Ống kính Sony FE 85mm F1.4 GM II chính thức ra mắt

0
30

Là phiên bản nâng cấp cho ống kính chân dung rất được người dùng Sony mong đợi, ống kính Sony FE 85mm F1.4 GM II là sự kết hợp giữa khả năng phân giải hình ảnh cao, chất lượng hình ảnh ấn tượng và khả năng lấy nét tự động nhanh chóng được đặt bên trong một thiết kế nhỏ gọn hơn. Không chỉ vậy, ống kính này còn được kế thừa những công nghệ quang học ấn tượng nhất, không chỉ giảm thiểu quang sai mà còn mang dến hiệu ứng xóa phông rất đẹp mắt và mãn nhãn. Hãy cùng Anh Đức Digital tìm hiểu về ống kính này nhé.

Thông số nổi bật

  • Hệ ngàm: Sony E và Sony FE
  • Tiêu cự: 85mm
  • Ổn định quang học: Không
  • Dải khẩu độ: F1.4 – F16
  • Vòng khẩu độ: Có
  • Số lá khẩu: 11
  • Số thấu kính: 14 thấu kính chia thành 11 nhóm
  • Thấu kính đặc biệt: 2 thấu kính tán sắc siêu thấp (ED), 2 thấu kính phi cầu cực đại (XA)
  • Khoảng lấy nét gần nhất: 0.8 m
  • Động cơ lấy nét: Động cơ lấy nét tuyến tính bên trong
  • Trọng lượng: 642g
  • Kích thước: 85mm (đường kính) x 107mm (chiều dài)

Hiệu suất quang học ấn tượng

Ống kính Sony FE 85mm F1.4 GM II được trang bị những thiết kế quang học tiên tiến và hiện đại nhất nhằm tối ưu chất lượng và độ phân giải hình ảnh cao, kết hợp cùng hiệu ứng bokeh hấp dẫn để trở thành một ống kính lý tưởng cho nhiếp ảnh chân dung.

Được trang bị hai thấu kính phi cầu cực đại (eXtreme Aspherical) và hai thấu kính tán sắc siêu thấp (ED), thiết kế quang học hiện đại này có thể triệt tiêu các hiện tượng quang sai hiệu quả, đồng thời mang đến khả năng phân giải hình ảnh với độ chi tiết cao nhất trên toàn bộ khung hình, qua đó mang lại chất lượng hình ảnh vượt trội, đặc biệt trên các dòng máy ảnh có cảm biến độ phân giải cao.

Hơn nữa, lớp phủ Nano AR Coating II nguyên bản của Sony có khả năng hạn chế hiệu quả hiện tượng lóa sáng và bóng mờ để ghi lại hình ảnh rõ ràng và sắc nét hơn. Thêm vào đó, hệ thống khẩu độ gồm 11 cánh và thiết kế tối ưu các quang sai cầu mang sẽ góp phần tái hiện hiệu ứng bokeh đẹp và mềm mại, theo đúng đặc trưng của dòng ống kính G Master.

Khả năng lấy nét nhanh

Tốc độ lấy nét trên ống kính Sony FE 85mm F1.4 GM II được tối ưu hóa để hoạt động tốt trên hầu hết các máy ảnh mới được ra mắt. Đối với chụp ảnh, ống kính có tốc độ lấy nét nhanh hơn đến 3 lần so với bản tiền nhiệm, cho phép theo dõi các đối tượng chuyển động với độ chính xác cao. Điều này giúp ống kính có thể theo kịp tốc độ chụp liên tục lên đến 120fps trên dòng máy Sony A9 II và hiệu suất theo dõi đối tượng được cải thiện lên đến 7 lần.

Thiết kế gọn nhẹ

So với phiên bản tiền nhiệm, ống kính Sony FE 85mm F1.4 GM II có trọng lượng khoảng 642g, nhẹ hơn khoảng 20% và nhỏ hơn đến 13% về mặt thể tích. Điều này đạt được nhờ vào các công nghệ cơ học và thiết kế quang học mới nhất. Phiên bản ống kính mới sẽ có đường kính 84.7mm, chiều dải khoảng 107mm và đường kính bộ lọc là 77mm.

Các tính năng hỗ trợ quay phim

Ống kính Sony FE 85mm F1.4 GM II được trang bị động cơ tuyến tính hiệu năng cao (XD Linear), với khả năng lấy nét tự động yên tĩnh, khả năng lấy nét thủ công phản hồi tuyến tính và được thiết kế với cụm thấu knihs lấy nét trong. Ống kính đã được tối ưu để giảm thiểu hiện tượng ống kính thở và hỗ trợ bù trừ hiện tượng này trên các mẫu máy ảnh và còn có thể được sử dụng trên các dòng máy quay phim Cinema Line tiên tiến nhất bao gồm cả Sony Burano.

Tối ưu khả năng vận hành

Ống kính Sony FE 85mm F1.4 GM II được trang bị hai nút lấy nét có thể được tùy biến và công tắc AF/MF để vận hành linh hoạt, trong khi vòng khẩu độ độc lập trên ống kính và khả năng lấy nét thủ công phản hồi tuyến tính sẽ hỗ trợ khả năng điều khiển trực quan và tiện lợi hơn.

Thêm vào đó, Sony cũng trang cung cấp khả năng bảo vệ đầy đủ cho ống kính, với lớp phủ fluorine ở thấu kính phía trước để ngăn các dấu vân tay, bụi, dầu và các chất bẩn khác bám trên khu vực này. Đồng thời, thiết kế chống bụi và chống ẩm mang lại độ tin cậy cao hơn khi người dùng sử dụng ngoài trời trong điều kiện khắc nghiệt.

Mức giá và ngày ra mắt

Ống kính Sony FE 85mm F1.4 GM II sẽ được ra mắt vào tháng 9/2024 với mức giá khởi điểm là 1799 USD (khoảng 45 triệu đồng)

Hãy cùng chiêm ngưỡng những bức ảnh được chụp từ ống kính này nhé