Tìm hiểu tất tần tật về bộ điều khiển trung tâm cho nhà thông minh

0
58

Bộ điều khiển trung tâm là một thiết bị quan trọng trong hệ thống smarthome, đóng vai trò như “bộ não” điều phối, giúp kết nối và quản lý hoạt động của các thiết bị điện trong nhà. Sản phẩm là trợ thủ đắc lực góp phần xây dựng nên hệ thống nhà thông minh hiện đại và tiện nghi.

Bộ điều khiển trung tâm là gì?

Bộ điều khiển trung tâm (hay còn gọi là gateway) được xem là bộ não của ngôi nhà thông minh, có chức năng kết nối và tiếp nhận thông tin từ các thiết bị điện thông minh trong nhà. Bộ điều khiển nhà thông minh nhận tín hiệu đầu vào từ công tắc, cảm biến,… và sau đó phân tích, gửi dữ liệu đến thiết bị được chỉ định để người dùng dễ dàng giám sát, điều khiển từ xa và tự động hóa các thiết bị theo kịch bản mong muốn.

Bộ điều khiển trung tâm

Bộ điều khiển trung tâm cho phép người dùng kiểm soát và điều khiển từ xa các thiết bị điện trong nhà qua ứng dụng trên smartphone một cách dễ dàng. Hơn nữa, bạn còn có thể thiết lập các ngữ cảnh khác nhau để tận hưởng không gian sống thông minh, hiện đại.

Cơ chế hoạt động của bộ điều khiển trung tâm

Bộ điều khiển trung tâm có nhiệm vụ tiếp nhận tín hiệu từ cảm biến, bảng điều khiển cảnh và yêu cầu người dùng gửi đến. Sau khi tiếp nhận thông tin, bộ điều khiển sẽ gửi tín hiệu nhận được tới các công tắc liên kết với thiết bị điện trong nhà để thực hiện lệnh của người dùng như bật/tắt đơn lẻ, theo nhóm hay kịch bản.

Bộ điều khiển trung tâm

Bên cạnh khả năng điều khiển từ xa qua app, người dùng còn có thể tạo ngữ cảnh cho toàn bộ hệ thống. Chỉ cần một chạm vào nút công tắc cảm ứng hoặc trên app điện thoại để bật/tắt tất cả thiết bị trong nhà. Hơn nữa, bằng cách thiết lập các hoạt cảnh như “đón khách”, “đi làm về”, “nghỉ ngơi”, bộ điều khiển sẽ tự động thực hiện các câu lệnh theo từng tình huống đã thiết lập, tạo nên một không gian sống thực sự thông minh và tiện nghi.

Ưu điểm của bộ điều khiển trung tâm

Kết nối và quản lý đa thiết bị

Bộ điều khiển trung tâm mang đến khả năng liên kết số lượng lớn các thiết bị trong cùng một hệ thống, cho phép người dùng dễ dàng điều khiển và quản lý mọi thiết bị thông qua một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Nhờ đó, bạn có thể tạo ra một hệ thống thông minh và tùy chỉnh theo yêu cầu riêng của mình từ hệ thống cảm biến, ánh sáng, âm thanh, cửa, bảo mật, an ninh,…

Điều khiển và kiểm soát mọi thứ qua điện thoại

Độ bảo mật cao

Bộ điều khiển trung tâm đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự an toàn và bảo mật cho ngôi nhà. Sản phẩm mang đến khả năng kết nối nhiều thiết bị điện, tạo nên một hệ thống mạng lưới thông minh. Dù đang ở bất kỳ nơi đâu, bạn vẫn dễ dàng giám sát và điều khiển mọi thiết bị trong nhà, từ việc tắt bật đèn, điều chỉnh nhiệt độ cho tới việc kiểm tra hệ thống an ninh. Điều này giúp người dùng nắm bắt và kiểm soát tình hình nhà cửa một cách hiệu quả và kịp thời.

Bảo vệ an toàn cho ngôi nhà

Tiết kiệm chi phí điện năng

Một trong những lợi ích đáng chú ý nhất của bộ điều khiển nhà thông minh chính là khả năng tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí điện năng. Việc thiết lập các ngữ cảnh tự động bật/tắt không chỉ đảm bảo sự tiện lợi cho gia chủ mà còn giúp hạn chế tối đa việc lãng phí năng lượng, đặc biệt trong những trường hợp quên tắt thiết bị.

Hơn nữa, công nghệ chuẩn Zigbee tích hợp trên một số thiết bị cũng mang đến khả năng truyền tải tín hiệu mà ít tiêu hao năng lượng, góp phần tiết kiệm điện một cách hiệu quả.

Điều khiển bằng giọng nói

Điều khiển thiết bị không còn giới hạn bằng việc chạm vào màn hình điện thoại hay máy tính bảng, công nghệ giọng nói đã mở ra một cách tiếp cận hoàn toàn mới, cho phép người dùng sử dụng khẩu lệnh để điều khiển các thiết bị trong nhà. Chỉ với câu lệnh đơn giản như “Turn on go home” hoặc “Turn off go out”, các thiết bị sẽ tự động bật/tắt một cách nhanh chóng.

Điều khiển bằng giọng nói

Mang đến cuộc sống thông minh, hiện đại

Bằng cách tạo và lưu trữ nhiều kịch bản trên bộ điều khiển trung tâm như “về nhà”, “đón khách”, “nghỉ ngơi” và “thư giãn”, bạn có thể tận hưởng một trải nghiệm sống tiện nghi và hiện đại.

Chẳng hạn sau một ngày làm việc căng thẳng, bạn không cần phải bận tâm việc bật đèn hay mở điều hòa khi về nhà, bộ điều khiển trung tâm sẽ tự động thực hiện tất cả những công việc này dựa trên kịch bản đã thiết lập, giúp bạn thả mình vào không gian nghỉ ngơi mà không phải mất thêm bất kỳ nỗ lực nào.

Thiết bị điều khiển trung tâm

Với sự phát triển của công nghệ, việc quản lý ngôi nhà thông minh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chỉ với một chiếc smartphone, bạn có thể kiểm soát và điều chỉnh mọi thiết bị trong nhà một cách linh hoạt, tiết kiệm thời gian và công sức, mang lại một cuộc sống tiện ích và hiện đại.

Điểm danh một vài bộ điều khiển trung tâm thông dụng

Bộ điều khiển trung tâm Zigbee Orvibo VS20ZW

Bộ điều khiển trung tâm Zigbee Orvibo VS20ZW được thiết kế với kiểu dáng vuông vức nhỏ gọn khi sở hữu kích thước 88 x 90 x 27 mm, có thể dễ dàng lắp đặt và tích hợp vào mọi không gian nội thất.

Sản phẩm được hoàn thiện từ nhựa ABS màu trắng, cho vẻ ngoài thêm phần tinh tế, hiện đại. Mặt trên của trung tâm điều khiển được thiết kế nhẵn, tạo cảm giác chắc chắn và sang trọng. Góc phía dưới có nút Reset, cho phép bạn dễ dàng thiết lập lại thiết bị khi cần thiết, cùng với đèn thông báo tín hiệu để bạn theo dõi trạng thái hoạt động bộ điều khiển.

Bộ điều khiển trung tâm Zigbee Orvibo VS20ZW

Bộ điều khiển trung tâm Zigbee Orvibo VS20ZW là giải pháp hoàn hảo cho việc liên kết và điều khiển các thiết bị trong nhà thông qua giao thức Zigbee. Nhờ hoạt động trên sóng Zigbee, bộ điều khiển cho phép bạn tạo ra một mạng lưới thông minh bên trong ngôi nhà mình, kết nối và quản lý một loạt thiết bị như điều hòa, đèn, công tắc, rèm cửa và nhiều thiết bị khác trong phạm vi truyền sóng tối đa là 100m.

Nhờ vào công nghệ dò tìm và Simple Connect được phát triển bởi Orvibo, bộ điều khiển trung tâm có thể tự động tìm kiếm các thiết bị ZigBee khác và kết nối vào mạng ZigBee mà không cần lo lắng về vấn đề cấu hình mạng phức tạp hoặc ghép nối mã. Thiết bị cho phép bạn điều khiển, kết nối tối đa là 100 thiết bị thông minh. Đồng thời, Công nghệ Zigbee hỗ trợ phản hồi hai chiều trong thời gian thực, giúp người dùng dễ dàng giám sát được trạng thái của đèn, rèm, cửa sổ, cửa ra vào và các loại cảm biến, theo thời gian thực.

Bộ điều khiển trung tâm Orvibo Mixpad 7 V80X

Bộ điều khiển trung tâm Orvibo Mixpad 7 V80X được thiết kế tinh tế với kích thước nhỏ gọn 176.5 x 102.8 x 11 mm và màn hình cảm ứng rộng 7 inch. Đây là một trung tâm điều khiển thông minh đa năng được tích hợp sẵn công nghệ Zigbee, cho phép bạn điều khiển một loạt thiết bị sử dụng sóng Zigbee như công tắc, đèn, và cảm biến.

Mixpad 7 V80X sử dụng kết nối Wifi để kết nối với mạng và Server, cho phép bạn dễ dàng quản lý và điều khiển các thiết bị từ xa. Bạn có thể điều khiển trực tiếp các thiết bị trên màn hình cảm ứng của Mixpad hoặc thông qua ứng dụng Orvibo Home trên điện thoại di động của bạn.

Bộ điều khiển trung tâm Orvibo Mixpad 7 V80X

Bộ điều khiển trung tâm này cũng cung cấp tính năng báo động trực tiếp trên màn hình cảm ứng và trong ứng dụng Orvibo Home, giúp bạn nắm bắt thông tin quan trọng một cách nhanh chóng. Bạn có thể theo dõi trạng thái hoạt động của các thiết bị trên màn hình hoặc trong ứng dụng.

Bộ điều khiển này hỗ trợ kích hoạt các kịch bản và ngữ cảnh thông minh trực tiếp trên màn hình, cho phép bạn tùy chỉnh và tự động hóa các hoạt động trong ngôi nhà của mình. Cuối cùng, bạn có thể điều khiển các thiết bị hồng ngoại như quạt và máy lạnh trực tiếp trên màn hình cảm ứng hoặc từ ứng dụng Orvibo Home, giúp tạo ra môi trường sống thông minh và tiện lợi.

Bộ điều khiển trung tâm Lumi HC

Bộ điều khiển trung tâm Lumi HC là thiết bị đầu não của hệ thống nhà thông minh Lumi, chịu trách nhiệm ghi nhận, truyền thông tin và điều khiển toàn bộ hoạt động của ngôi nhà. Phiên bản này sử dụng công nghệ truyền thông Zigbee tiên tiến, cho phép bạn quản lý và cài đặt mọi thứ ngay trên smarthome thông qua ứng dụng đồng hành và giọng nói.

Bộ điều khiển trung tâm Lumi HC sở hữu thiết kế nhỏ gọn sử dụng 2 gam màu đen và bạc làm tone chủ đạo. Lớp vỏ làm từ nhựa kết hợp cùng mặt kính cường lực có khả năng chống xước tốt cho độ cứng cáp, bền bỉ tuyệt vời trong suốt thời gian dài sử dụng.

Bộ điều khiển trung tâm Lumi HC

Bộ điều khiển trung tâm Lumi HC có vai trò như một đầu mối tiếp nhận các tín hiệu từ cảm biến và lệnh điều khiển mà người dùng gửi đến máy chủ. Sau đó, nó sẽ truyền thông tin đến các công tắc gắn liền với từng thiết bị có trong hệ thống nhà thông minh để thực hiện theo đúng yêu cầu đã đặt.

Điều này giúp đảm bảo tính liên kết liền mạch giữa các thiết bị thông minh trong ngôi nhà và đem lại trải nghiệm người dùng tiện ích hơn. Ví dụ cụ thể như khi cảm biến hiện diện phát hiện chuyển động và truyền thông tin có người đang di chuyển vào khu vực quét về bộ HC, nó sẽ nhanh chóng kết nối với bóng đèn để tự động bật tắt một cách thông minh.

Công nghệ Zigbee sử dụng tần số sóng ngắn, cho phép Lumi HC kết nối với 90 thiết bị khác trong cùng một hệ thống và tạo ra một mạng lưới liên kết toàn diện, linh hoạt. Điều này giúp người dùng dễ dàng điều khiển và quản lý toàn bộ hệ thống từ một nền tảng duy nhất.

Hệ thống server của Lumi đã tích hợp thành công với các server hàng đầu là Alexa Amazon và Google mang đến khả năng điều khiển bằng giọng nói vô cùng tiện lợi. Đồng thời còn mở ra nhiều tùy chọn và tính năng thông minh hơn cho ngôi nhà của bạn.