7R V chỉ kém hơn một chút vì tốc độ đọc dữ liệu cảm biến chậm hơn trong các tình huống có đối tượng chuyển động nhanh. Không chỉ vậy, chiếc máy của Canon có 2 lợi thế lớn nằm ở tính năng Action Priority dành cho các môn thể thao và hệ thống điều khiển lấy nét bằng mắt (Eye Control AF) mang đến một trải nghiệm ấn tượng hơn.

6

So sánh thiết kế thân máy

Tuy là yếu tố mang tính chủ quan, song thiết kế của máy ảnh sẽ ảnh hưởng một phần đến trải nghiệm cầm nắm và thao tác của người dùng. Về mặt thông số, Canon EOS R5 có trọng lượng 670 gram và kích thước là 138.4 x 98.4 x 88.4 mm; Sony a7R V có trọng lượng 723 gram và kích thước 131.3 x 96.9 x 82.4 mm; Nikon Z8 có trọng lượng 910 gram và kích thước 144 x 118.5 x 83 mm. Chiếc máy của Canon là máy ảnh nhỏ và nhẹ nhất xét về thông số, nhưng cả ba chiếc máy đều mang đến cảm giác đầm tay và đủ nhỏ để bỏ gọn vào túi.

7

Về kính ngắm, EOS R5 Mark II sử dụng kính ngắm OLED 0.5-inch với độ phân giải 5.76 triệu điểm ảnh tương tự như trên EOS R3, đạt độ bao phủ 100% và đạt độ phóng đại 0.76x. Không chỉ vậy, Canon cũng hứa hẹn một trải nghiệm không xảy ra chớp đen khi chụp với kính ngắm tương tự như trên Z8.

8

Kính ngắm trên A7R V có kích thước lớn hơn với tấm nền OLED 0.64-inch, độ phân giải 9,44 triệu điểm ảnh và độ phóng đại 0.9x. Đây là một kính ngắm chất lượng cao với độ chi tiết hình ảnh ấn tượng, nhưng sẽ có hiện tượng chớp đen khi chụp ảnh liên tục. Kính ngắm trên Nikon Z8 có thông số tương đối khiêm tốn với tấm nền OLED 0.5-inch, độ phân giải chỉ 3.69 triệu điểm ảnh và có độ phóng đại 0.8x.

9

Xét về màn hình, bên cạnh việc EOS R5 Mark II và Z8 đều có màn hình phụ ở trên còn A7R V thì không, cả ba chiếc máy đều có màn hình sau với kích thước bằng nhau là 3.2-inch và có độ phân giải xấp xỉ 2.1 triệu điểm ảnh. Tuy nhiên, màn hình trên hai chiếc máy của Sony và NIkon chỉ có thể lật ra ngoài, màn hình trên máy ảnh Canon có khả năng xoay lật rất tiện lợi cho việc chụp ảnh và quay phim.

So sánh khả năng quay phim

Canon EOS R5 Mark II và Nikon Z8 là hai máy ảnh hưởng đến nhu cầu kết hợp chụp ảnh – quay phim nhiều hơn so với SOny A7R V thiên về chụp ảnh, nhưng vẫn có khả năng quay phim ấn tượng. Để đạt được mục đích này, chiếc máy của Canon được bổ sung thêm một số tính năng quay phim tương đương với các dòng máy quay điện ảnh thuộc dòng EOS Cinema như biểu đồ sóng, màn hình báo vùng sáng, âm thanh 4 kênh và quay phim HDR.

10

Về độ phân giải, EOS R5 Mark II có thể quay video RAW 8K60p và 4K60p; quay video tiêu chuẩn ở độ phân giải 8K30p, 4K120p và nhiều độ phân giải thấp hơn. Tất cả các tùy chọn độ phân giải sẽ đều sử dụng tối đa diện tích ghi hình của cảm biến. Thêm vào đó, Canon cũng bổ sung đầy đủ các chuẩn profile màu mới nhất (C-Log 2/3, PG, HLG) và định dạng 4:2:2 10-bit.

Sony A7R V vẫn có thể quay phim 8K25p và 4K60p nhưng khung hình sẽ có hệ số crop sâu hơn, nhưng vẫn sẽ đạt tiêu chuẩn 4:2:2 10-bit. Trong khi đó, NIkon Z8 có thể quay phim N-RAW 8K 120bit ở tốc độ lên đến 60p và quay phim 4K120p 12-bit mà không p dụng hệ số crop khung hình và có quy trình làm việc chuyên nghiệp. Không chỉ thế, NIkon Z8 được trang bị chuẩn quay Apple ProRes RAW HQ (12-bit) và Apple ProRes 422 HQ (10-bit).

11

Là những cố máy có khả năng quay phim ở độ phân giải cao, nhiều người dùng đều thắc mắc về khả năng quá nhiệt. Trong điều kiện thử nghiệm, cả ba chiếc máy đều ít gặp hiện tượng quá nhiệt và có thể quay liên tục không giới hạn thời gian, nhưng điều này sẽ phụ thuộc vào các môi trường với nhiệt độ khác hoạt động khác nhau. Với EOS R5 Mark II, để giúp chiếc máy mát hơn, Canon trang bị cho người dùng báng tay cầm tích hợp thêm quạt tản nhiệt cùng với cổng mạng Ethernet.

Đánh giá chung về Canon EOS R5 II

Đối với những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp kỳ vọng vào một sản phẩm ấn tượng, có thể nói Canon EOS R5 Mark II tuy không phải là sản phẩm “tốt nhất” nhưng là một chiếc máy tuyệt vời trên nhiều khía cạnh như cảm biến độ phân giải cao với tốc độ đọc dữ liệu nhanh, hệ thống vi xử lý tiên tiến và các công nghệ dẫn đầu nhằm đạt được hiệu suất tổng thể vượt trội và chất lượng hình ảnh tốt nhất. Những sự cải thiện này góp phần đưa chiếc máy này có thể cạnh tranh với những dòng máy cao cấp khác là Sony A7R V và Nikon Z8, hai chiếc máy cùng thuộc phân khúc máy ảnh cao cấp.