Trong công cuộc hiện đại hóa thế hệ ống kính thu phóng cơ bản của mình, Sony FE 16-35mm F2.8 GM II được đánh giá là một ống kính toàn diện và là hình mẫu cho sự chất lượng, tính tiện lợi và sự ổn định trong hiệu suất, bên cạnh hai siêu phẩm khác là FE 70-200mm F2.8 GM II và FE 24-70mm F2.8 GM II. Hãy cùng Anh Đức đánh giá chi tiết hơn về ống kính này nhé.
Thông số cơ bản
- Hệ ngàm: Sony FE
- Dải tiêu cự: 16-35mm
- Dải khẩu độ: F2.8 – F22
- Ổn định quang học: không
- Vòng khẩu độ: có
- Số cánh khẩu: 11 cánh
- Cấu trúc quang học: 15 thấu kính chia thành 12 nhóm
- Số thấu kinh đặc biệt: 1 thấu kính phi cầu, 3 thấu kính phi cầu cao cấp, 1 thấu kính phi cầu tán sắc, 2 thấu kính tán sắc thấp và 1 thấu kính tán sắc siêu thấp
- Lớp phủ: Nano AR và phủ fluorine ở mặt kính trước
- Khoảng lấy nét gần nhất: 0.22m
- Động cơ lấy nét: Tuyến tính với cơ chế thu phóng bên trong
- Lấy nét thủ công toàn thời gian: có
- Trọng lượng: 547g
- Kích thước: 112m (chiều dài) x 88mm (đường kính)
- Vật liệu thân vỏ: Hợp kim nhôm
- Lớp phủ bảo vệ: có
- Đường kính bộ lọc: 82mm
Đặc tính nổi bật
Các ống kính dòng G Master của Sony có các tiếp cận không giới hạn về thiết kế hệ thống quang học. Ống kính Sony FE 16-35mm F2.8 GM II có hệ quang học gồm 15 thấu kính chia thành 12 nhóm, trong đó có 1 thấu kính phi cầu, 3 thấu kính phi cầu cực đại (XA), 1 thấu kính phi cầu tán sắc (ED), 2 thấu kính tán sắc thấp và 1 thấu kính tán sắc siêu thấp. Hệ thống quang học phức tạp này có mục đích là mang lại độ sắc nét tuyệt vời trên toàn bộ khung hình với hiệu ứng xóa phông hấp dẫn, được hỗ trợ thêm nhờ bộ khẩu 11 cánh.
Ống kính được trang bị đến 4 động cơ tuyến tính XD được sử dụng để lấy nét dành cho 2 nhóm thấu kính lấy nét, mỗi thấu kính sẽ được điều kiện bởi hai động cơ. Điều này mang đến cơ chế lấy nét nổi hứa hẹn duy trì mức độ sắc nét cao trên toàn bộ khoảng lấy nét với khoảng lấy nét tối thiểu là 22 cm, phù hợp cho việc chụp cận cạnh các vật thể nhỏ.
Là một ống kính dòng chuyên nghiệp, Sony FE 16-35mm F2.8 GM II sở hữu kết cấu chống bụi và chống ấm đặc biệt trên tất cả các vị trí quan trọng. Thấu kính phía trước có một lớp phủ fluorine để chống bám nước và dấu vân tay. Cũng giống như với ống kính 24-70mm F2.8, ống kính này sử dụng bộ lọc đường kính 82mm. Loa che nắng cũng được Sony tinh chỉnh để rút ngắn chiều dài so với thế hệ trước đó đồng thời có thêm nút khóa để tránh vô tình bị rơi.
Mức độ hoàn thiện
Về mặt thiết kế, Sony FE 16-35mm F2.8 GM II gần giống với người anh em 24-70mm của nó, tuy nhiên ống kính này có phân nhỏ hơn đôi chút với chiều dài 111mm và đường kính 87mm. Trọng lượng của ống kính tương đối nhẹ khoảng 547g nhờ sử dụng nhựa chất lượng cao cho lớp vỏ bên ngoài và cao su cho các vòng xoay, mang đến cảm giác cân bằng tốt trên các thân máy phổ thông như Sony A7R IV. Tuy nhiên, ống kính này có vẻ nặng hơn so với Sony A7C nhỏ hơn nhiều, nhưng nhìn chung là vẫn có thể sử dụng được.
Bên cạnh các vòng thu phóng và vòng lây nét, ống kính còn được trang bị thêm vòng khẩu độ ở phía đuôi ống được khắc rãnh chỉ báo giá trị trong khoảng F2.8 – F22 với khoảng cách là 1/3 stop cho mỗi điểm dừng. Ở sau vị trí F22 sẽ là vị trí A cho phép điều khiển khẩu độ bằng nút xoay trên thân máy và một công tắc nhỏ ở phía dưới để chuyển trạng thái xoay vòng từ nảy sang trơn. Ống kính còn có thêm một lẫy khóa khẩu độ để ngăn người dùng vô tình chuyển đổi giữa các mức khẩu độ.
Các nút và lẫy chỉnh còn lại sẽ đều tương tự như trên các ống kính khác với nút chuyển AF/MF và một cặp nút chức năng được trang bị cho việc chụp khi người câm ngang hoặc cầm dọc máy. Thật đáng mừng khi Sony duy trì thiết kế này cho 2 ống kính thu phóng trong bộ GM II của mình. Tất cả các nút đều vận hành chính xác, vòng thu phóng, vòng lấy nét tay hoạt dộng mượt mà, trong khi vòng khẩu độ có cảm giác nảy rất rõ ràng mà người dùng có thể cảm nhận được.
Về mặt lý thuyết, ống kính sẽ có chiều dài ngắn nhất khi ở tiêu cự 35mm và chỉ mở rộng thêm 9mm tại tiêu cự 16mm. Nhưng điều này không gây ra quá nhiều thay đổi về độ cân bằng, phù hợp với những người dùng sử dụng ống kính với bộ máy quay và gimbal.
Khả năng lấy nét
Với những ống kính GM thế hệ thứ hai, hiệu suất lấy nét đã được tối ưu đáng kể và tốc độ lấy nét với ống kính Sony FE 16-35mm F2.8 GM II là cực kì nhanh và được xem là mẫu mực. Ống kính lấy nét một cách yên lặng và gần như ngay lập tức, ngay cả khi thay đổi giữa các điểm lấy nét có khoảng các khác nhau. Và mặc dù ống kính thu phóng góc rộng có thể không phải là lựa chọn dành cho việc chụp đối tượng chuyển động, nhưng khả năng lấy nét nhanh của ống kính này là rất ấn tượng.
Việc lấy nét thủ công cũng hoạt động rất tốt khi vòng lấy nét thủ công hoạt động mượt mà và mang lại cảm giác trực quan nhờ tính năng MF phản hồi tuyến tính. Việc xoay vòng lấy nét sẽ hiển thị thanh báo khoảng cách trong kính ngắm, do đo người dùng có thể biết mình đang văn vòng lấy nét theo chiều nào. Khi sử dụng với tính năng phóng to điểm lấy nét, người dùng có thể kiểm tra và thực hiện các điều chỉnh lấy nét cực kì chuẩn xác.
Các nhà quay phim sẽ hài lòng khi nhận ra rằng hiện tượng ống kính thở trên Sony FE 16-35mm F2.8 GM II đã được giảm ở mức tối thiểu, đặc biệt khi ở tiêu cự 16mm so với 35mm. Ống kính này cũng tương thích với chức năng hiệu chỉnh hiện tượng thở với các thân máy được Sony ra mắt gần đây sẽ loại bỏ hoàn toàn hiệu ứng này.
Chất lượng hình ảnh
Trong quá trình sử dụng, Sony FE 16-35mm F2.8 GM II mang đến một kết quả tuyệt vời mà người dùng mong đợi từ dòng ống kính cao câp thế hệ mới GM II của Sony. Khi sử dụng ông kính kết hợp với tính năng tự động hiệu chỉnh quang sai trong máy, ống kính mang lại những hình ảnh rất chi tiết và rõ nét ở mọi khẩu độ và tiêu cự. Gần như không có hiện tượng méo hình, quang sai hoặc tối viền khi máy ảnh sẽ hoàn toàn xử lý chúng trên ảnh JPEG. Các lỗi này cũng sẽ được sửa khi các phần mềm hậu kì có cập nhật cấu hình ống kính.
Nhìn chung, độ sắc nét của ống kính này là hoàn toàn tuyệt vời, đặc biệt khi dùng ống kính ở khẩu độ trong khoảng F5.6 – F11, tuy nhiên các khẩu độ nhỏ hơn từ F16 sẽ có hiện tượng nhiễu xạ và thậm chí còn hơn thế ở F22. Nhưng điều đó cũng có thể được coi là một sự đánh đổi hoàn toàn có thể chấp nhận được đối với độ sâu trường ảnh mở rộng. Trong dải khẩu độ có độ nét cao nhất, người dùng có thể quan sát được độ mờ của từng pixel nhỏ nếu người dùng phóng lớn cận cảnh hình ảnh.
Ngay cả khi người dùng tắt cá hiệu chỉnh ống kính để kiểm tra các đặc điểm quang học cơ bản, ống kính Sony FE 16-35mm F2.8 GM II vẫn cho chất lượng hình ảnh rất ấn tượng. Người dùng vẫn sẽ thấy một số biến dạng lồi ở tiêu cự 16mm, một chút biến dạng lõm ở 35mm và một mức trung hòa hơn ở 24mm. Nhìn chung những biến dạng này hầu hết đã được giảm thiểu rất nhiều so với các ống kính tương tự trên các máy DSLR.
Tương tự như thế, xuất hiện một số viền tìm ở khu vực rìa ảnh do hiện tượng quang sai màu, nhưng chỉ ở mức tối thiểu ngay cả trên cảm biến 60MP trên Sony A7R IV. Hiện tượng tối viền biểu hiện rất rõ ràng ở khẩu độ F2.8 trên tất cả các tiêu cự, và trong một số trường hợp có thể ảnh hưởng đến các vùng ảnh có tông màu đồng đều như vùng trời. Tuy nhiên, hiện tượng này có thể được loại bỏ khi giảm khẩu độ về F4.
Có một số vấn đề sẽ xuất hiện khi người dùng chụp cận cảnh tại F2.8 do cũng do hiện tượng quang sai cầu. Nhưng bù lại, hình ảnh sẽ có hiệu ứng xóa phông đẹp và hấp dẫn, đặc biệt ở tiêu cự 35mm. Ngoài ra, ống kính Sony FE 16-35mm F2.8 GM II gặp hiện tượng mất độ tương phản và xảy ra hiện tượng bóng mờ khi có nguồn sáng ở góc khung hình, cũng như lóa sáng khi hướng về phía nguồn sáng mạnh như mặt trời. Dù vậy, người dùng vẫn có thể vui mừng khi ống kính này sẽ tạo hiệu ứng sao 22 tia nhờ bộ khẩu 11 cánh khá đẹp mắt.
Tổng kết về Sony FE 16-35mm F2.8 GM II
Có thế nói thế hệ ống kính GMII mang đến rất nhiều những thay đổi hữu ích và sự nâng cấp chất lượng cho cả ba chiếc ống kính thu phóng quan trọng nhất của mình. Và Sony FE 16-35mm F2.8 GM II là một trong những ống kính đáng sở hữu nhất mà Sony mang lại cho người dùng.
Bên cạnh kích thước và trọng lượng đã được điều chỉnh để nhỏ gọn và phù hợp hơn, nó còn được trang bị hệ thống thấu kính phức tạp và hệ thống lấy nét tiên tiến giúp nâng cao hơn nữa hiệu suất hoạt động và tái tạo hình ảnh xuất sắc của ống kính này. Đồng thời, các nhiếp ảnh gia cũng sẽ yên tâm hơn khi hoạt động cùng ống kính trong nhiều điều kiện phức tạp nhờ cấu trúc chống bụi để giúp ống kính bền bỉ hơn.